13 ก.พ. 2021 เวลา 08:41 • ความคิดเห็น
🕊 EP.7(จบ) 'อิสระ' เมื่อ'ไม่ต้องการ'อิสระ? 🕊
หลังจากพิจารณา 'อิสระ' มาพอประมาณ
แต่ก็ยังรู้สึกเหมือนขาดอะไรไป?
เหมือนขาดเรื่อง.. 'ความรู้สึก' ไป?
ว่าตอนไหนกันนะที่เรา..
'รู้สึกว่าอิสระ'? 🤔
Credit: pixabay.com
ถ้าเริ่มจากฝั่งตรงข้ามคือ [รู้สึกไม่อิสระ]
อันนี้ก็คงตรงกับตอน EP.5(2)
ที่ว่าเมื่อเราอยากทำอะไรแล้ว
แต่น่าจะมีผลที่ทำให้เราไม่สบายใจตามมา
หรือถูกบางอย่างขัดขวาง
ซึ่งถ้าเป็นความรู้สึกก็..
<'อึดอัด' / 'บีบคั้น'>
😖🤢😖
...
แล้วถ้า [รู้สึกอิสระ] ล่ะ?
ถ้าเอาตรงข้ามกับ [รู้สึกไม่อิสระ]
ก็คือได้ทำสิ่งที่อยากทำแบบไม่มีกังวล
ซึ่งถ้าเป็นความรู้สึกก็..
<'ไม่อึดอัด'>?
งั้นถ้าจะเหมาว่าตอนรู้สึก
<'สุข' / 'ผ่อนคลาย' หรือแม้แต่ 'เฉยๆ'>
ก็อาจนับว่าเป็นความรู้สึกตอนอิสระได้?
😐🕊😀
...
ถ้าเราเอา 'ความรู้สึก' เป็นตัวตั้ง
ก็อาจจะมองง่ายๆได้ว่า
ตอนที่เราไม่ได้อึดอัดใจอะไร
ก็ดูจะเป็น 'อิสระ' แล้ว? 🤔
Credit: pixabay.com
ลองสมมติเหตุการณ์...
[Case1: แม่ห้ามไม่ให้เล่นเกมดึก]
ตอนกำลังเล่นเกมติดลมแล้วคุณแม่มาบอกให้เลิก
ก็คงรู้สึก 'อึดอัด'...ไม่อิสระ?
ถ้าบอกผ่านๆไปว่าอีกเดี๋ยวแล้วเล่นต่อ
ก็คงติดลมไปจน 'เลิกอึดอัด'..อิสระแล้ว? 😛
หรือถ้ายอมปิดเกมไปนอนทันที
อาจจะหงุดหงิดต่ออีกหน่อย..
แต่พอหลับ..ก็ไม่อึดอัดแล้ว?
ตื่นมา..ก็อาจจะลืมไปแล้ว?
ก็..อิสระแล้ว? 😗
แต่ถ้าอยู่ดีๆ 'คิด' เรื่องนี้ขึ้นมาอีก
แล้วเริ่ม'อึดอัด'ซ้ำ อาจจะเป็นในแนว:
'ทำไมต้องห้าม?'/'ทำไมเล่นดึกหน่อยไม่ได้?'
ก็จะรู้สึก 'ไม่อิสระ' ขึ้นมาซะอีกแล้ว?😵
...
[Case2: เป็นนักโทษจำคุก]
ต้องถูกจองจำและอยู่ภายใต้กฎพิเศษ
แบบนี้คง'ไม่อิสระ'ชัดเจนทั้งกาย,ใจ
จริงมั้ย?
ตอนที่รู้สึกว่า 'ขาด' อิสรภาพและถูกทำโทษ
ก็คง 'อึดอัด'...'ไม่อิสระ' 🖤
แต่ในช่วงเวลาที่ไม่ได้ 'คิด' เรื่องนั้นล่ะ?
เช่น
ตอนที่นอนหลับ
ตอนที่ทำกิจกรรมปกติทั่วไป
หรือ
สำนึกผิดคิดได้แล้วว่าเราควรต้องรับโทษ
ก็ดูเหมือนจะ..
ไม่ได้รู้สึก 'ไม่อิสระ' อะไรเป็นพิเศษแล้ว?
ทั้งๆที่ยังถูกจำคุกและต้องรับโทษ?😐
...
สุดท้ายก็เหมือนว่า..
ช่วงที่ 'ยอมรับความจริง'
และช่วงที่ 'ไม่ได้คิดเรื่องอิสระ'
เราก็ดูจะมี 'อิสระ' แล้วนะ?
เหมือนว่าแม้ในช่วงที่ 'ไม่มี' อิสระ
ก็ยังมีช่วงที่รู้สึก 'อิสระ' ปนอยู่ด้วย?
เพราะอะไร?
เพราะ..
'ความอยาก'ในตอนนั้นๆมันเปลี่ยน
อาจจะเปลี่ยนไป 'อยาก' เรื่องอื่นที่ตอบสนองได้
หรือ เลิก 'อยาก' เพราะเข้าใจบางอย่าง
แบบนี้..
เราก็พอจะ'รู้สึกอิสระ'เป็นช่วงๆ
หรือเบาเป็นพักๆได้ด้วยนะ 😉
...
ถ้ามาดูในแง่ 'ความรู้สึก' แบบนี้
ก็อาจพูดแบบกำปั้นทุบดินได้ว่า:
[เราจะไม่อิสระเมื่อ'คิด'ว่ากำลังขาดอิสระ]
 
และอาจย้อนแย้งหน่อยถ้าพูดว่า:
[เราเป็นอิสระเมื่อไม่ได้'คิด'ต้องการอิสระ]!?
งงกันไป??
🤣🕊🤣
Credit: pixabay.com
🕊 <สรุปความคิดเรื่อง 'อิสระ'> 🕊
ขอยกตัวอย่างเพื่อนำสู่สรุป:
สมมติว่าเราอยู่ในหมู่บ้านลับแลแห่งหนึ่ง
ที่มีกฎแปลกๆยิบย่อย เช่น
ห้ามออกจากบ้านหลังพระอาทิตย์ตก
ทุกคนต้องแต่งตัวในแบบที่กำหนดมาแต่โบราณ
เราก็อาจจะเติบโตมากับสภาพตามกฎนั้น
เป็นเรื่อง 'ปกติ' ไม่ได้ทุกข์ร้อนอะไร..
แต่วันหนึ่งมีคนนอกหลงเข้ามา
มาเล่าเรื่องโลกภายนอกที่..
จะไปไหน ตอนไหนก็ได้
จะแต่งตัวยังไงก็ได้
แถมซ้ำพาเราไปดูให้เห็นว่ามีจริง 🧐
พอเรากลับมาหมู่บ้าน
เราก็อาจจะเริ่มรู้สึกว่า..
เรานี่ 'ขาดอิสระ' มาตลอดโดยไม่รู้ตัว?
ช่างน่า 'อึดอัด'?
ทั้งๆที่หมู่บ้านและกฎที่มีก็เหมือนเดิม
เหมือนเดิมที่เราเคยอยู่มาจนโต
โตมาโดยไม่ได้รู้สึกขาดอิสระ
...
จากตัวอย่างนี้ถ้าเอามาสรุปก็คือ:
(1) อิสระคือทำสิ่งที่อยากทำได้โดยไม่กังวล แต่ถ้ามีกังวลก็จะรู้สึกไม่อิสระ เช่น
เราอยากออกจากบ้านตอนกลางคืนก็กังวลว่าจะโดนโทษเพราะละเมิดกฎ
หรือมองได้เป็น..
เราไม่อิสระเมื่อ'ขอบเขตความอยาก'ไปชนกับ'ขอบเขตปัจจัยภายนอก'
(2) เราอาจมีอิสระได้ 3 แบบคือ:
-แบบนักสู้: ต่อสู้เพื่อขยาย 'ขอบเขตปัจจัยภายนอก'
ถ้าจากตัวอย่างก็..เรียกร้องขอแก้กฎหมู่บ้าน
-แบบสงบ: เรียนรู้เพื่อลด 'ขอบเขตความอยาก'
ถ้าจากตัวอย่างก็..เข้าใจ/ยอมรับแล้วเลิกคิดออกจากบ้างตอนกลางคืน
-แบบมั่นใจ: ทำตามที่คิดโดยพร้อม'รับผิดชอบ'โดยไม่กังวล
ถ้าจากตัวอย่างก็..ออกจากบ้านตามที่คิดว่าสมควร โดยพร้อมรับโทษ/คำติติง
(3) เรามีช่วงที่อิสระในเวลาที่ไม่อิสระได้ เช่น
ยังอยากจะแก้กฎ ยังอยากจะออกจากบ้านตอนดึก แต่ยังทำไม่ได้
เมื่อรู้ว่ายังทำไม่ได้ก็ยอมรับและวางแผนรอตามสมควร
หรือช่วงเวลาอื่นๆที่ไม่ได้คิดเรื่องกฎนี้
เราก็ยังรู้สึกอิสระในช่วงเวลานั้นๆได้
(4) อิสระหรือไม่มาจาก 'ความคิด' เป็นหลัก ถ้าไม่ได้คิด/อยากก็ไม่มีอะไร
บางทีหากย้อนคิดหรือย้อนกลับไปตอนก่อนที่จะอยากก็อาจจะช่วยได้
เทียบกับตัวอย่างคือ อยู่ในหมู่บ้านมานานก็ไม่ขาดอิสระอะไร
พอไปรู้เห็นแล้วคิดอยากขึ้นมาก็อึดอัดได้
แต่ถ้าคิดย้อนกลับบ้างว่า..
'ทำไมออกจากบ้านตอนดึกไม่ได้?' เป็น 'จำเป็นอะไรต้องออกตอนดึก?'
'ทำไมต้องแต่งตัวตามกฎเก่าๆ' เป็น 'ทำไมต้องแต่งตัวตามคนเมือง?'
ก็อาจจะช่วยให้คิดอะไรได้.
(☞゚ヮ゚)☞ 🕊 ☜(゚ヮ゚☜)
การเดินทางทางความคิดเรื่อง 'อิสระ' ก็คงจบลงเท่านี้
ขอจบที่:
[เราอิสระที่สุดเมื่อเป็นอิสระจากอิสระ]
ขอบคุณครับ
🙏 🕊 🙏
KhunKidD
13/02/2021

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา