31 ม.ค. 2021 เวลา 23:00 • ปรัชญา
ทำไมเราถึงรัก?
3
ทำไมเราถึงรัก?
โอ้ ความรักความใคร่ มันช่างงดงาม และทำให้มัวเมา หัวใจสลาย และหลงใหลใครบางคน
ทั้งหมดนี้มักเกิดขึ้นพร้อม ๆ กันเสียด้วย...
ทำไม?
เราถึงเลือกที่จะเข้าไปยุ่งเกี่ยว กับอารมณ์ที่ไม่แน่นอนนี้ด้วย!!
รักทำให้ชีวิตมีความหมายหรือเปล่า?
หรือมันเป็นแค่การหลีกหนีจากความเดียวดาย?
รักเป็นการซ่อนเร้น จากความใคร่ทางเพศของเราหรือเปล่า?
หรือกลลวงทางชีวภาพที่ทำให้เราสืบพันธุ์?
มันเป็นทุกสิ่งที่เราต้องการหรือเปล่า?
2
เราต้องการมันหรือเปล่า?
หากว่าความรักมีจุดประสงค์!!
วิทยาศาสตร์ และจิตวิทยาก็ยังไม่ค้นพบมัน!!
แต่! ตลอดช่วงประวัติศาสตร์
นักปรัชญาที่เรานับถือ
ได้เสนอทฤษฎีที่น่าครุ่นคิดเอาไว้...
รักทำให้เราสมบูรณ์อีกครั้ง...
1
นักปรัชญากรีกโบราณนามว่าเพลโต
สำรวจความคิดที่เรารัก เพื่อที่จะสมบูรณ์แบบ
ใน "ซิมโปเซียม" ของเขา
เขาเขียนเกี่ยวกับงานเลี้ยงอาหารค่ำ
อริสโตฟานเนส (Aristophanes)
นักเขียนบทละครสุขนาฏกรรม ให้ความเพลิดเพลินกับบรรดาแขกเหรื่อ
ด้วยเรื่องราวต่อไปนี้...
"ครั้งหนึ่งมนุษย์เคยเป็นสิ่งมีชีวิตที่มีสี่แขน สี่ขา และสองหน้า วันหนึ่ง พวกเขาเถียงกับพระเจ้า และซูสก็หั่นพวกเขาออกเป็นสองท่อน ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา คนทุกคน เสียตัวตนของตัวเองไปครึ่งหนึ่ง"
2
"รัก คือ ความปรารถนาที่จะหาคู่ชีวิต ทำให้เรารู้สึกสมบูรณ์อีกครั้ง"
1
หรือ อย่างน้อย นั่นก็เป็นสิ่งที่เพลโตเชื่อว่า นักเขียนบทละครตลกเมา ๆ จะพูดในงานเลี้ยง
รักลวงเราให้มีทารก...
1
นักปรัชญาชาวเยอรมัน อาเทอร์ โชเพนเฮาเออร์
ยืนยันว่า... ความรัก ที่มีพื้นฐานมาจากความใคร่ทางเพศ เป็นภาพลวงที่เย้ายวนในทางกาม
เขากล่าวไว้ว่า...
พวกเรารักก็เพราะ...
ความใคร่ทำให้เราเชื่อว่า...
"อีกคนหนึ่งจะทำให้เรามีความสุข"
แต่! เราเข้าใจผิดโดยสิ้นเชิง
"ธรรมชาติลวงเราให้เราสืบพันธุ์ และการหลอมรวมด้วยรักที่เราค้นหา"
1
ก็สำเร็จเสร็จสมออกมาเป็นลูก ๆ ของเรา เมื่อความใคร่ทางเพศของเรา เป็นที่พึงพอใจแล้ว เราก็ถูกโยนกลับเข้าไปในความจริงที่แสนทรมาน และเราก็ทำเสร็จเพียงแค่ การคงเผ่าพันธ์ุของเราไว้เท่านั้น...
ทำให้วัฎจักรจำเจของมนุษยชาติ คงอยู่อย่างไม่สิ้นสุด
1
"ฟังดูเหมือนใครบางคนอยากให้กอด"
1
รักคือการหลีกหนีจากความเดียวดาย...
1
นักปรัชญาชาวอังกฤษ เจ้าของรางวัลโนเบล เบอร์นาร์ด รัสเซล กล่าวว่า
เรา "รัก" เพื่อ => จะดับความใคร่ทางกายภาพและทางจิตใจของเรา
1
มนุษย์มีความต้องการที่จะสืบพันธุ์
แต่!
เมื่อปราศจากความปลาบปลื้มจากรักอันเร่าร้อน
"เพศสัมพันธ์" ก็ไม่เพียงพอต่อการตอบสนองความต้องการ
ความกลัวของเราต่อความหนาว และโลกที่โหดร้าย ชักจูงให้เราสร้างเกราะแข็ง เพื่อปกป้องและแยกตัวเราเอง ความอิ่มเอม ความใกล้ชิด และความอบอุ่น ช่วยให้เราเอาชนะปัญหาความกลัวในโลก หลีกหนีออกจากเกราะความเงียบเหงา และเข้าสัมผัสกับสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตมากขึ้น
"รัก ส่งเสริมความสมบูรณ์ของตัวตนของเรา ทำให้มันเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในชีวิต"
1
รักเป็นความทุกข์ที่เข้าใจผิด...
สิทธัตถะ โคตมะ หรือที่รู้จักกันว่า พระพุทธเจ้า หรือผู้ตื่นด้วยปัญญา
อาจมี...
ข้อโต้เถียง! ที่น่าสนใจ ต่อแนวคิดของรัสเซล
พระพุทธเจ้ากล่าวไว้ว่า...
"เรา รัก เพราะว่า เราพยายามสนองต่อกิเลสพื้นฐาน"
1
แต่กระนั้น...
ตัณหาของเราก็เป็นข้อบกพร่อง และเป็นบ่วง
แม้กระทั่งรักอันหวานชื่น ก็เป็นแหล่งที่มาของความทุกข์
โชคดี ที่พระพุทธเจ้าค้นพบมรรคแปด หลักการลงมือปฏิบัติเพื่อดับไฟแห่งกิเลส เพื่อที่เราจะได้ไปถึงนิพพาน สภาพตื่นรู้แห่งความสงบ ความแจ่มแจ้ง ความรู้ และความการุญ
เฉาเสวี่ยฉิน (Cao Xueqin) แสดงทัศนคติ ต่อคำกล่าวของพระพุทธเจ้า
ที่ว่า...
"รักที่เย้ายวนใจเป็นความเขลา"
เอาไว้ในสุดยอดนิยายอมตะของจีน
"ความฝันในหอแดง"
ในเนื้อเรื่องย่อย...
เจียรุย (Jia Rui) ตกหลุมรักซีฟ่ง (Xi-feng) ผู้ที่หลอกและทำให้เขาต้องขายหน้า ความขัดแย้งระหว่างรักและชัง ทำให้เขาต้องเจ็บปวดเสียใจ นักพรตเต๋าจึงมอบกระจกวิเศษให้กับเขา เพื่อเป็นการรักษา ตราบใดที่เขาไม่มองด้านหน้าของกระจก แต่แน่ล่ะ เขามองด้านหน้าของกระจก เขาเห็นซีฟ่ง และวิญญาณของเขาก็เข้าไปในกระจก และถูกลากไปด้วยโซ่ตรวนเหล็กสู่ความตาย
ไม่ใช่ว่า!! ชาวพุทธทุกคนจะมีแนวคิดเกี่ยวกับความรักความใคร่ในแบบนี้!!
แต่เรื่องสอนใจจากนิทานเรื่องนี้ ก็คือ...
"การผูกมัดให้ผลที่เป็นทุกข์ "
1
เราควรหลีกเลี่ยงทั้งมัน และกระจกวิเศษนั่น
1
รักทำให้เราเป็นมากกว่าตัวเอง...
1
นักปรัชญาชาวฝรั่งเศส ซีมอน เดอ โบวัวร์ เสนอเอาไว้ว่า...
"รัก คือความปรารถนาที่จะรวมเป็นหนึ่งกับอีกฝ่าย"
1
และนั่นจะทำให้เรารู้สึกว่า...
"ชีวิตของเรามีความหมาย"
อย่างไรก็ดี...
เธอไม่ได้คำนึงถึงว่า...
ทำไมเราจึงรัก?
1
แต่ให้ความสนใจมากกว่ากับคำถามที่ว่า...
เราจะรักให้ดีได้อย่างไร?
1
เธอมองว่าปัญหาของความรักความใคร่ ในแบบดั้งเดิม คือ... "มันมีเสน่ห์" จนเราถูกชักจูงให้มันเป็นเหตุผลเดียวที่เรามีชีวิตอยู่
แต่ถึงกระนั้น...
การพึ่งพาให้คนอื่นตัดสินการมีตัวตนของเรา ก็นำไปสู่ความเบื่อและการกุมอำนาจได้โดยง่าย
เพื่อที่จะหลีกเลี่ยงหลุมพรางนั้น
โบวัวร์ แนะนำให้...
"รักอย่างแท้จริง"
1
ซึ่งเป็นอะไรที่เหมือนกับ
"การเป็นเพื่อนที่ดี คู่รักช่วยเหลือเกื้อกูลกัน ในการค้นพบตัวตนของตัวเอง และไปให้ได้มากกว่าเป็นตัวเอง และทำให้ชีวิตและโลกของพวกเขาเติมเต็มและสมบูรณ์ไปด้วยกัน"
3
#สาระจี๊ดจี๊ด
แม้ว่าเราอาจไม่รู้ว่าทำไมเราจึงตกหลุมรัก เราสามารถที่จะมั่นใจได้ว่า มันจะเป็นความรู้สึกที่ขึ้นลงไม่แน่นอน มันน่ากลัวและน่าเบิกบานใจ มันทำให้เราเป็นทุกข์ และทำให้เรารู้สึกดีราวกับลอยอยู่บนฟ้า บางทีเราอาจเสียตัวตนของเรา บางทีเราอาจค้นพบตัวตนของเรา มันอาจทำให้คุณใจสลาย หรือมันอาจเป็นแค่สิ่งที่ดีที่สุดในชีวิต แต่คุณจะกล้าพอที่จะควานหามันหรือเปล่า?
1
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
1
แหล่งที่มา
ปล. ต้นทางทำไว้ดีมาก วาซาบิเรียบเรียงให้อ่านง่ายขึ้นนิด ๆ
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา