2 ก.พ. 2021 เวลา 02:44 • ไลฟ์สไตล์
กิจวัตรประจำวัน 10 ข้อ
ที่ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตคุณ
เราคือผลลัพธ์ของสิ่งที่เราทำซ้ำๆ
We are what we repeatly do
ภาพโดย Stefan Keller จาก Pixabay
มายกระดับคุณภาพชีวิตด้วยกิจวัตรที่ดี 10 ข้อกันค่ะ
1️⃣ ตั้งค่ามือถือเป็น Airplane Mode ก่อนเข้านอน คุณจะรู้สึกดีมากที่ตื่นนอนมาด้วย zero notification ในมือถือค่ะ งานวิจัยพบว่า 80% ของคนที่ใช้ smart phone จะใช้เวลา 15 นาทีแรกในการเช็คโทรศัพท์ เราอาจจะเปิดรับเรื่องที่ไม่พึงประสงค์มา impact อารมณ์ความรู้สึกเรา แล้วทำให้เราขุ่นมัวไปทั้งเช้า ก็ได้
1
แนะนำว่าให้ใช้เวลา 30 นาทีแรกหลังจากตื่นนอน ใช้เวลาอยู่กับตัวเองก่อน ทำกิจกรรมที่เป็นประโยชน์ เช่น นั่งสมาธิ ออกกำลังกาย ตั้งสติสำหรับวันใหม่ แล้วค่อยเปิดใช้โทรศัพท์โหมดปกติ
2️⃣ นั่งสมาธิ 15 นาทีทุกเช้า ช่วยให้เรามีอารมณ์มั่นคงขึ้นในการเผชิญกับสิ่งเร้าต่างๆ ในระหว่างวัน
3️⃣ ยืดเหยียดในตอนเช้า เรื่องง่ายๆที่ช่วยรักษาสุขภาพของเราได้เป็นอย่างดี
1
4️⃣ เขียนขอบคุณสิ่งที่ดีด้วย Gratitude Journal วันละ 1 บรรทัด แค่เพียง 1 บรรทัดจะทำได้ง่ายมาก ไม่ว่าแต่ละวัน เราจะเจอเรื่องเหน็ดเหนื่อยแค่ไหน ต้องหาเรื่องขอบคุณสิ่งดีๆที่เกิดขึ้นมาเขียนให้ได้ ซึ่งต้องมีแน่นอน เช่น ขอบคุณที่วันนี้เราได้ทานอาหารสุดโปรด ถ้าทำติดต่อกันถึง 365 วัน เราจะพบว่า เราผ่านสิ่งดีๆมามากมาย ถึง 365 อย่างในปีนี้เลยทีเดียว
5️⃣ เขียนบันทึกในทุกวัน การเขียนช่วยให้เราผ่านกระบวนการตรึกตรองและตกตะกอน เกิดเป็นความคิดสร้างสรรค์ใหม่ๆ ที่ดีต่อตัวเราได้
การเขียนบน social media เช่น เขียนใน blockdit แชร์แนวคิด ความรู้ต่างๆที่เรามี หากเป็นประโยชน์ต่อคนอื่น มีคนชื่นชอบ สิ่งที่ได้รับคือพลังบวกกลับมาเป็นพลังชีวิตให้กับเราอีกด้วยค่ะ
6️⃣ ทำ Intetmittent Fasting, IF เพื่อสุขภาพที่ดี แบบ 16/8 ทำง่ายสุด ทำให้ต่อเนื่อง ไม่ใช่ทำๆหยุด จะไม่ได้ผล นอกจากจะช่วยร่างกายกำจัดไขมันแล้ว ช่วงหยุดพักการทานอาหาร เรายังได้ปล่อยให้ร่างกายได้มีเวลา detox กำจัดสารพิษด้วยตัวเองอีกด้วย
1
7️⃣ ใช้ชีวิตช้าลงบ้าง อย่าคร่ำเคร่งเกินไป เหลียวมองความสวยงามระหว่างเส้นทางสู่เป้าหมายบ้าง ให้เวลาในการชื่นชมสิ่งรอบตัวบ้าง ดูแลความสัมพันธ์กับคนใกล้ชิดบ้าง รู้จักอดทนรอ เข้าใจในคุณค่าของเวลา
8️⃣ อ่านบทความวันละ 1 บท แนะนำว่าเลือกบทความที่หลากหลาย หลายด้านเปลี่ยนสลับไปในแต่ละวัน จะช่วยกระตุ้นสมอง สร้างแรงบันดาลใจให้เราสนุกกับการใช้ชีวิต และ พัฒนาตัวเอง
1
9️⃣ ดื่มน้ำวันละอย่างน้อย 500 mL น้ำสำคัญต่อร่างกายมาก ทั้งการไหลเวียนเลือดที่ดี ทั้งสมองที่ต้องการน้ำที่เพียงพอ การดื่มน้ำ ไม่ควรปล่อยให้กระหาย แล้วดื่มคราวละมากๆ แล้วนับว่า ครบ 500 mL ร่างกายไม่สามารถดูดซึมน้ำครั้งละมากๆได้ จะเป็นภาระให้กับอวัยวะต่างๆ ในการขับน้ำส่วนเกินออก การดื่มน้ำที่ดี คือ การจิบน้ำบริสุทธิ์ไปเรื่อย อย่างสม่ำเสมอ
🔟 ออกกำลังวันละ 30 นาที ในรูปแบบง่ายๆ อย่าตั้งเงื่อนไขเยอะ จะทำให้เราไม่สามารถทำเป็นกิจวัตร รูปแบบง่ายๆ เช่น การเดินวิ่งในบริเวณหมู่บ้าน หรือ การเต้นออกกำลังกายในบ้าน ตามคลิป Youtube
🌟10 ข้อนี้ล้วนเป็นเรื่องทำได้ไม่ยาก ถ้าเราตั้งใจทำอย่างต่อเนื่อง แรกๆอาจจะฝืนหน่อย แต่เพื่อผลลัพธ์ที่ยิ่งใหญ่เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตให้เราแล้ว เราก็จะมีกำลังใจที่จะทำ
🧚‍♀️ลองเริ่มตั้งแต่พรุ่งนี้เลยค่ะ
เสริฟความรู้ทางการเงินให้คุณในทุกวัน
ฟังบทความนี้ทางช่องทาง Youtube ได้ที่
อ้างอิงบทความ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา