1 ก.พ. 2021 เวลา 06:20 • การเมือง
พลเอก มิน อ่อง หล่าย ลูกบุญธรรมป๋าเปรม ซี้ปึ๊กบิ๊กทหารไทย ผู้ทำการยึดอำนาจชาวเมียนมา
2
เช้าวันนี้ (1/2/2564) กองทัพเมียนมา ภายใต้การนำของพลเอก มิน ออง หล่าย ทำการก่อรัฐประหารยึดอำนาจรัฐบาลชุดใหม่ภายใต้การนำของนางออง ซาน ซูจี ที่มาจากการเลือกตั้ง
1
โดยตามรายงานของสถานีโทรทัศน์แห่งชาติเมียนมาได้ถ่ายทอดสดกองทัพเมียนมาออกแถลงการณ์แจ้งเหตุผลที่มีการบุกควบคุมตัว ออง ซาน ซูจี พร้อมกับประธานาธิบดีอู วิน มินต์ และแกนนำคนอื่นๆ ของพรรครัฐบาล สันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) โดยให้เหตุผลว่าการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา มีการโกงกันเกิดขึ้น พร้อมประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในประเทศเป็นเวลา 1 ปี
5
มิน ออง หล่าย และ นางออง ซาน ซูจี
พลเอก มิน ออง หล่าย คือใครกัน?
1
- ​พลเอก มิน ออง หล่าย วัย 64ปี เป็น ผู้บัญชาการทหารสูงสุด เมียนมา มาถึง10 ปี ด้วยกัน กลับมาเป็นที่สนใจอีกครั้ง หลังจากประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินในประเท
5
- ​พลเอก มิน ออง หล่าย นับถือ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์ โดยพบกันครั้งแรกที่บ้านสี่เสาฯ เมื่อปี 2555 และรู้สึกว่า พลเอกเปรม เหมือนพ่อของตนเอง จึงได้ขอเป็นลูกบุญธรร
3
พลเอก มิน ออง หล่าย เข้าพบ พลเอกเปรม ติณสูลานนท์
- ปี 2557 พล.อ.ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร ผบ.ทหารสูงสุด ในขณะนั้น เคยให้การต้อนรับดูแล ในฐานะเป็นผู้ที่มีความสนิทสนมทั้งส่วนตัว และมิตรภาพทางทหาร
พร้อมให้ข่าวว่า "กองทัพ" ของทั้งสองชาติ มีความแน่นแฟ้น จนนำไปสู่ความสงบเรียบร้อยของเขตแนวชายแดนทั้งสองฝ่าย
4
ความสัมพันธ์ระหว่าง มิน อ่อง หลาย กับบิ๊กทหารไทย
- เวลามาเยือนไทย พลเอก มิน อ่อง หล่าย จะได้รับการดูแลอย่างวีวีไอพี ระดับสำคัญมากที่สุด โดยกองบัญชาการกองทัพไทย ได้จัดพิธีตรวจแถวทหารกองเกียรติยศผสม 3 เหล่าทัพ รวมทั้งได้นำได้สักการะพระพุทธนวราชบพิตร ประดิษฐาน ณ ชั้น 3 และพระพุทธนวราชบรมบพิตรศักดิ์สิทธิชัยมงคล ประดิษฐาน ณ ชั้น 7 กองบัญชาการกองทัพไทย ก่อนจะเข้าพบและหารือทั้งคณะ
3
- ครั้นที่ พลเอกเปรม ถึงแก่อสัญกรรม พลเอกมินอ่องหล่าย ก็ได้มาเคารพศพ ที่วัดเบญจมบพิตร และไปลงนาม ที่วังสราญรมย์ ด้วย โดยบอกว่าเหมือนสูญเสียบิดาที่แท้จริงไป
3
พลเอกมินอ่องหล่าย เดินทางมาเคารพศพ พลเอก เปรม
- พลเอก มิน ออง หล่าย ชื่นชม พลเอก เปรม เพราะมีความรู้ความสามารถ มีประสบการณ์มากมาย ทั้งการทหาร การเมือง และหลายๆ ด้านของประเทศไทย ครั้นเจอกันก็จะพูดคุยในเรื่องของประสบการณ์ดีๆ ของท่านให้ฟัง และจะมีคำแนะนำว่าสิ่งใดที่ดี ที่ควรทำซึ่งเมื่อเจอกันก็จะพูดในเรื่องนี้ทุกครั้ง
6
- ซึ่งคำสั่งสอนของ พลเอกเปรม จะมี 2 เรื่อง คือ 1. ทางด้านการเมือง ก็จะพูดถึงประชาธิปไตย ก็จะต้องเป็นประชาธิปไตยของประเทศของตนเอง หรือประเทศใครประเทศคนนั้น ให้เหมาะสมกับประเทศตนเอง
และ เรื่องที่ 2 ที่พล.อ.เปรมพูดอยู่เสมอว่า เราเกิดในแผ่นดินนี้ เราต้องตอบแทนคุณแผ่นดิน ถ้าใครไม่ตอบแทนคุณแผ่นดิน คนนั้นถือว่าเป็นคนทรยศต่อประเทศชาติ
14
- พลเอก มิ่น อ่อง หล่าย ให้สัมภาษณ์ เมื่อวันที่ 31พค.2562 ไว้ว่า "พลเอก เปรม มักพูดอยู่เสมอว่า เราต้องเป็นตัวอย่างให้ชั้นผู้น้อย เราต้องมีความยุติธรรมกับชั้นผู้น้อยของเรา เมื่อทำอะไรให้ประเทศชาติเราต้องมีน้ำใจ และมอบใจให้กับประเทศชาติ
6
- เวลามาพบผู้นำทหารไทย พลเอก มิ่น อ่อง หล่าย ก็เป็นไปอย่างสนิทสนม เคยมาพบ พลเอกประยุทธ์ ที่ทำเนียบฯ ตอนเป็นนายกฯ ยุคคสช.
2
พลเอก มิน ออง หล่าย และประยุทธ์ จันโอชา
- พลเอก มิน ออง หล่าย ให้สัมภาษณ์ว่า "เมีนยมาและไทยมีมิตรภาพที่ดีระหว่างกัน และไทยเป็นเพื่อนบ้านใกล้ชิด ที่มีความจริงใจต่อกัน
รวมทั้ง มีความเชื่อมั่นว่า สิ่งที่กองทัพไทยดำเนินการอยู่ในขณะนี้มีความเหมาะสมที่สุดแล้ว เพราะกองทัพมีภารกิจอันสำคัญยิ่ง คือ
การปกป้องประเทศชาติให้มีความมั่นคงและดูแลประชาชนให้มีความปลอดภัย ทั้งนี้กองทัพเมียนมาร์เคยมีประสบการณ์ในเหตุการณ์ที่คล้ายคลึงกัน ถือเป็นความเลวร้ายยิ่งกว่า เมื่อปี ค.ศ.1988 หากพิจารณาจากโรดแม็ปของคณะรักษาความมั่นคงแห่งชาติแล้ว เรามีความเชื่อมั่นว่าจะประสบความสำเร็จอย่างดียิ่ง และขอบคุณทางการไทยที่ให้การสนับสนุนความช่วยเหลือทางวิชาการ การเผยแพร่หลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงให้แก่เกษตรกรเมียนมาร์ เพื่อนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์กับประชาชนชาวเมียนมาร์
4
- พลเอก มิน อ่อง หล่าย ชอบมาเมืองไทย โดยนอกจากมาประชุมแล้ว ก็จะมาแบบส่วนตัว พาภรรยา และหลานๆ มาพักผ่อน ชอบไปเดิน สยามพารากอน และไปร้านหนังสือ
2
หลังจากนี้ 1 ปี ทิศทางของประเทศเมียนมาจะไปในทิศทางไหน แล้วซี้ปึ๊กอย่างไทย จะมีท่าทีต่อเหตุการณ์นี้ อย่างไรบ้าง
2
อ้างอิง : วาสนา นาน่วม ผู้สื่อข่าวสายทหาร
โฆษณา