2 ก.พ. 2021 เวลา 02:00 • กีฬา
“สิ่งสำคัญคือคุณต้องเป็นตัวเอง และอย่าให้ใครมาเปลี่ยนแปลงตัวคุณ เพราะพวกเขาอยากให้คุณเปลี่ยน แม้ว่าจะมีหลายครั้งที่คุณทำผิดพลาด ซึ่งเกิดจากการกระทำของตัวเอง แต่มันก็ทำให้คุณได้เรียนรู้จากข้อผิดพลาดเหล่านั้น และทำมันให้ดีขึ้น”
- ไอร์ตัน เซนน่า (ตำนานนักแข่งรถ F1 ผู้ล่วงลับ)
อีกไม่กี่วันข้างหน้า เราก็จะก้าวไปสู่ปี 2021 พร้อมกับเป้าหมาย และปณิธานใหม่ เพื่อให้ตัวเองเป็นคนที่ไฉไลกว่าเดิม แต่สำหรับปี 2020 ที่ผ่านมานับว่ามีเหตุการณ์ไม่คาดคิด อย่างเหตุการณ์การแพร่กระจายของเชื้อไวรัส Covid-19 ส่งผลให้หลายคนต้องตกงาน หลายบริษัท หลายธุรกิจได้ปิดตัวลง เพราะผลพวงจากการแพร่ระบาดของไวรัส ทำให้เศรษฐกิจย่ำแย่ในรอบหลายสิบปี และส่งผลให้ไม่สามารถกลับไปใช้ชีวิตอย่างแต่ก่อนได้อีกเหมือนเดิม
ซึ่งเป็นประจำของผมอยู่แล้ว ที่จะร้อยเรียงเรื่องราว Quote of The Year เป็น Content สุดท้าย ก่อนเริ่มนับหนึ่งใหม่ในปีต่อไป ไม่ว่าจะเป็นคำพูดเสียดสี ตลกขบขัน รวมไปถึงสิ่งที่ทำให้กลายเป็นกระแสในโลกออนไลน์ แต่สำหรับปีนี้แม้ว่าจะมีคำพูดมากมายให้ได้นำมาหยิบยกเป็น Content แต่ช่วงเวลาที่ทุกคนต้องการแรงบันดาลใจในการขับเคลื่อนชีวิต เลยทำให้ผมนึกถึงคำพูดของตำนานแชมป์โลก 3 สมัยขึ้นมา
แน่นอนว่าสำหรับกีฬาการแข่งขันรถสูตรหนึ่ง ทุกคนย่อมรู้จักสุดยอดนักขับมาอย่างมากมาย เช่น มิชาเอล ชูมัคเกอร์, เซบาสเตียน เฟทเทล หรือแม้กระทั่งแชมป์โลก 7 สมัยอย่าง ลูอิส แฮมิลตัน แต่อีกบุคคลหนึ่งที่ถูกยกย่องให้เป็นสุดยอดของวงการนี้อีกคนคือ “ไอร์ตัน เซนน่า” ตำนานบราซิเลียนแชมป์โลก 3 สมัย (1988,1990,1991) แม้ว่าจำนวนถ้วยแชมป์ที่มีอาจดูน้อยกว่าคนอื่น แต่ความเร็วอันไร้เทียมทาน พร้อมกับพรสวรรค์ที่ติดตัวของ เซนน่า นั้นยังคงถูกกล่าวขานจนถึงทุกวันนี้
ไอร์ตัน เซนน่า ดา ซิลวา เกิดเมื่อวันที่ 21 มีนาคม 1960 เมืองเซา เปาโล ประเทศบราซิล เริ่มต้นจากการขับรถโกคาร์ท ก่อนแจ้งเกิดอย่างเต็มตัวใบเวที F1 กับทีม Toleman ก่อนจะคว้าแชมป์โลกกับทีม McLaren และปิดท้ายอาชีพอย่างน่าเศร้ากับ Williams หลังประสบอุบัติเหตุชนกำแพงคอนกรีตอย่างรุนแรง ที่สนาม Imola Circuit เมืองซาน มาริโน่ ประเทศอิตาลี ด้วยวัยเพียง 34 ปีเท่านั้น
ตลอด 161 การแข่งขัน เซนน่า ทำให้เราได้เห็นแง่คิดมุมมองมากมายในตัวเขา ซึ่งทำให้ชาวบราซิลหลายคน รวมถึงคนทั้งโลกต่างยกย่องเขาให้เป็นฮีโร่ในดวงใจ ภายใต้แง่คิด “ความกลัว คือ สิ่งที่ท้าทายในชีวิต” ชอบเล่นกับความเสี่ยง และสนับสนุนให้ทุกคนเป็นตัวเอง ไล่ล่าหาความฝัน เติบโตขึ้นด้วยการเรียนรู้จากข้อผิดพลาดที่พบเจอในทุกๆวัน
แน่นอนว่าเส้นทางของเขาที่หลายคนมองว่าดูสวยหรู ความเป็นจริงแล้วไม่ได้เป็นอย่างที่คิด ระหว่างเส้นทางแชมป์โลก 3 สมัย มีเรื่องราวทั้ง ปัญหาการเมืองภายในทีม McLaren ระหว่าง เขากับ อาแล็ง พรอสต์ เพื่อนร่วมทีม รวมถึงถูกกล่าวหาว่ามีเจตนาการทำลายคู่แข่งที่สนาม ซูซูกะ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อให้ตัวเองได้คว้าแชมป์ และ ความผิดพลาดอีกหลายครั้งอันเนื่องมาจากความเสี่ยงที่เขาได้ก่อขึ้น แต่นั่นก็ไม่ทำให้เขาหมดความมั่นใจ สูยเสียกำลัง เพราะว่าเขาเลือกที่จะ “เชื่อในตัวเอง และเรียนรู้จากข้อผิดพลาด” พร้อมกลับมาชนะอีกครั้งในการแข่งขันครั้งต่อๆไป
คำพูดของเขานับกลายเป็นมรดกในการสร้างแรงบันดาลใจ จากรุ่นสู่รุ่น และขอให้ปี 2021 เป็นปีที่ดีของทุกคน ได้เริ่มต้นใหม่ และเข้าสู่เป้าหมายของตัวเองมากขึ้นครับ
- โพนี่จี้จุด
#AyrtonSenna #QuoteofTheYear #PonyJeeJud #โพนี่จี้จุด
โฆษณา