31 ม.ค. 2021 เวลา 12:00 • ธุรกิจ
เพนกวินหัวขาดชื่อพีท ต้นกำเนิดแบรนด์เสื้อผ้า Original Penguin
บางทีเรื่องราวจุดกำเนิดของแบรนด์ก็ไม่ต่างอะไรจากนิทานที่ไม่รู้จะเชื่อดีหรือไม่ดี แต่ว่าบางเรื่องมันก็สนุกดีและก็ควรค่าแก่การเอามาเล่า
เรื่องมีอยู่ว่าในปี 1955, มีหนุ่มนักขายที่สุดแสนกระตือรือร้นคนหนึ่งชื่อว่า Abbot Pederson วันนั้นเขาอยู่ที่ New York City เพื่อเร่ขายเสื้อผ้าชื่อว่า Munsingwear Brand ยังพอมีเวลาเหลือก่อนไฟลท์บินไม่รู้จะทำอะไร เขาเลยแวะที่บาร์แถวในเมืองเพื่อกระดกวิสกี้สักนิดหน่อย เดินไปเดินมาอยู่ๆมาหยุดอยู่หน้าร้านสัตว์สต๊าฟ อะไรไม่รู้ดลใจให้เขาเดินเข้าไปข้างใน อารมณ์เหมือนอยากได้เพื่อนนั่งดื่มเลยไปซื้อเพนกวินมา 1 ตัวแล้วตั้งชื่อมันว่า ‘พีท’ แล้วหลังจากนั้นก็ดื่มกันก่อนจะไปขึ้นเครื่อง
ระหว่างที่อยู่บนเครื่องเขาก็ดื่มอีก (สงสัยเพนกวินคงคอแข็ง) เขาก็ทำเพนกวินหลุดมือแล้วก็หล่นบนพื้น คอหัก น่าเอ็นดู แอร์โฮสเตสมาเห็นเข้าเลยหยิบขึ้นมาพร้อมกับเอาเนคไทที่คอของ Abbot มาพันคอของเจ้าเพนกวินเอาไว้เพื่อซ่อมแซม เธอบอกว่านกเพนกวินเท่ๆแบบนี้ควรเป็นอมตะนะ บางทีอาจจะเป็นอยู่บนเสื้อเลย
บู้ม...ไอเดียบังเกิด โลโก้ก็มา
ไม่กี่ปีต่อจากนั้นเสื้อของ Munsingwear ก็เริ่มมีตราสัญลักษณ์นกเพนกวินที่หน้าตาเหมือนกับพีทที่พันเนคไทที่คอ เป็นสัญลักษณ์ที่เท่ ป็อป และเข้ายุคสมัย ขนาด Frank Sinatra, Dean Martin, Arnold Palmer และ Clint Eastwood ยังเอาไปใส่
ทุกวันนี้กลายเป็นเสื้อผ้าแบรนด์ Original Penguin ที่ได้รับความนิยมในหมู่ Sportwear และมีสไตล์โมเดิร์น โดยใช้สโลแกนเก๋ๆว่า
‘Made for originals, by originals’.
บทเรียนของเรื่องนี้ก็คือว่าบางทีคนอื่นอาจจะมีไอเดียดีๆ เพียงแค่คุณตั้งใจฟังและไม่เสียเงินสักบาทเลย
(ที่จริงมีเรื่องเกี่ยวกับแบรนด์นี้ในเวอร์ชั่นอื่น แต่เวอร์ชั่นนี้สนุกสุดละครับ)​
"รู้ทันการตลาด เพิ่มโอกาสธุรกิจ" อย่าลืมกดติดตาม กด Like กด Share "#ใดใดในโลกล้วนคือการตลาด" ไว้ด้วยนะครับ
.
ต่ายและทีมงานจะมาแนะนำสาระ ความรู้ เกี่ยวกับการตลาดมาแบ่งปันให้อีกเร็วๆนี้ครับผม
.
กด See First ติดตามคอนเทนต์ใหม่ๆจากเราได้ที่ Facebook : ใดใดในโลกล้วนคือการตลาด
.
.
#ใดใดในโลกล้วนคือการตลาด #MarketingJinglebells

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา