3 ก.พ. 2021 เวลา 06:47 • ข่าว
เปิดเงื่อนไข ทำไมสรยุทธ สุทัศนะจินดา ถึงได้รับการพักโทษเร็ว
จากกรณีที่ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ถูก ป.ป.ช. ชี้มูลความผิด กระทั่งคดีเข้าสู่ชั้นศาล และมีการต่อสู้คดีจนถึงที่สุดทั้ง 3 ชั้นศาล ท้ายที่สุดศาลพิพากษาจำคุก 6 ปี 24 เดือน นั้น
นายธวัชชัย ชัยวัฒน์ รองอธิบดีกรมราชทัณฑ์ เปิดเผยถึงกรณีการพักโทษ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา ว่า นายสรยุทธสามารถเข้าหลักเกณฑ์การพักโทษ ตามระเบียบของราชทัณฑ์ในช่วงเดือนมีนาคมที่จะถึงนี้
อีกทั้งยังเข้าสู่โครงการโคกหนองนา ซึ่งเป็นโครงการเตรียมพร้อมก่อนปล่อยตัวของเรือนจำ ดังนั้น ทางกรมราชทัณฑ์จะเสนอให้เข้าสู่มาตรการพักกรณีมีเหตุพิเศษ เช่นเดียวกับผู้ต้องรายอื่น
อย่างไรก็ตาม เมื่อพักโทษแล้วก็จะต้องได้รับการติดกำไลอีเอ็มตามขั้นตอนของกรมคุมประพฤติ ซึ่งจะเป็นหน่วยงานรับผิดชอบในเรื่องดังกล่าว
และมีกำหนดจะออกจากเรือนจำวันที่ 14 มี.ค.นี้
สรยุทธ สุทัศนะจินดา จัดรายการ เรื่องเล่าชาวเรือนจำ
​ทั้งนี้กรมราชทัณฑ์ ชี้แจงว่า การพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษ โดยเฉพาะโครงการพักการลงโทษนักโทษเด็ดขาดที่มีโทษระยะสั้น เป็นโครงการสำหรับนักโทษเด็ดขาดชั้นกลางขึ้นไป ที่ได้รับโทษมาแล้ว ไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ของกำหนดโทษ และเหลือโทษที่ต้องได้รับต่อไปอีกไม่เกิน 5 ปี โดยถือว่าเป็นประโยชน์ของผู้ต้องขังตามที่กำหนดไว้ในมาตรา 52 แห่งพระราชบัญญัติราชทัณฑ์ พ.ศ. 2560
ซึ่งปัจจุบัน นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา เป็นนักโทษเด็ดขาดชั้นเยี่ยม ถูกคุมขังอยู่ที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร มีกำหนดโทษตามคำพิพากษา 6 ปี 24 เดือน
ต่อมาได้รับพระราชทานอภัยโทษตามพระราชกฤษฎีกาพระราชทาน อภัยโทษ พ.ศ. 2563 ทั้ง 2 รอบ คงเหลือโทษจำคุกครั้งหลังสุด 3 ปี 6 เดือน 20 วัน เมื่อหักวันต้องโทษจำคุกมาแล้ว จึงเหลือโทษจำคุกต่อไปอีก 2 ปี 4 เดือน 14 วัน
ด้วยเหตุนี้ นายสรยุทธจึงถือเป็นนักโทษที่รับโทษจำคุกมาแล้วระยะหนึ่ง และจะมีคุณสมบัติครบตามหลักเกณฑ์การพักการลงโทษกรณีมีเหตุพิเศษ ในวันที่ 14 มีนาคม 2564 ซึ่งเมื่อได้รับการพักการลงโทษปล่อยตัว
ในส่วนประวัติของ นายสรยุทธ สุทัศนะจินดา เริ่มทำงานเป็นนักข่าว หนังสือพิมพ์ เดอะ เนชั่น เมื่อปี 2531 จนกระทั่งปี 2545 นายสรยุทธ์มีชื่อเสียงเป็นอย่างมาก จากรายการ ถึงลูกถึงคน และคุยคุ้ยข่าว โดยจัดรายการคู่กับ กนก รัตน์วงศ์สกุล
สรยุทธ สุทัศนะจินดา และ กนก รัตน์วงศ์สกุล คู่หูเล่าข่าวที่ดังที่สุดในขณะนั้น
ก่อนจะลาออกจากเนชั่น ไปร่วมบริหาร กับช่อง3 โดยเปิด บริษัท ไร่ส้ม จำกัด ผลิตรายการ เรื่องเล่าเช้านี้ , เรื่องเด่นเย็นนี้ , เรื่องเล่าเสาร์-อาทิตย์ และจับเข่าคุย
แม้ว่าจะได้รับโทษอยู่ สรยุทธ ก็ยังจัดรายการข่าว "เรื่องเล่าชาวเรือนจำ" ภายในเรือนจำให้แฟนๆ หายคิดถึงอีกด้วย
โฆษณา