31 ม.ค. 2021 เวลา 10:36 • สิ่งแวดล้อม
“แคนดิรู (Candiru)” ปลาที่เป็นที่หวาดกลัวของชนพื้นเมืองอเมซอน
2
ในบรรดาสัตว์น้ำที่อาศัยอยู่ในลุ่มน้ำอเมซอน ปลา “แคนดิรู (Candiru)” คือสัตว์ที่ชนพื้นเมืองหวาดเกรงมากที่สุด
2
ปลาแคนดิรูนั้นมีขนาดความยาวเพียงหนึ่งนิ้วครึ่ง แต่พิษสงของมันนั้นร้ายกาจเกินคาดคิด
4
เวลาโจมตี ปลาแคนดิรูจะไม่โจมตีเหมือนปลาชนิดอื่นที่จู่โจมโดยตรง หากแต่มันจะเจาะตัวเองเข้าไปใน “อวัยวะเพศชาย”
3
ปลาแคนดิรูจะว่ายเข้าไปในอวัยวะเพศ ผ่านท่อปัสสาวะ ก่อนที่จะฝังตัวเข้าไปในผนังด้วยเงี่ยงของมัน และการเอาปลาแคนดิรูออกก็ทำได้ยาก
2
ชนพื้นเมืองมักจะแนะนำวิธีการเอาออกโดยการอาบน้ำร้อนหรือแช่ตัวในน้ำสมุนไพร แต่วิธีการที่ร้ายแรงและน่าสยดสยองที่สุด ก็คือการตัดอวัยวะเพศ
1
สำหรับบันทึกเกี่ยวกับปลาแคนดิรูนั้น มีบันทึกครั้งแรกในปีค.ศ.1829 (พ.ศ.2372) เมื่อนักชีววิทยาชาวเยอรมันได้รับการบอกเล่าจากชนเผ่าอเมซอนถึงปลาแคนดิรู โดยชนเผ่าอเมซอนจะสวมที่หุ้มอวัยวะเพศที่ทำมาจากเปลือกมะพร้าว เพื่อป้องกันตัวเองขณะลงไปในน้ำ
1
ต่อมาในปีค.ศ.1855 (พ.ศ.2398) นักธรรมชาติวิทยาชาวฝรั่งเศสก็ได้รับคำเตือนจากชาวประมง กล่าวว่าไม่ให้ปัสสาวะในน้ำ เนื่องจากอาจจะดึงดูดปลาแคนดิรูให้เข้าหา
ตลอดเวลาที่ผ่านมา เรื่องราวของปลาแคนดิรูเป็นที่เล่าขานเรื่อยมาและเป็นที่หวาดกลัวของชนเผ่าอเมซอน หากแต่บันทึกการโจมตีของปลาแคนดิรูก็มีเพียงไม่กี่ครั้งเท่านั้น
มีการบันทึกการโจมตีของปลาแคนดิรูเพียงไม่กี่ครั้ง โดยครั้งล่าสุดคือในปีค.ศ.1997 (พ.ศ.2540) ที่บราซิล จากนั้นก็ไม่เคยมีอีกเลย
ด้วยความที่แทบไม่เคยมีใครเห็นเวลาที่ปลาแคนดิรูโจมตี ทำให้นักชีววิทยาหลายคนคิดว่าเรื่องราวความร้ายกาจของปลาชนิดนี้เป็นเพียงแค่ตำนานเท่านั้น อีกอย่าง ต่อให้เป็นปลาที่มีขนาดเล็กมากอย่างปลาแคนดิรู หากจะต้องเข้าไปในท่อปัสสาวะ ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายแน่นอน
แต่ไม่ว่าความจริงจะเป็นอย่างไร แต่ปลาแคนดิรูก็ยังเป็นที่หวาดเกรงของชนเผ่าอเมซอนจนถึงปัจจุบัน
โฆษณา