4 ก.พ. 2021 เวลา 00:06 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
อะคริลาไมด์ ของแถมที่ก่อมะเร็ง
อะคริลาไมด์ (Acrylamide) คือ สารเคมีที่ก่อตัวขึ้นในอาหารพวกธัญพืช มันฝรั่ง อาหารที่มีแป้งสูง และกาแฟ ที่ผ่านการแปรรูป โดยใช้ความร้อนสูง (สูงกว่า 120 ํC) หรือใช้เวลาในการอบ ทอด ปิ้ง ย่าง เป็นเวลานานๆ โดยความร้อนจะไปกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยา Maillad หรือการเกิดสีน้ำตาลที่ไม่ใช้เอนไซม์ ปฏิกิริยานี้เกิดขึ้นเมื่อ "กรดอะมิโนแอสพาราจีน" ที่พบมากในมันฝรั่งและธัญพืช ทำปฏิกิริยากับ "น้ำตาลรีดิวซ์" เช่น ฟรุกโตสและกลูโคส
2
อาหารที่เป็นแหล่งการปนเปื้อนสารอะคริลาไมด์ คือ อาหารจานด่วน และขนมขบเคี้ยว จำพวกมันฝรั่งทอดกรอบ ขนมปังกรอบ ขนมปังปิ้ง บิสกิต เครกเกอร์ อาหารเช้าจากธัญพืช ผลิตภัณฑ์จากธัญพืช และกาแฟผง
2
โดยปริมาณสารอะคริลาไมด์ที่เกิดขึ้นในอาหารจะขึ้นอยู่กับปัจจัย 3 อย่าง คือ ระดับความร้อนที่ใช้ ระยะเวลาที่ให้ความร้อน และปริมาณของแอสพาราจีนและน้ำตาลรีดิวซ์ในแป้งที่น้ำมาประกอบอาหาร
ถ้าสารอะคริลาไมด์เข้าสู่ร่างกาย สารนี้จะถูกดูดซับอย่างรวดเร็วและหลังจากนั้นสารนี้จะถูกขับออกภายใน 2-3 ชั่วโมง
อันตรายของสารอะคริลาไมด์ที่แน่ชัดและข้อมูลการได้รับสารอะคริลาไมด์ของประชากรส่วนใหญ่ยังอยู่ในวงจำกัด ทำให้ไม่สามารถระบุได้ชัดเจนว่าการได้รับสารสารอะคริลาไมด์เข้าสู่ร่างกายจะทำให้เป็นโรคมะเร็ง
หน่วยงานวิจัยมะเร็งระหว่างประเทศ (IARA) จึงจัดให้สารอะคริลาไมด์เป็นสารกลุ่มที่มีความเป็นไปได้สูงในการก่อให้เกิดมะเร็งในคน
1
จากการสำรวจของ U.S. FDA พบปริมาณสารอะคริลาไมด์ในเฟรนช์ฟราย ประมาณ 300 ppb, มันฝรั่งทอด(แบบแผ่น) 480 ppb, ซีเรียล 80 ppb และกาแฟ 10 ppb
***ppb คือ ส่วนในพันล้านส่วน ซึ่งน้อยมาก
ดังนั้น ไม่ต้องกังวลไปนะคะว่ากินอาหารเหล่านี้แล้วจะเป็นมะเร็ง มีโอกาศน้อยมากค่ะที่เป็นมะเร็ง แต่ก็ไม่ควรประมาทนะคะ อย่าทานมากเกินไป บางทีอาจจะไม่เป็นมะเร็งแต่อาจจะเป็นโรคอื่นก็ได้นะคะ😂😂 เพราะฉะนั้น ควรทานอาหารอย่างเหมาะสมและถูกหลักอนามัยค่ะ
1
#วิธีลดสารอะคริลาไมด์ในอาหาร
1. นำอาหาร เช่น มันฝรั่ง มาลวกน้ำก่อนทอด เพื่อเอาน้ำตาลและกรดอะมิโนบางส่วนออก
2. ใช้อุณหภูมิต่ำในการแปรรูปอาหาร
3. ใช้น้ำในการแปรรูปอาหาร
4. ปิ้งหรือทอดอาหารให้มีสีเหลืองพอดี ไม่่ดำเกรียม
4
ขอบคุณที่อ่านจนจบค่ะ😊🙏

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา