30 ม.ค. 2021 เวลา 09:48 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สอนวิธีการใช้ MACD ในการหาจุดซื้อ-ขายหุ้น 📈📉📊
มีอะไรต้องระวังไหมในการใช้❓
1
MACD คือ INDICATOR ชนิดหนึ่งที่ใช้ในการหาจุดเข้าซื้อและจุดขายอีกทั้งยังสามารถบอกโมเมนตั้มเพื่อที่จะเช็คสัญญาน Bullish & Bearish Divergence (สัญญานการกลับตัวจะเกิดเมื่อราคาหุ้นมีแนวโน้มการเคลื่อนที่สวนทางกับ indicator เช่นราคาหุ้นเกิดจุดต่ำสุดใหม่แต่ MACD กลับไม่เกิดจุดต่ำสุดตามจะส่งผลให้มีโอกาสที่ราคาหุ้นจะกลับตัวเป็นขาขึ้นตาม MACD) โดย MACD จะคำนวณโดยการนำเอาค่าของเส้นค่าเฉลี่ยเคลื่อนที่แบบ Exponential ที่คำนวณจากข้อมูลราคาย้อนหลัง 12 วัน (EMA12วัน) ลบกับ ค่าของเส้นค่าเฉลี่ยแบบ exponential ที่คำนวณจากข้อมูลราคาย้อนหลัง 26 วัน (EMA26วัน)
2
หลักการใช้ง่ายๆที่นิยมกันก็คือ เส้น MACD ตัดเส้น Signal ขึ้น (เส้นสีฟ้าตัดเส้นสีเหลืองขึ้น หรือเรียกว่า Golden Cross) จะทำการซื้อ และถ้า MACD ตัดเส้น Signal ลง (เส้นสีฟ้าตัดเส้นสีเหลืองลง หรือเรียกว่า Death Cross) จะทำการขาย เราจะมาดูตัวอย่างกันที่ภาพด้านล่างนะครับ
1
ตัดขึ้นซื้อตัดลงขาย
จากภาพจะเห็นได้ว่าถ้าเราทำตาม Indicator ตัวนี้จะส่งผลให้เวลาหุ้นขึ้นเราจะมีมันในพอร์ต (เพราะมีสัญญาณให้ซื้อตั้งแต่พึ่งเริ่มขึ้น) และ เวลาหุ้นตกเราจะไม่มีมันในพอร์ต (เพราะมีสัญญาณให้ขายตั้งแต่พึ่งเริ่มลง)
2
งั้นแปลว่าแค่เราทำตามเครื่องมือตัวนี้เราก็จะทำกำไรได้อย่างแน่นอนเลยน่ะสิ 😆
1
ไม่เสมอไปครับ ❗️
เนื่องจาก MACD จะใช้ได้ผลเพียงการที่หุ้นมีเทรนด์ขาขึ้นหรือขาลงชัดเจน แต่ใช้กับหุ้นที่อยู่ในช่วง Sideway (ราคาเคลื่อนที่ในกรอบแคบ) ไม่ได้เพราะมันจะตัดกันมั่วทำให้เราขาดทุน ยกตัวอย่างดังภาพด้านล่าง
3
ซื้อขายๆเละเทะไปหมดในช่วง Sideway
แล้วเรามีวิธีแก้ไขปัญหาตอนมันอยู่ในช่วง Sideway ไหม 😰
1
มีครับ❕
เมื่อราคาหุ้นเริ่มไม่ทำจุดสูงสุดใหม่แต่ก็ไม่ทำจุดต่ำสุดใหม่ซักพัก ให้เราคิดไว้ก่อนเลยว่าอาจอยู่ในช่วง Sideway เพราะถ้ายังอยู่ในขาขึ้นราคาหุ้นมักจะทำ Higher High (การที่ราคามียอดที่สูงกว่าเดิม) และ เมื่ออยู่ในขาลงราคามักจะทำ Lower Low (การที่ราคาทำจุดต่ำสุดใหม่ต่ำลงกว่าจุดต่ำสุดเดิม) โดยเราจะทำการตีเส้นแนวรับแนวต้านเมื่อคาดว่ามันอยู่ในช่วง Side way เพื่อจำกัดกรอบที่มันเคลื่อนไหวและค่อย Follow buy เมื่อมันเบรคแนวต้านด้านบนได้บนได้แล้วเท่านั้น
1
เมื่อเป็น Sideway ต้องเลิกใช้ MACD และซื้อเมื่อเบรคกรอบ Sideway
ขอบคุณเพื่อนๆทุกคนที่อ่านจนจบนะครับ ช่วยกดติดตามทางเพจเพื่อเป็นกำลังใจให้ทางแอดด้วยนะครับ 🙏
เขียนบทความโดย นักลงทุนตัวอ้วน
โฆษณา