1 ก.พ. 2021 เวลา 08:57 • สุขภาพ
Cheat day ยังไงไม่ให้กลับไปอ้วน!
เชื่อว่าหลายคนที่กำลังลดน้ำหนักอยู่ ไม่ว่าจะกำลังวางเเผนเริ่มหรือได้เริ่มไปเเล้ว ต่างก็ต้องควบคุมปริมาณเเคลอรี่ที่กิน ต้องเลือกรับประทานอาหารคลีนในทุกๆมื้อ เพื่อไดเอ็ทร่างกายตัวเองให้ได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์เข้าสู่ร่างกายครับ
Day 6 : Cheat Day
เราเป็นคนนึงที่กำลังเลือกทานเเต่ของมีประโยชน์, จำกัดอาหารขยะจำพวก, ของมันของทอดเเละ ของหวาน เพื่อตั้งใจสร้างหุ่นสวยตามภารกิจ 90 วัน Challenge ที่เคยกล่าวไว้เเต่เเรก เเต่การจะคุมอาหารเเบบที่กล่าวมาทั้งหมดนี้จำเป็นต้องมีวินัยมากๆครับ เเต่ทำยังไงหล่ะให้เราสามารถสร้างหุ่นที่ดีได้โดยการคุมอาหารอย่างสม่ำเสมอในระยะยาว?
วันนี้เราจะขอพูดถึง Cheat Day กันสักหน่อยเพราะถือว่ากระบวนการ Cheat Day จะมีส่วนสำคัญมากในการพัฒนาร่างกายของเราเพื่อไปให้ถึงเป้าหมายที่วางไว้เเละเรามั่นใจว่าจะเป็นเครื่องมือในการลดน้ำหนักของผู้อ่านทุกท่านได้อย่างเเน่นอน😁
👊 Cheat Day คืออะไร?
เอาเเบบสั้นๆ เข้าใจง่ายที่สุดเล้ยครับ🤭 มันคือการหยุดเเผนการรับประทานอาหารคลีน เเละกินสิ่งที่อยากกินมากๆ ของที่เราชอบเพื่อให้รางวัลตัวเองในช่วงเวลาที่เราไดเอ็ทมาหลายวันนั่นเอง โดยปกติเเล้วคนรักสุขภาพจะมี Cheat Day สัปดาห์ละ 1 ครั้งครับ😉 คำถามต่อมาคือมันมีประโยชน์ยังไงต่อการลดน้ำหนักของเราหล้ะ?
👊 ประโยชน์เเละการทำงานของ Cheat Day
การ Cheat Day จะทำให้ระบบเผาผลาญของเราทำงานดีขึ้นในหลายๆทางครับ หนึ่งตัวเเปรสำคัญที่ทำให้อัตราการเผาผลาญของเราเพิ่มขึ้นนั่นก็คือ การเพิ่มระดับของฮอร์โมน Leptin ซึ่งมีอิทธิพลต่อความหิวเเละปริมาณไขมันในร่างกายของเรานั่นเอง
ตอนพวกเรา Diet กันเนี่ย ระดับฮอร์โมน Leptin จะต่ำลง ส่งผลให้ร่างกายของเราอุปทานไปว่าเกิดภาวะสารอาหาร เเย่เเล้ว!!😫 ร่างกายจึงต้องเอาตัวรอดด้วยการกักเก็บไขมันเเละสารอาหารที่เราทานกันไว้ข้างใน
1
Cheat Day เนี่ยจะทำให้ระดับเจ้าฮอร์โมน Leptin ของเรานั้นเพิ่มสูงขึ้น หลอกร่างกายของเราเองในระยะเวลาสั้นๆว่า "เห้ย เราคงไม่อยากรับสารอาหารที่เเคลอรี่น้อยไปตลอดชาติหรอกโว้ย ให้เวลามันสักวันให้ได้รับสารอาหารที่มีเเคลอรี่สูงๆบ้าง😠"
กลไกร่างกายหลังจากที่ฮอร์โมน Leptin ส่งผลให้มีสัญญาณความอิ่มอย่างเต็มที่ ระบบเผาผลาญของเราก็จะถูกกระตุ้นให้ทำงานได้ดียิ่งขึ้น ร่างกายจะกำจัดไขมันสะสมที่เคยเก็บไว้ออกจากร่างกายไม่ตกอยู่ในสภาวะที่ต้องกักเก็บสารอาหารอย่างที่กล่าวไปข้างต้นครับ😁
เเต่ครับเเต่!! มันไม่ได้หมายความว่าจะอ้าง Cheat Day เเล้วกินของที่ชอบ กินมันบ่อยๆ กินเยอะเกินไปจนขาดวินัย สิ่งที่ตั้งใจลดน้ำหนักมาจะศุนย์เปล่านะครับ!!
Day 6 : ดื่มน้ำเปล่าเเทนน้ำหวาน
👊เคล็ดลับเจ๋งๆ Cheat day ไม่ทำให้หุ่นกลับไปอ้วน!
1. Cheat Day นั้นควรเลือกทาน Protien เป็นสารอาหารหลัก เพราะโปรตีนเป็นพลังงานที่ย่อยง่ายกว่าเเป้งเเละไขมัน ดังนั้นต่อให้กินตามใจชอบเเค่ไหนขอให้เลือก "โปรตีน" เป็นสารอาหารหลักครับ
2. จะดีกว่าไหมถ้าจะเปลี่ยนเเนวคิด Cheat Day เป็นเเค่ Cheat Meal เอาง่ายๆเลยครับ หักห้ามใจตัวเองนิดนึงเลือกทานอาหารที่เราชอบ อร่อย จุกๆ เเค่มื้อเดียวก็พอ🤗
3. ถ้าไม่จำเป็นพยายามเลี่ยงน้ำตาล เราว่าทุกคนทราบอยู่เเล้วครับน้ำตาลยังไงก็เป็นสารอาหารที่เเคลอรี่สูงอยู่เเล้ว ถ้าจะกินหมูกะทะ ชาบู ก็อยากจะเเนะนำให้ดื่มน้ำเปล่าเเทนน้ำหวาน น้ำอัดลมต่างๆนะครับ🤭
Day 6 : Cheat Day
อยากให้ทุกคนมีวินัยในการเลือกทานอาหารนะครับ ภาระกิจการสร้างหุ่น Chris Hemsworth ใน3 เดือนยังคงต้องดำเนินต่อไป ฝากกดติดตามเป็นกำลังใจให้บอลด้วยนะครับ สวัสดีครับ😊😊
Reference :
เรียบเรียงโดย
Self-Discipline
1 กุมภาพันธ์ 2564
โฆษณา