31 ม.ค. 2021 เวลา 13:36 • หนังสือ
แรกรัก (​Initiation Love) อย่าเชื่อแม้ว่าตาจะเห็น!
แรกรัก (​Initiation Love)
เขียน : อินุอิ คุรุมิ
แปล : ปาวัน การสมใจ
สำนักพิมพ์ : แพรว
ดองเล่มนี้ไว้นานจนจำไม่ได้แล้วว่าทำไมถึงเลือกซื้อหนังสือเล่มนี้มาจากงานสัปดาห์หนังสือ จำได้ว่าไม่เคยอ่านรีวิวใด ๆ มาก่อน เลยคิดว่าเราอาจจะจำผิดว่าเป็นหนังสือบางเล่มที่อยากอ่าน เพราะหน้าปกหวาน ๆ เหมือนกัน ตอนซื้อไม่ได้สังเกตเลยด้วยซ้ำว่า ภายใต้หน้าปกสีหวานแหววแบบนี้ จะมีคำว่า “ลวง” บาง ๆ ทับอยู่ เลยกลายเป็นว่าหนังสือเรื่องนี้น่าสนใจไปเลย
แรกรัก (​Initiation Love)
“เย็นวันนั้น ผมไม่รู้หรอกว่าโมจิซึกิวางแผนเรียกใครมาเป็นคนที่สี่ แต่ผมคงต้องขอบคุณเขาไปชั่วชีวิต เพราะหมอนั่นล้มเลิกไม่มากลางคัน ผมจึงได้พบกับเธอ”
เรียกได้ว่าเป็นโปรยปกที่ชวนซาบซึ้งทีเดียว แถมคำนำก็บอกเราอีกว่า แรกรัก เป็นเรื่องราวความรักของหนุ่มสาวในยุค 80 ที่สมัยนั้นโทรศัพท์มือถือยังไม่แพร่หลายและอินเทอร์เน็ตก็ยังไม่มีบทบาทกับคนเรามากอย่างทุกวันนี้ เมื่ออ่านแค่นี้ใครจะรู้ล่ะว่าเราจะถูกคนเขียน...ลวง!
แรกรัก เป็นเรื่องราวของ ซุซุกิ นักศึกษาหนุ่มเนิร์ด ๆ ธรรมดาที่ถูกเพื่อนชวนให้ไปงานนัดเดตหมู่แทนเพื่อนคนหนึ่งที่มาไม่ได้ คืนนั้น ซุซุกิได้พบกับ มายุโกะ ทั้งสองสนใจกันและกัน ความรักผลิบานจนทั้งสองตัดสินใจคบกัน เรื่องราวดูเหมือนการ์ตูนตาหวานทั่วไป แต่มันกลับไม่ใช่แค่นั้น เพราะอย่างที่บอกไปเมื่อครู่แล้วว่า นักเขียนกำลังลวงเราอยู่
อ่านหลังเขาก็เลยถือว่า แรกรัก เป็นหนังสือที่น่าสนใจและควรค่าแก่การอ่านเล่มหนึ่งเลยทีเดียว ทั้งนี้ขอชื่นชมผู้แปลด้วยค่ะ ใช้ภาษาสละสลวย แถมในบทอัศจรรย์ยังแปลออกมาได้สวยงาม ไม่น่ากลัวด้วย
**SPOILER ALERT**
นักเขียนแบ่งเรื่องราวเป็นสองพาร์ตโดยใช้คำว่า Side A กับ Side B ซึ่งพาร์ตหลังจะเล่าเรื่องราวระหว่างทักคุงกับมายุหลังจากที่ตกลงคบกันแล้ว และฝ่ายชายเริ่มเข้าสู่วัยทำงาน ขอเรียกซุซุกิว่า “ทักคุง” นะคะ เพราะมายุเค้าขอตั้งชื่อเล่นใหม่ให้กับแฟน
ใน Side B นี้ ทักคุงถูกที่ทำงานย้ายไปทำงานที่โตเกียว ทำให้เขาและมายุต้องห่างกัน แถมทักคุงยังเจออิชิมารุ เพื่อนร่วมงานที่ทั้งสวย สะบึม เรียกได้ว่าเป็นสเป็กในฝันของหนุ่ม ๆ หลังจากนั้น แม้จะพยายามหักห้ามใจ แต่สุดท้ายทักคุงก็คบซ้อนและตัดสินใจเลิกกับมายุมาหาคนใหม่แทน
ตอนที่อ่านจบ นี่ก็ไม่คิดอะไรมากจนกระทั่งสองบรรทัดสุดท้ายที่อิชิมารุเรียกทักคุงว่า “ทัตสึยะ” ทำให้เรามึนไปช่วงหนึ่ง แล้วก็ค่อย ๆ จับรายละเอียดได้ว่า หรือทักคุงทั้งสองไซด์จะเป็นคนละคนกัน ทักคุง A เรียนคณิตศาสตร์ แต่ทักคุง B แนะนำตัวเองกับพ่อแม่ของแฟนใหม่ว่าจบฟิสิกส์!
และนั่นทำให้เราจุกเพราะรู้ตัวว่าถูกคนเขียนลวงเข้าแล้ว!
กล่าวคือ ผู้เขียนทิ้งรายละเอียดไว้มากมาย ทั้งแหวนทับทิมของมายุที่สวมมาในวันนัดเดต แต่หลังจากนั้นเธอกลับบอกว่าหายไป แต่ในไซด์ B มีช่วงที่ทักคุงซื้อแหวนให้มายุ แต่พอเลิกกันเธอก็ส่งแหวนคืนให้
มายุเผลอเรียก ซุซุกิว่า ทัก… สุดท้ายเธอจึงหาเรื่องตั้งชื่อให้เขาใหม่ โดยการขอเรียกเขาว่า “ทักคุง” ซึ่งเป็นชื่อเดียวกับ ทักคุงในไซด์ B ใช่แล้วจ้า มาถึงตรงนี้เราจะรู้แล้วว่า คนที่ร้ายเหมือนกันก็คือ มายุ เพราะเธอคบซ้อนไงล่ะ!!! 😏🤭
มายุคงจะรู้ตัวว่าทักคุง B กำลังปันใจ เธอจึงตัดสินใจไปเดตหมู่ พอเจอซุซุกิที่น่าสนใจก็หาทางให้เบอร์เพื่อสานสัมพันธ์ ปกติมายุจะนัดเจอทักคุงไซด์ A ทุกคืนวันศุกร์ แต่ในสัปดาห์ที่ติดเทศกาลและ ทักคุงไซด์ B จะมาหา เธอก็ขอเลื่อนเป็นวันพฤหัสเพื่อสับราง มีรายละเอียดอีกเยอะที่คนอ่านจะเข้าใจและร้องกรี๊ด เพราะถูกหลอกจากมายุและคนเขียนเข้าไปเต็ม ๆ แต่ไม่อยากเล่าหมด ต้องลองหามาอ่านเองค่ะ
แรกรัก เลยเป็นหนังสือที่เขียนเล่าเรื่องราวความรักของคนคู่หนึ่งได้ค่อนข้างละเอียด ที่ละเอียดเพราะคนเขียนรู้แหละว่าคนอ่านจะต้องกลับมานั่งไล่ไทม์ไลน์การคบซ้อนของมายุแน่นอน ทำให้ระหว่างที่อ่านแอบน่าเบื่อนิด ๆ เพราะมันแทบไม่มีเรื่องตื่นเต้น แต่เมื่อคุณอ่านมาถึงสองบรรทัดสุดท้ายนั่นแหละ คุณจะรู้สึกว่าหนังสือเล่มนี้มันไม่ธรรมดาจริง ๆ
หากใครอยากถูก “ลวง” ด้วยกัน แนะนำให้อ่านเลยค่ะ แต่พอเราอ่านจบ ความรู้สึกแรกหลังจากที่ถูกลวงไปนั้น เรารู้สึกสงสารทักคุงจากไซด์ A มาก ๆ เพราะไม่แน่ใจว่าหนุ่มเนิร์ดของเรา จะถูกมายุทิ้งหรือเปล่า แต่ใจนึงก็แอบดีใจกับมายุที่หลุดพ้นจากทักคุงไซด์ B เพราะมีหลายครั้งที่คนอ่านจะจับได้ว่า เขาใช้กำลังกับมายุ
ทีนี้เชื่อรึยังล่ะคะที่เราบอกว่า “อย่าเชื่อแม้ตาจะเห็น”
“Initiation Love...ที่หมายถึงพิธีเปลี่ยนสภาวะอะไรนั่นน่ะเหรอ”
“ใช่ พิธีกรรมในการเปลี่ยนจากเด็กเป็นผู้ใหญ่ ความรักของพวกเรามันก็เป็นอะไรแบบนี้แหละ” (หน้า 212)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา