10 ก.พ. 2021 เวลา 02:00 • ยานยนต์
ทำไม McLaren ถึงเป็นทีมน่าเชียร์ในปี 2021
ช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส Covid-19 ระลอกที่สอง ทำให้งานไอดอลถูกเลื่อนออกไปก่อน หลายงาน เลยเป็นจังหวะที่ดีในการมาพูดคุยเรื่องของรถสูตรหนึ่ง ซึ่งเป็นอีกหนึ่งความสนใจของผมด้วยเช่นกัน และมีโอกาสมาเล่าให้ฟังเสริม Content ที่มีอยู่เดิม
ความจริงนั้น ผมเริ่มต้นเชียร์ Red Bull ตั้งแต่สมัย เซบาสเตียน เวทเทล ขึ้นมาจากทีม Toro Rosso ในปี 2009 ด้วยฝีมือการขับดุดัน แรงแซงทางโค้ง ส่งผลให้เขาสามารถคว้าแชมป์ 4 สมัยรวด (2009, 2010, 2011, 2012) และห่างหายจากวงการนี้ไปเป็นระยะเวลาพอสมควร จนกระทั่ง อเล็กซ์ อัลบอล อังศุสิงห์ นักขับสัญชาติไทยได้เข้าสู่สังกัด Red Bull อย่างเต็มตัว รวมถึงการมาของซีรีย์ Formula 1: Drive to Survive ใน Netflix จึงเป็นจุดเริ่มต้นสู่ความสนใจอย่างจริงจังอีกครั้งหนึ่ง
สำหรับเรื่องราวของ อเล็กซ์ อัลบอน ทุกคนคงทราบถึงการถูกแทนที่ที่ด้วย เซคิโอ เปเรซ นักขับชาวแม็กซิกัน ผมคงไม่พูดต่อความยาวสาวความยืด พร้อมตัดสินใจลองหาทีมใหม่เชียร์เพื่อเปลี่ยนบรรยากาศดูบ้าง
ซึ่งในฤดูกาล 2021 มีทีม และนักขับขึ้นมาใหม่ที่น่าสนใจมากมายอย่างเช่น Haas ที่ได้ มิค ชูมัคเกอร์ ลูกชายของตำนาน มิชาเอล ชูมัคเกอร์, ยูกิ ซึโนดะ นักขับชาวญี่ปุ่นของ AlphaTauri ที่เพิ่งขึ้นจาก Formula 2 ด้วยฟอร์มอันร้อนแรง ยังไม่รวม การฟอร์มทีมใหม่ของ เซบาสเตียน เวทเทล และแลนซ์ สโตรล ภายใต้แบรนด์ Aston Martin แต่นอกเหนือจากนี้ยังมีอีกทีมหนึ่งน่าสนใจไม่แพ้กันนั่นคือ McLaren
หลังจากผลงานย่ำแย่มากกว่า 7 ปี รวมถึงการอำลาทีมของ เฟอร์นันโด อลอนโซ่ แชมป์โลก 2 สมัย ทำให้ต้องสังคายนาทีมครั้งใหญ่ โดยการสับเปลี่ยนนักขับเป็น คาร์ลอส แซงค์ ที่ถูกปลดจากทีม Renault พร้อมดัน แลนโด นอร์ริส ขึ้นเป็นมือสองอย่างเต็มตัว ภายใต้อำนาจของ แซ็ค บราวน์ CEO คนปัจจุบัน ซึ่งผลงานของทีมดีขึ้นทั้งในตารางคะแนนนักขับ และตารางคะแนนทีม ตลอด 2 ฤดูกาลที่ผ่านมา
2019 - คาร์ลอส แซงค์ อันดับ 6, แลนโด นอร์ริส อันดับ 11, อันดับทีม อันดับ 4
2020 - คาร์ลอส แซงค์ อันดับ 6, แลนโด นอร์ริส อันดับ 9, อันดับทีม อันดับ 3
แม้ว่าตัวของ แซงค์ จะย้ายซบ “ม้าลำพอง” เฟอร์รารี่ แต่ก็ถูกทดแทนด้วย ดาเนียล ริคคาร์โด นักขับชาวออสซี่ประสบการณ์สูงที่เคยท้าชิงแชมป์โลกสมัยขับให้กับ Red Bull ในปี 2016 เป็นรองเพียงแค่ นิโก้ รอสเบิร์ก และ ลูอิส แฮมิลตัน สองคู่กัดจากทีมต่างดาว Mercedes Petronas AMG เพียงเท่านั้น
รวมถึงการเปลี่ยนเครื่องยนต์อีกจาก Renault เป็น Mercedes ก็เหมือนเป็นการส่งสัญญาณกับทุกทีมว่า พวกเขาพร้อมเข้าสู่การไล่ล่าคว้าแชมป์อย่างเต็มตัว แม้ว่าในฤดูกาล 2021 ยังมี Aston Martin และ Alpine (Renault เก่า) ขวางทางเส้นทางแชมป์โลกอยู่ข้างหน้าก็ตาม
อย่างไรก็แล้วแต่ คงต้องลุ้นว่าทั้งสองคนจะสามารถปรับตัวได้กับเครื่องยนต์ใหม่ได้เร็วแค่ไหน โดยเฉพาะตัวของ ดาเนียล ริคคาร์โด้ ที่ต้องปรับตัวทั้งทีมงานใหม่ และเครื่องยนต์ รวมเป็นสองปัจจัย แต่ก็เชื่อว่า ริคคาร์โด้ สามารถปรับตัวได้อย่างรวดเร็ว
ไม่ว่าจะเป็นอย่างไร สำหรับผมนั้นเฝ้ารอการเริ่มต้น ฤดูกาล 2021 อย่างใจจดใจจ่อ แม้จะมีข่าวลือว่า Australian Grand Prix จะถูกเลื่อนไปก็ตาม เอาเป็นว่าเราคงต้องจับตาดูเมื่อวันเริ่มแข่งขันนั้นมาถึง
สำหรับใครเชียร์ทีมอะไร เชียร์ใครเป็นพิเศษ สามารถมาแลกเปลี่ยนกันได้ครับ
- โพนี่จี้จุด
#McLaren #Ricciardo #Norris #F1 #PonyJeeJud #โพนี่จี้จุด
โฆษณา