7 ก.พ. 2021 เวลา 02:00 • บันเทิง
อเล็กซิส กับที่มาอันน่าอัศจรรย์
ถ้าใครที่ติดตามไอดอลมาช่วงซักระยะเวลาหนึ่ง เราจะคุ้นชื่อกับ อเล็กซิส สาวน้อยตัวเล็กน่ารัก แห่งยูนิต Honey Toast ของวง Cm Cafe ที่คอยแจกความหวาน สดใส และอันต้องมนต์สะกดเหมือนขนมฮันนี่โทสต์ ในร้านคาเฟ่ที่อบอวลไปด้วยความรัก
ในประเทศไทยเรามักจะไม่ค่อยได้ยินชื่ออเล็กซิส มากเท่าไหร่นัก แต่ในต่างประเทศนั้น ชื่อ อเล็กซิส มีความแพร่หลายอยู่พอสมควร และคนดังแวดวงต่างๆมีชื่อนี้อีกด้วย เช่น อเล็กซิส ซานเชส กองหน้าทีมชาติชิลี ของ อินเตอร์ มิลาน สโมรสรชื่อดังในประเทศอิตาลี, อเล็กซิส คอฟแมน ชื่อจริงของนักมวยปล้ำหญิงสังกัด WWE ที่มีนามว่า อเล็กซ่า บลิส รวมไปถึง อเล็กซิส เบิลเดล นักแสดง และนางแบบ ที่มีผลงานแสดงเด่นในเรื่อง Sin City (2005) ภาพยนตร์ฝีมือการกำกับของ แฟรงค์ มิลเลอร์ กับ เควนติน ทารันทิโน่ ทำให้อดสงสัยไม่ได้ว่าที่มาของชื่อนี้นั้น มีความสำคัญอย่างไร จึงทำให้ใครหลายคนใช้ชื่อนี้ ตั้งชื่อลูกสาว และลูกชายของพวกเขา
สำหรับชื่อ อเล็กซิส มีที่มาหลากหลายภูมิภาคทั่วทุกมุมโลก ไม่ว่าจะเป็น กรีก อังกฤษ ฝรั่งเศส ละตินอเมริกา และรัสเซีย แต่ต้นตอที่แท้จริงนั้น มาจากภาษากรีกมีความหมายว่า “ผู้ปกป้อง” หรือ “ผู้ช่วยเหลือ” ซึ่งเป็นชื่อของนักบวชชาวกรีกนิกายอีสเทิร์นออโธดอกซ์ และนิกายโรมันคาธอลิก ในศตวรรษที่ 3 รวมถึงมีความเชื่อมโยงกับพระนามของ Alexius หนึ่งในห้าจักรพรรดิ์ที่ปกครองจักรวรรดิ์ไบแซนไทน์อีกด้วย
ในสมัยโบราณนั้น อเล็กซิส เป็นชื่อของผู้ชายตามหลักไวยกรณ์ของภาษากรีก (คำที่ลงท้ายด้วย อิส หรือ -is เป็นการบ่งบอกเพศชาย) จนกระทั่งใน ค.ศ. 1940 นักแสดงหญิงที่มีชื่อว่า อเล็กซิส สมิธ ปรากฎตัวขึ้นบนจอภาพยนตร์ ก่อนที่ชื่อนี้จะถูกนำมาใช้กับตัวละครเพศหญิงในบทภาพยนตร์อีกหลายครั้งภายหลัง ส่งผลให้ชื่อ อเล็กซิส กลายเป็น 1 ใน 50 ชื่อยอดนิยมของเด็กสาวชาวอเมริกันตั้งแต่ปี ค.ศ. 1990 เป็นต้นมา (โดยปี 1999 ทำสถิติ 0.988% นับเป็นอันดับ 3 ของประชากรหญิงทั่วโลกในขณะนั้น)
ไม่แปลกใจเลยว่าทำไมชื่อ อเล็กซิส ถึงมีความแพร่หลายทั้งเพศหญิง และเพศชาย หากใครชอบเกร็ดความรู้เล็กๆน้อยๆแบบนี้ อย่าลืมกดไลค์ให้ผู้เขียน กดแชร์บอกต่อคนที่ชอบ หรือใครมีข้อมูลดีๆอยากมาแลกเปลี่ยนสามารถคอมเมนต์ด้านล่างได้เลยครับ
- โพนี่จี้จุด
#AlexisCmCafe #CmCafe #PonyJeeJud #โพนี่จี้จุด
โฆษณา