11 ก.พ. 2021 เวลา 02:00 • ยานยนต์
F1 Budget Cap แบบพยายามอธิบายให้เข้าใจง่ายๆ
หลังจากมีอิสระในการใช้จ่ายมาอย่างยาวนานสำหรับมอเตอร์สปอร์ตที่มีมูลค่าสูงสุดในโลกอย่าง รถสูตรหนึ่ง โดยในฤดูกาล 2021 นี้จะเป็นฤดูกาลแรกในการใช้กฎ Budget Cap ซึ่งรายละเอียดจะเป็นอย่างไร ผมจะมาอธิบายให้ทุกคนได้อ่าน และจะพยายามอธิบายรายละเอียดให้ได้มากที่สุดตามความเข้าใจของผม
1. การทำ Budget Cap จะเกิดขึ้นครั้งแรกในฤดูกาล 2021 เพื่อเพิ่มโอกาสให้แต่ละทีมมีโอกาสในการคว้าแชมป์มากบิ่งขึ้น รวมถึงให้ทีมที่เข้าร่วมแข่งขันสามารถแข่งขันได้ในระยะยาวอย่างมีเสถียร และยั่งยืน
2. ในความจริงนั้น เดิมทีทางผู้จัดการแข่งขันจะตั้ง Budget Cap ไว้ที่ 175 ล้านเหรียญสหรัฐ แต่ด้วยวิกฤตการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส Covid-19 ซึ่งส่งผลกระทบทางการเงินของทีมที่เข้าร่วมการแข่งขันทั้ง 10 ทีม จึงลดเหลือ 145 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2021 140 ล้านเหรียญสหรัฐ ในปี 2022 และลดเหลือ 135 ล้านเหรียญสหรัฐตั้งแต่ปี 2023 เป็นต้นไป
3. ซึ่งจะให้ระยะเวลา 3 ปี สำหรับทีมใหญ่ (อย่าง Mercedes, Ferrari และ Red Bull) ในการปรับโครงสร้าง และบุคลากรของทีม ให้ทีมมีขนาดเล็กลงเพื่อให้สอดคล้องกับ Budget Cap
4. Budget Cap นี้อาจเพิ่มขึ้นได้ในอนาคต โดยคำนึงถึงอัตราเงินเฝ้อตั้งแต่ปี 2024 เป็นต้นไป
5. กฎนี้จะอ้างอิงจากปฏิทินการแข่งขัน ซึ่งมีทั้งสิ้น 21 รายการ น้อยกว่าปี 2020 และหากมีการแข่งขันเพิ่มขึ้น ทีมจะได้รับอนุญาตให้ใช้จ่ายได้เพิ่มอีก 1 ล้านเหรียญสหรัฐ ละลดลงในลักษณะเดียวกันหากมีน้อยกว่า 21 การแข่งขัน
6. โดย Cap นั้นครอบคลุมถึงรายจ่าย เช่น โครงสร้างรถ, เครื่องยนต์ และสิ่งต่างๆที่ส่งผลต่อสมรรถนะรถยนต์ ซึ่งไม่รวมค่าจ้างนักขับ และบุคลาการสำคัญใน 3 อันดับแรก ได้แก่ หัวหน้าทีม (Team Principal), ผู้อำนวยการฝ่ายเทคนิค (Technical Director) และประธานฝ่ายบริหาร (Chief Executive Officer) ซึ่งค่าการตลาด, การจ่ายโบนัสพนักงาน, ค่าใช้จ่ายภายในโรงงาน, ค่าเดินทาง และค่าธรรมเนียมในการเข้าร่วมการแข่งขันก็จะไม่ถูกนับเข้าไปอยู่ในส่วนนี้ด้วยเช่นกัน
7. ตั้งแต่ปี 2021 ทีมจะต้องส่งข้อมูลบัญชีการใช้จ่าย ในช่วงระยะเวลาตั้งแต่เดือนมกราคม จนถึงเดือน เมษายน และส่งภายในสิ้นเดือนมิถุนายนของทุกปี รวมถึงรายจ่ายประจำปีจะต้องรายงานภายในสิ้นเดือน มีนาคมของปีถัดไป
8. หากทีมฝ่าฝืนกฎ Budget Cap พวกเขาจะถูกลงโทษ ซึ่งจะพิจารณาบทลงโทษไปตามแต่ละกรณี เริ่มตั้งแต่การปรับเงิน, การลงโทษตัดคะแนน นักขับ (Driver Points), ทีมแข่ง (Constructors points) รวมไปถึงการถูกแบนไม่ให้เข้าร่วมแข่งขัน และอาจโดนยึดแชมป์เป็นขั้นร้ายแรงสุด
ทั้ง 8 ข้อ นั้นเป็นการอธิบายรายละเอียดตามความเข้าใจของผมอย่างคร่าวๆ สำหรับใครที่ต้องการศึกษารายละเอียด โดยสามารถศึกษากฎ Budget Cap ทั้งหมด ได้ที่นี่ลิงก์ด้านล่างเลยครับ
#F1 #BudgetCap #PonyJeeJud #โพนี่จี้จุด
โฆษณา