4 ก.พ. 2021 เวลา 04:37 • หุ้น & เศรษฐกิจ
สอนการดูค่า RSI เพื่อดูสัญญาณการกลับตัวของราคาหุ้น
ทำไมซื้อตอน Oversold แล้วราคามันดันตกต่อ❓
ทำไมขายตอน Overbought แล้วมันดันขึ้นต่อ❓
RSI หรือ Relative Strength Index เป็น Indicator ที่ใช้เพื่อดูโมเมนตั้มการแกว่งตัวของราคาในกรอบที่กำหนด (ปกติจะตั้งค่าที่ 14 วันก็คือกรอบ 14 วันใน TF Day) โดย RSI จะมีค่าอยู่ที่ 0-100 ซึ่งถ้าหาก RSI มีค่าต่ำกว่า 30 จะเรียกว่า Oversold (ภาวะขายมากเกินไป) และถ้า RSI มีค่าสูงกว่า 70 จะเรียกว่า Overbought (ภาวะซื้อมากเกินไป)
1
RSI ต่ำกว่า 30 แปลว่ามีคนขายมากเกินไปแล้ว ราคาถูก มันจะต้องกลับตัวเป็นขาขึ้นใช่ไหม ❓
2
ไม่เสมอไปครับ เพราะการที่ RSI ต่ำกว่า 30 หมายถึงมีแรงขายปริมาณมากอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ราคาหุ้นตกแต่ก็ไม่มีอะไรคอนเฟิร์มได้ว่าราคาหุ้นจะหยุดตก ถูกแล้วอาจมีถูกอีกก็ได้ Oversold แล้วมันอาจจะ Oversold ไปเรื่อยๆก็ได้
งั้นถ้า RSI สูงกว่า 70 แปลว่ามีคนซื้อมากเกินไปแล้ว ราคาแพง มันจะต้องกลับตัวเป็นขาลงใช่ไหม❓
ไม่เสมอไปเช่นเดียวกันครับ เพราะการที่ RSI สูงกว่า 70 หมายถึงมีแรงซื้อในปริมาณที่มากอย่างต่อเนื่องส่งผลให้ราคาหุ้นพุ่งสูงเข้าจุด Overbought แต่การที่มีแรงซื้อมากขนาดนั้นอาจส่งผลให้ราคาหุ้นแพงแล้วมีแพงอีกก็ได้ Overbought แล้วมันอาจจะ Overbought ต่อไปอีกเรื่อยๆก็ได้
Oversold แล้วยังมี Oversold อีก Overbought แล้วยังมี Overbought อีก
จากรูปจะเห็นได้ว่าเมื่อราคาตกมาจน RSI ต่ำกว่า 30 (Oversold) แล้วเราทำการซื้อเพราะคิดว่ามันจะกลับตัวเป็นขาขึ้นอาจจะทำให้เราติดดอยดังภาพก็ได้ เพราะจากรูปต้องเกิด Oversold ตั้ง 3 รอบราคาถึงจะเปลี่ยนเทรนด์เป็นขาลง เช่นเดียวกับเมื่อราคาพุ่งสูงขึ้นจนทะลุ 70 (Overbought) แล้วเราทำการขายเพราะคิดว่ามันจะกลับตัวเป็นขาลงแต่มันดันขึ้นต่อเรื่อยๆซะงั้น
งั้น RSI ก็ไม่มีประโยชน์เลยน่ะสิ ❓
ผิดครับ RSI เป็น indicator ที่มีประโยชน์มาก เพราะมันทำให้เรารู้ว่าตอนนี้ตลาดอยู่ในช่วงไหน Oversold หรือ Overbought เมื่อเข้าเขต Oversold เราก็รู้แล้วว่าหุ้นกำลังถูกแต่เราอาจจะต้องรอสัญญาณคอนเฟิร์มขาขึ้นจาก Indicator ตัวอื่นประกอบด้วย เช่น CDC Action Zone V.2 ของลุงโฉลก โดย Indicator ตัวนี้จะนำค่า MACD มาใส่ในกราฟแท่งเทียนเมื่อเป็นพื้นที่สีเขียวหมายถึง MACD > 0 และเมื่อเป็นพื้นที่สีแดงหมายถึง MACD < 0
1
ซึ่งหลักการใช้คือเมื่อเส้นแดงตัดเส้นน้ำเงินขึ้นกลายเป็นพื้นที่สีเขียวให้เราซื้อ และเมื่อเส้นแดงตัดเส้นน้ำเงินลงกลายเป็นพื้นที่สีแดงให้เราขาย
เมื่อ RSI เกิด Oversold คือน่าสนใจเพราะราคาถูกแต่อย่าพึ่งรีบซื้อรอ CDC เป็นสีเขียวก่อน และเมื่อ RSI เกิด Overbought คือราคาเริ่มแพงน่าขายทำกำไรแต่อย่าพึ่งขายรอ CDC เป็นสีแดงก่อน
สัญญาณ Divergence คืออะไร ❓
1
สัญญาณ Divergence คือ สัญญานที่เกิดขึ้นเมื่อกราฟราคาหุ้น กับ Indicator ขยับในทิศทางที่แตกต่างกัน ไม่สอดคล้องกัน ซึ่งมักจะส่งผลให้ราคาปรับตัวตาม Indicator ยกตัวอย่างตามภาพ
ราคาหุ้นทำจุดต่ำสุดใหม่แต่ RSI กลับไม่ทำจุดต่ำสุดใหม่ตามจากนั้นราคาจึงปรับตัวขึ้นตาม Indicator
โดยปกติในการนำ RSI มาใช้ดูสัญญาณ Divergence เราจะให้ความสำคัญกับการเกิด Divergence ตอนอยู่ในสภาวะ OverBought(RSI>70) หรือ Oversold (RSI<30) เนื่องจากถ้าหากเกิดสัญญาณ Divergence ที่อยู่ในเส้นปะ(RSI มีค่า 31-69) มักจะไม่ค่อยมีน้ำหนักในการกลับตัวของราคาหุ้นเท่าไหร่
1
โดยการเกิดสัญญาณ Divergence หมายถึงราคาอาจกลับตัวจากทิศทางเทรนด์ที่เป็นอยู่ (ขาลงเป็นขาขึ้น, ขาขึ้นเป็นขาลง) แต่ไม่ได้หมายถึงต้องกลับตัว 100% แต่เราอาจน้ำมาใช้ในการตัดสินใจแบ่งไม้เข้าซื้อได้
เช่นซื้อตอน RSI เข้าเขต OVERSOLD ซัก 10% ของจำนวนเงินที่ตั้งใจจะซื้อ
และซื้อเมื่อเกิดสัญญาณ Divergence (หากมีสัญญาณ) ซัก 30%
และค่อยเอาจำนวนเงินที่เหลือมาซื้อเมื่อ Indicator อย่าง CDC ของลุงโฉลกตัดขึ้นเป็นพื้นที่สีเขียว
2
ขอบคุณเพื่อนๆทุกคนที่อ่านจนจบนะครับ ช่วยกดติดตามและแชร์เพื่อเป็นกำลังใจให้ทางเพจด้วยนะครับ
เขียนบทความโดยนักลงทุนตัวอ้วน
โฆษณา