3 ก.พ. 2021 เวลา 03:00 • สุขภาพ
📣 ผู้ประกอบการดูแลให้ความเข้าใจโควิด-19 แก่แรงงานต่างชาติแค่ไหน?
🔥 เมื่อปลายเดือน ธันวาคม 63 เป็นช่วงที่โควิดระบาดเข้ามาใกล้หมู่บ้านผมมาก ในถนนถัดไปมีแรงงานต่างชาติติดโควิดจากการไปร่วมงานแต่งงานที่จังหวัดนครปฐม และภายในสัปดาห์เดียวกันก็มีแรงงานที่ติดจากเพื่อนที่มาจากสมุทรสาครหลายคน ก่อนจะปิดตลาดบางใหญ่ 3 วัน ผมได้โทรไปสอบถามกับหน่วยงานปกครองท้องที่ว่าเราได้มีการให้ข้อมูลกับแรงงานบ้างหรือไม่ เพราะวันนั้นเป็นวันพระ แรงงานเพื่อนบ้านของเรารวมตัว เดินทางไปวัด โดยไม่สวมใส่หน้ากากอนามัย
(ภาพประกอบจาก Pixabay นำมาใช้ประกอบบทความ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยโควิดตามไทม์ไลน์กระทรวงสาธารณสุข)
(ภาพประกอบจาก Pixabay นำมาใช้ประกอบบทความ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยโควิดตามไทม์ไลน์กระทรวงสาธารณสุข)
ถนนแถวบ้านผมติดกับชุมชนแรงงาน ที่ตั้งกันเป็นแคมป์ เพราะมีงานก่อสร้างหมู่บ้านอยู่หลายโครงการ บางแห่งมีบุตรหลาน ลูกเด็กเล็กแดงอยู่มาก ผมสงสัยว่าคนไทยเขาป้องกันตัว สวมหน้ากาก ล้างมือ แล้วได้ดูแลสวัสดิการให้กับลูกจ้างที่ตัวเองดูแลอยู่หรือไม่? พวกเขาเข้าใจหรือเปล่าว่าหากออกจากแคมป์ ต้องสวมหน้ากาก ต้องป้องกันตัวเองอย่างไรเวลาพบปะกับเพื่อนฝูง รู้หรือไม่ว่ากำลังมีโควิด!
(ภาพประกอบจาก Pixabay นำมาใช้ประกอบบทความ ไม่ได้เกี่ยวข้องกับผู้ป่วยโควิดตามไทม์ไลน์กระทรวงสาธารณสุข)
ผมรู้สึกโชคดีมากเมื่อเจ้าหน้าที่ที่รับสาย ไม่นิ่งนอนใจ และยังพูดว่าขอบคุณที่แจ้งเข้ามานะครับ เพราะเขาไม่ทราบเลยว่าถนนริมคลองหมู่บ้านผมมีแคมป์คนงานอยู่อาศัยเยอะขนาดนั้น เขาบอกว่าจะส่งเจ้าหน้าที่มาตรวจสอบ ถัดจากนั้นไป 3 วัน มีเจ้าหน้าที่มาเดินตรวจตามหมู่บ้าน และคัดกรองคนเข้าออกหมู่บ้าน รวมถึงหมู่บ้านต่างๆ ก็ออกกฎดูแลแรงงานมากขึ้น
แม้ว่าเรื่องการสวมใส่หน้ากากอนามัยจะเป็นเรื่องส่วนบุคคล ก็ยังเห็นบางคนสวมบ้าง ไม่สวมบ้าง แต่ก็เข้าใจได้ว่านายจ้างพยายามกักให้แรงงานอยู่ในพื้นที่ของตน และให้ระวังผู้สูงอายุกับเด็ก ไม่ให้ออกมาจากแคมป์ ไม่พบว่าเดินออกมาซื้อของเหมือนปกติ
หมู่บ้านหนึ่งรื้อแคมป์ที่ชิดริมถนน ย้ายเค้าไปในโครงการให้ลึกขึ้น
วันถัดมา ปิดตลาดบางใหญ่ และปิดไป 14 วัน
ผมเข้าใจมาตลอดว่าที่หมอทวีศิลป์ออกมาพูดทุกวัน คงทำให้คนบ้านเราดูแลตัวเองเยอะขึ้น ละลายพฤติกรรมเก่าๆ เข้าใจและป้องกันตัวเองเมื่อออกจากบ้าน แต่ในสังคมบางส่วนอาจจะลืมนึกถึงเพื่อนบ้านที่เข้ามาอยู่ร่วมกับเรา ว่าเขามีความเข้าใจเรื่องโควิด-19 มากแค่ไหน
👏 ผมดีใจมากที่ สสส. ออกมาทำโปสเตอร์ให้ความเข้าใจ 5 ภาษา เพื่อให้โรงงาน Print ไปติดสร้างความเข้าใจกับแรงงานเพื่อนบ้านของเรา
นอกจากนี้ยังมีช่องรายการ ThaiPBS ที่ทำคลิปวิดีโอเผยแพร่เรื่องราวโควิด-19 และวิธีการป้องกันตัวเอง เป็นภาษาเพื่อนบ้าน เพื่อสร้างความเข้าใจให้เกิดการ Share อย่างทั่วถึง
ผมขอบคุณรายการดีๆ ขอบคุณทีมโปรดักส์ชั่น ขอบคุณทุกคนที่ร่วมแรงกันสร้างสังคมให้น่าอยู่ ดีกว่าเสียเวลาด่ากันเสียๆ หายๆ แล้วไม่เกิดอะไรที่สร้างสรรค์ขึ้นเลย
หากคุณพบว่าแถวบ้านของคุณมีใครก็ตามที่ละเลย ไม่ป้องกันตัวเอง จนอาจนำไปสู่ปัญหาสังคม
ควรแจ้งไปที่หน่วยงานปกครองท้องที่ แจ้งไปที่เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เจ้าหน้าที่ควบคุมโรค ซึ่งเป็น อสม.​หรือ ผู้ใหญ่บ้าน
เพราะตอนนี้หากรวมกลุ่มกันทำกิจกรรมที่เสี่ยง แล้วติดโรค ก็จะมีความผิด
เรายังดูแล และป้องกันได้
ดีกว่ามีคนในหมู่บ้านเราติดขึ้นมาแล้วต้องมานั่งกังวล คุณหมอ พยาบาล ก็ทำงานหนักกันไปอีก
ขอให้ทุกท่านที่แวะมาอ่านบทความนี้สุขภาพแข็งแรง ผ่านโควิด-19 ไปได้นะครับ
3 FEB 2020

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา