2 ก.พ. 2021 เวลา 06:24 • การ์ตูน
and the review goes to.. "สะดุดรักยัยแฟนเช่า - Kanojo, Okarishimasu"
สวัสดีทุกคน โพสนี้จะมารีวิวการ์ตูนเลิฟคอมเมดีสุดฮิตอย่าง "สะดุดรักยัยแฟนเช่า" กันครับ หนังสือออกมา 15 เล่ม (ยังไม่จบ) โดยสำนักพิมพ์ Luckpim และมีเวอร์ชันอนิเม 12 ตอน (จบ season 1) ชมฟรีได้ที่แอพ iQIYI เรื่องราวจะเป็นยังไงมารีวิวกัน
[นอกจากรีวิวแล้วจะพูดถึง character พระเอกที่เป็นประเด็นอยู่ด้วย]
สะดุดรักยัยแฟนเช่าเป็นเรื่องราวของ "คิโนชิตะ คาสึยะ" เด็กมหาลัยที่เพิ่งโดนแฟนทิ้งมาหมาด ๆ ทำให้ความเหงานำพาเขาไปใช้บริการแฟนเช่าสาวสวยอย่าง "มิซึฮาระ จิซึรุ" แฟนเช่าตัวท็อประดับห้าดาวเพื่อมาเติมเต็มสีสันให้ชีวิต
และการเช่าแฟนครั้งนี้ก็ทำให้ความสัมพันธ์เขาและเธอถลำลึกเข้าไปเป็นส่วนหนึ่งของกันและกันมากขึ้นเรื่อย ๆ จนยากที่จะบอกทุกคนว่าความสัมพันธ์นี้เชื่อมไว้ด้วยค่าเช่าเท่านั้น
ความสัมพันธ์นี้จะจบลงอย่างไร ติดตามได้ใน สะดุดรักยัยแฟนเช่า ทุกแผงหนังสือทั่วประเทศ
เอาล่ะครับทีนี้มาพูดถึงเนื้อหากันบ้าง สำหรับแฟนเช่านี่สามารถพูดได้เลยว่าเป็นการ์ตูนที่เส้นเรื่องแตกออกมาจากต้นตอที่เล็กมาก ๆ ซึ่งบางคนอาจจะหงุดหงิดกับอะไรแบบนี้นะ (ฮา) อย่างที่ผมเล่าเรื่องย่อไปข้างต้นเนี่ย ลองคิดดูดี ๆ ว่าถ้าบอกความจริงตั้งแต่แรก หรือโกหกตัดปัญหาไป เรื่องแบบนี้มันจะยืดยาวไปได้สักเท่าไรกันเชียวจริงไหม
ช่วงแรก ๆ ผมอ่านแล้วรู้สึกว่า "พวกเอ็งจะบอกความจริงแล้วสินะ" ได้ประมาณสามครั้ง แต่สุดท้ายก็จะมีเหตุการณ์อะไรต่าง ๆ นานามาดันให้ความสัมพันธ์นี้ดำเนินต่อไปเรื่อย ๆ อีกจนได้
ถ้าว่ากันเรื่องความสมเหตุสมผลผมมองว่ามันยังอ่อนไปหน่อย แต่ถ้ามองว่าบอกความจริงเรื่องก็ตันสิ บวกกับพิจารณานิสัยของตัวละครแล้ว อันนี้จะพอเข้าใจได้
อีกอย่างคือการ์ตูนเรื่องนี้ใช้ความบังเอิญได้เปลืองมากจนรู้สึกว่าบางเรื่องก็เกินไป แต่ก็นะ ความสนุกของการ์ตูนมันก็แบบนี้แหละ อยู่ที่ว่าจะถ่ายทอดสถานการณ์ได้ดีแค่ไหน รวมถึงต่อยอดความรู้สึกของตัวละครอย่างไร ซึ่งบอกเลยว่าตรงนี้ทำออกมาสนุกมาก ๆ
แต่สูตรสำเร็จของการ์ตูนเลิฟคอมเมดียังมีอยู่ คือพระเอกที่จั่วหัวว่าโคตรจะเห่ย แต่สาว ๆ ในเรื่องก็เห็นด้านดีแล้วก็พากันเริ่มหวั่นไหวกับพระเอก อะไรทำนองนี้
 
ถึงจะมีสาว ๆ รุมล้อมถึงสี่คนแต่เรื่องนี้ไม่ใช่แนวสงครามกองอวยอย่าง "รักลวงป่วนใจ" หรือ "เจ้าสาวผมเป็นแฝดห้า" เพราะดูแล้วยังไงพระนางก็คู่กันชัวร์ ๆ นอกเสียจากจะหักมุมแบบโลกแตกเลยอะนะ
การที่สาว ๆ ดูจะมีใจให้คาสึยะเนี่ย ทำให้อ่านแล้วรู้สึกเอาใจช่วยบางคนไปโดยไม่รู้ตัวเหมือนกัน อย่างผมก็อวย "รูกะจัง" อยู่ เป็นคนที่รุกใส่คาสึยะหนักมาก ถึงจะแสดงออกเหมือนเด็กแต่ก็พร้อมจะเข้าใจคนที่ตัวเองรักและพยายามชนะใจคาสึยะเต็มที่เหมือนกัน อ้าวสรุปว่าย่อหน้านี่มาอวยรูกะจังสะงั้น (ฮา)
ในส่วนของพื้นเพของตัวละครก็ทำออกมาได้ดี สาว ๆ แต่ละคนที่มาเป็นแฟนเช่าก็มีเหตุผลต่างกันไป แต่ก็ใช่ว่าจะเป็นแฟนเช่าทุกคนนะ ยังมี "แฟนเก่า" ของคาสึยะด้วย การเข้ามาแทรกแซงของแฟนเก่าที่นิสัยออกแนวดาร์ก ๆ ก็ทำให้เรื่องเข้มข้นขึ้น
ทีนี้เรามาคุยกันในประเด็นของคาสึยะที่ผมเห็นกระแสต่อต้านมาบ้าง ขนาดที่ว่าบางคนไม่อ่านแฟนเช่าเพราะคาสึยะเลยก็มี นั่นคือประเด็น "sexual harassment" ผมขอยกมา 2 ประเด็น
1. จะว่าก็ว่า คาสึยะนี่เป็นพระเอกที่เปิดโลกสำหรับผมมากเลยนะ คือผมอ่านการ์ตูนรักมาก็ยังไม่เคยเห็นพระเอกคนไหนจินตนาการถึงคนใกล้ตัวแล้วสาวหนอนเลย (ไม่นับอิจิบังโบชินะ) ถ้าเปิด AV แล้วสาวหนอนก็ปกติแหละ แต่จินตนาการถึงคนใกล้ตัวแล้วมาสาวหนอนเนี่ย ผมว่าต้องมีคนอ่านที่รับไม่ได้อยู่จริง ๆ
2. ฉากที่แสดงออกว่าตั้งใจมองอะไรที่มันวับ ๆ แวม ๆ ของผู้หญิง ทุกวันนี้ (อันที่จริงก็ตั้งแต่แรก) ถือว่าเป็นเรื่องที่ไม่ให้เกียรติเพศตรงข้ามและถูกพูดถึงบ่อย ๆ ทีนี้ดันมาเป็นพระเอกการ์ตูนอีกก็เลยไปกันใหญ่ การที่สายตาเผลอไปมองอะไรที่มันวับ ๆ แวม ๆ ผมว่าเข้าใจได้นะ แต่การที่รู้ว่ามีอะไรวับ ๆ แวม ๆ แล้วยังตั้งใจจะฉวยโอกาสมองต่างหากที่ทำให้คาสึยะดูแย่
จากสองข้อข้างต้น ทำให้คนอ่านแบ่งออกเป็นสองฝั่ง
ฝั่งที่รับไม่ได้กับพระเอกแบบนี้ รวมถึงไม่ควรทำให้เรื่องแบบนี้มันเป็นเรื่องปกติถึงขนาดเอามาเป็น character ของ "พระเอกการ์ตูน" ได้ ซึ่งอาจจะเป็นตัวอย่างที่ไม่ดีต่อไป
กับอีกฝั่งคือมองว่า ข้อ 1 ถือเป็นรสนิยมทางเพศส่วนบุคคล ส่วนข้อ 2 ก็มองเฉย ๆ ไม่ได้ทำอะไร ไม่ได้มองว่าเป็นเรื่องที่ถูก แต่มองว่าผู้ชายบางคนก็คงแบบนี้แหละ
แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผมว่าไม่มีผู้หญิงคนไหนที่ชอบให้เพื่อนผู้ชายเอาตัวเองไปจินตนาการสาวหนอนหรอก ไม่ชอบโดนแอบมองเวลาที่ตัวเองวับ ๆ แวม ๆ ด้วย ซึ่งหากไม่ชอบมากขนาดที่ว่าเห็นคาสึยะแล้วไม่อยากอ่านก็เข้าใจได้
แต่ผู้ชายแบบคาสึยะที่ลับหลังจิตนาการและฉวยโอกาสมอง ขณะที่แสดงออกต่อหน้าปกติ และไม่ได้คิดจะทำอะไรเกินเลย ก็มีอยู่จริง ๆ
คาสึยะก็ไม่ได้เป็นพระเอกที่แย่ไปสะหมดนะ ข้อดีก็มีเหมือนกัน แล้วก็มีมุมแมน ๆ กับเขาด้วย (จิซึรุว่างั้นแน่ะ)
สรุป สะดุดรักยัยแฟนเช่า เป็นการ์ตูนเลิฟแนวสร้างสถานการณ์ต่าง ๆ ให้พระนางต้องอยู่ในสถานะที่ต้องโกหกต่อไปเรื่อย ๆ โดยที่ความสัมพันธ์ก็ค่อย ๆ เติบโตขึ้นเช่นกัน ตัวละครมีเอกลักษณ์ และถ่ายทอดความรักช่วง "แอบชอบ" และ "หวั่นไหว" ออกมาได้ฟินจิกหมอนกันไปเลย
เป็นอีกเรื่องที่อยากให้ลองอ่านกัน แล้วเจอกันโพสหน้า สวัสดีครับ
เรื่อง : สะดุดรักยัยแฟนเช่า / Kanojo, Okarishimasu
เรื่อง/ภาพ : Reiji Miyajima
สำนักพิมพ์ : Luckpim
จำนวน : 1-15 เล่ม (ยังไม่จบ)
โฆษณา