31 ม.ค. 2021 เวลา 23:43 • ความคิดเห็น
กฎ 3 ข้อสำหรับการประชุมของ Elon Musk
4
ชั่วโมงนี้คงแทบไม่มีใครไม่รู้จัก Elon Musk เจ้าของ Tesla, SpaceX, และ Neuralink
2
เมื่อเดือนที่แล้วอีลอนได้ขึ้นแท่นเป็นผู้ที่มีทรัพย์สินมากที่สุดในโลกชั่วคราว แต่ตอนนี้ลงมาอยู่อันดับสองรองจาก Jeff Bezos แห่งอเมซอน (เช็คข้อมูลล่าสุดได้ที่ Real Time Billionaires ของ Forbes)
6
เมื่อปี 2019 อีลอนได้ส่งอีเมลหาพนักงาน และตอนท้ายข้อความได้ฝากข้อคิดเรื่องการประชุมเอาไว้ ซึ่งแตกออกมาเป็นกฎให้จำง่ายๆ ได้ 3 ข้อ
3
1. อย่าเชิญคนเยอะ
สำหรับอีลอน การประชุมที่ดีควรมีคนประมาณ 4-6 คนก็พอแล้ว ถ้าอยากจะเชิญคนเยอะกว่านั้นเราก็ต้องมั่นใจว่าทุกคนที่เข้าประชุมจะได้ประโยชน์ และต้องทำให้ประชุมนั้นกินเวลาน้อยที่สุด
15
2. อย่าประชุมกันบ่อย
หลีกเลี่ยงการประชุมกันบ่อยๆ ยกเว้นว่าจะเกิดสถานการณ์เร่งด่วน และเมื่อแก้ไขสถานการณ์ได้แล้วก็ควรลดความถี่ลงมา
12
3. ถ้ารู้ตัวว่าประชุมต่อไปก็ไร้ประโยชน์ ให้เดินออกจากห้อง
หลายครั้งหลายหนเราถูกเชิญให้เข้าประชุมทั้งๆ ที่เรื่องนี้แทบไม่เกี่ยวกับเราเลย เราจึงแทบไม่มีส่วนร่วมในการประชุมและมักจะหางานอื่นทำไปพลางๆ ระหว่างรอให้การประชุมนั้นสิ้นสุด
22
แต่อีลอนบอกว่า ถ้าคุณรู้ตัวว่าคุณไม่สามารถ add value ในที่ประชุมได้ ขอให้เดินออกจากห้องประชุมได้เลย ไม่ต้องกลัวเสียมารยาท
19
“It is not rude to leave, it is rude to make someone stay and waste their time.” – การเดินออกจากห้องไม่ใช่เรื่องน่าเกลียด ที่น่าเกลียดคือการรั้งเขาไว้ในห้องประชุมและทำให้เขาเสียเวลาทำงานทำการต่างหาก คุณพ่ออีลอน มัสก์ได้กล่าวไว้
58
เชื่อว่าคนทำงานหลายคนเคยต้องเข้าการประชุมที่ “ไม่สร้างการผลิต” มานักต่อนักแล้ว สิ่งที่เราพอจะทำได้คือนึกถึงกฎ 3 ข้อนี้ทุกครั้งที่เราเป็นคนจัดการประชุม
1
แต่ถ้าบริษัทเรามีผู้บริหารที่โปรดปรานการประชุมที่ทั้งถี่ ทั้งนาน ทั้งใช้คนเยอะ ก็ลองแชร์บทความนี้ลอยๆ เผื่อเขาจะผ่านมาเห็นครับ
13
ขอบคุณเนื้อหาจาก Business Insider: Elon Musk tries to avoid having meetings at Tesla — and encourages people to leave if they’re not adding any value
3
โฆษณา