2 ก.พ. 2021 เวลา 08:08 • ธุรกิจ
เราท้อได้เป็นเรื่องธรรมดาเพียงแต่ไม่ยอมแพ้และลุกขึ้นมาสู้ใหม่ทุกครั้งที่ล้ม เหนื่อยก็พัก ครอบครัวพ่อแม่คือกำลังใจที่ดีครับ
หลังจากเมื่อ 2 ปีที่แล้วลุงแมนเคยสัมภาษณ์ผู้ชายนักสู้คนหนึ่ง เกี่ยวกับธุรกิจที่เขาทำนั่นก็คือครีสปี้โตเกียวกรอบ แบรนด์ Variety ปัจจุบันเขาเป็นอย่างไร ล้มเหลวหรือล้มเลิกไปแล้วมาดูกันครับ
2 ปีที่ผ่านมาธุรกิจมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไรบ้างครับ ?
จากที่เคยทำขายราคา 25 บาท/ห่อ มาได้ 1 ปีผลปรากฏว่ากำไรไม่มีเลยครับ แต่ยังคงมีเงินจ่ายค่าใช้จ่ายได้บางส่วน จึงต้องมาปรับแผนกันใหม่กับทีมงานที่ร่วมกันทำแต่ทุกๆ คนก็หมดไฟกันแล้ว
และสุดท้ายก็แยกย้ายกัน ซึ่งผมในฐานะคนคิดและริเริ่มผมก็เลยคิดว่า ขนมขายดี ลูกค้า 80% บอกว่าอร่อยผมว่ามันไปต่อได้ผมก็เลยลุยต่อเองคนเดียวโดยให้ภรรยาคอยช่วยโดยกลับมานั่งคิดทบทวนว่าสาเหตุเกิดจากอะไรและนำมาแก้ไขเพื่อที่จะไปต่อ
โดยปรับปรุงสูตรใหม่หมด ใช้นมสดแท้ใช้เนยสดแท้และโรยอัลมอนด์ทุกแผ่น ซึ่งขนมจะมีความ กรอบ หอมเนย มัน จากนมสดแท้ๆ และมีรสมันกับอัลมอนด์ด้วย
มีการปรับรูปแบบแพคเกจจิ้งใหม่ มีมาตรฐาน อย. แต่กว่าจะได้ อย.และแพคเกจจิ้ง เจออะไรมากมายเช่น โดนเซลล์ทำบรรจุภัณฑ์โกงเงิน จนต้องไปแจ้งความดำเนินคดี โดนโรงงานผลิตถุงบรรจุภัณฑ์เลื่อนนัดเป็นเดือน
ไปขอเอกสารเรื่อง อย.ผิดไปบรรทัดเดียวผมก็ต้องแก้ไขใหม่อีกและสถานที่ขอผิดแบบต้องทุบทิ้งและทำใหม่บางส่วน โดยหาเงินมาทำสถานที่ผลิต วางระบบโครงสร้างในการทำธุรกิจใหม่
เพราะได้ประสบการณ์จากปีแรกมาจึงมาปรับขายราคาขายเป็น 35 บาท/ห่อ และทำแบบกระปุกเพิ่มขึ้นด้วยที่สำคัญได้เพิ่มรสใหม่อีก 3 รสชาติเพื่อเพิ่มทางเลือกให้ผู้บริโภคได้มากขึ้นครับ
โดยยอดขายปัจจุบันออนไลน์จะมีสัดส่วนมากกว่าอ๊อฟไลน์
หลังจากปรับ กลยุทธ์ ทำการตลาดมากขึ้นผลตอบรับไปในทางที่ดีครับแต่อาจจะไม่ดีเหมือนปีแรกที่ขาย 25 บาทแต่ก็ถือว่าทำแล้วคุ้มค่าเหนื่อยบริษัทมีกำไรและที่สำคัญลูกค้าได้คุณค่าจากความอร่อยที่คุ้มด้วยประโยชน์และความปลอดภัยกับราคาที่ได้รับมีทั้งลูกค้าต่างประเทศและในประเทศ
สินค้าเป็นตัวเดิมแต่เพิ่มเติมคือ วัตถุดิบที่ใช้คุณภาพมากขึ้น
ขนมสามารถเก็บได้นาน 1 ปี
✅ใช้เนยสดแท้
✅ใช้นมสดแท้
✅ใส่อัลมอลด์มันทุกแผ่น
❎ไม่มีไขมันทรานซ์
❎ไม่ใส่ผงชูรสและสารกันบูด
🆕เราเป็นเจ้าแรกเจ้าเดียวที่ผ่านมาตรฐาน อย.มีโรงงานที่ได้มาตรฐานGMP หนึ่งเดียวในไทย
ทั้งนี้มีแบบกระปุกไว้สำหรับฝากขายตามร้านคาเฟ่ร้านกาแฟด้วย
โดยหลักๆ จะขายทางออนไลน์และร้านกาแฟพันธุ์ไทยทั่วจังหวัดนครปฐมและร้านกาแฟคาเฟ่ต่างๆ ในนครปฐมครับ
ปัญหาที่เจอมีทุกวันครับการควบคุมคุณภาพให้ได้มาตรฐานทุกวันนั้นยากมากเพราะขนมทำยาก แฮนด์เมดทุกๆ แผ่น
พนักงานที่ทำต้องใช้ความชำนาญและประสบการณ์ครับถึงจะทำได้ออกมาดี
การแก้ไขปัญหาต้องใช้ความอดทนครับเจอปัญหาที่ไหนผมจะมองไปในแง่ดีเสมอตราบใดที่ยังมีปัญหาแสดงว่าเรายังดำเนินธุรกิจไปได้และแก้ไขไปจนกว่าจะเข้าที่โดยใช้ใจล้วน ๆ ครับ
วิกฤตโควิด-19 ได้รับผลกระทบอะไรบ้าง ?
ผลกระทบจากโควิดทำให้ตามร้านกาแฟคาเฟ่ต่างๆ ยอดตกครับ
มีการวางแผนอย่างไร ?
ในอนาคตจะเพิ่มจุดจำหน่ายให้มากขึ้นและทำโฆษณาออนไลน์เพิ่มขึ้นครับ
เมื่อรู้สึกท้อมีวิธีจัดการอย่างไร ?
ถ้าไม่อดทนเพื่อความสำเร็จเราก็ต้องอดทนเพื่อความลำบากอยู่ดี คำนี้เลยทำให้ผมไม่ยอมแพ้ครับ
1
ฝากถึงคนที่กำลังท้อแท้อยู่ในตอนนี้..
ถ้ากำลังท้อให้นึกถึงว่าเราทำเพื่ออะไรและทำไปทำไม ? ไม่ว่าจะอย่างไรเราก็ต้องเจอเรื่องที่ทำให้เราท้อได้เป็นธรรมดา เพียงแต่ไม่ยอมแพ้และลุกขึ้นมาสู้ใหม่ทุกครั้งที่ล้ม เหนื่อยก็พัก ครอบครัวพ่อแม่คือกำลังใจที่ดีครับ
บทความสัมภาษณ์เมื่อ 2 ปีที่แล้ว
โฆษณา