3 ก.พ. 2021 เวลา 17:49 • สิ่งแวดล้อม
โควิด-19 ที่กำลังจะผ่านไปนั้นจะทิ้งขยะหน้ากากอนามัยจำนวนมหาศาลเอาไว้ แล้วเราจะทำยังไงกับมันดี??
ตอนนี้เริ่มมีคนคิดหาทางแก้ปัญหานี้กันแล้วโดยหนึ่งในแนวทางที่จะใช้ก็คือ เอาไปทำถนน!!
จากหน้ากากอนามัยไปเป็นถนน
โควิดมา >> หน้ากากอนามัยขาดแคลน >> เร่งผลิต >> ใช้แล้วทิ้งเป็นขยะ >> ขยะจากหน้ากากอนามัยกว่า 1,500 ล้านชิ้นไหลลงทะเลไปแล้วในปีที่ผ่านมา!! โอ้วแม่เจ้า
นอกจากจะไหลลงทะเลแล้วไหนจะต้องหาที่ฝังกลบหน้ากากใช้แล้วเหล่านี้อีก แล้วเราจะมีวิธีจัดการกับขยะหน้ากากอนามัยใช้แล้วทิ้งเหล่านี้อย่างไรได้อีก??
ปล่อยให้ไหลไป ให้ลอยลงสู่ทะเล ให้หายไป . . . เฮ้ย!! ไม่ได้ซิ
มาวันนี้ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย RMIT ในเมลเบิร์นประเทศออสเตรเลียได้นำเสนอแนวคิดในการนำหน้ากากอนามัยใช้แล้วเหล่านี้มาเป็นส่วนผสมในการทำถนน
โดยการนำเอาหน้ากากใช้แล้วเหล่านี้มาตัดเป็นชิ้น ๆ ผสมกับเศษปูนทุบทิ้งจากงานก่อสร้างหรือ recycled concrete aggregate (RCA) ในการทำเป็นวัสดุปูรองพื้นถนน
2
หั่นเป็นชิ้น ๆ ซะ แล้วเอามาคลุกกับ recycled concrete aggregate (RCA)
ซึ่งเจ้าวัสดุที่ทำขึ้นมาใหม่นี้ผ่านมาตราฐานด้านความปลอดภัยในการออกแบบวิศวกรรมโยธาในการใช้เป็นชั้น Base รองพื้นของถนน
1
ด้วยการผสมกันในอัตราเศษชิ้นส่วนหน้ากากอนามัย 1% กับ RCA 99% ซึ่งจะให้ค่าความแข็งแรงตามมาตราฐานโดยมีตัวเศษหน้ากากนั้นทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมประสานเศษปูนเหล่านี้ให้เกาะตัวกัน
โดยถนนสองเลนสวนยาว 1 กิโลเมตรหากใช้วัสดุผสมชนิดใหม่นี้จะช่วยลดขยะจากหน้ากากอนามัยใช้แล้วเหล่านี้ได้มากกว่า 3 ล้านชิ้น คิดเป็นน้ำหนักกว่า 93 ตัน
วัสดุบดอัดสำหรับทำถนนที่ทำมาจากเศษหน้ากากอนามัยใช้แล้ว
แต่ทั้งนี้ในการจะนำไปใช้งานจริงนั้นยังคงต้องหาวิธีฆ่าเชื้อที่เหมาะสมกับขยะหน้ากากอนามัยทางการแพทย์ที่ใช้แล้วเหล่านี้ เพราะไม่อย่างนั้นก็จะเป็นการแพร่กระจายเชื้อโรคได้
โควิดกำลังจะจากไปแต่ขยะกำลังจะมาเพิ่ม ก็ต้องหาวิธีการจัดการกันต่อไป . . .

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา