5 ก.พ. 2021 เวลา 13:30 • ปรัชญา
ความหมายของชีวิต คือ อะไร ?
คำถามพื้นฐานนี้เข้ามาในหัวผม ตอนช่วงวัยเด็ก ซึ่งต้องยอมรับสภาพว่าในช่วงเวลาวัยเด็ก คงไม่มีเด็กคนไหนสามารถตอบได้เลยว่า การที่แต่ละคนได้ลืมตาอ้าปากขึ้นมามีตัวตนบนโลกแห่งนี้ผ่าน กรอบรัฐชาติทั้งหลาย โครงสร้างภาษาต่างๆ หรือแม้แต่องค์ความรู้ที่สืบทอดต่อกันมา มีส่วนขยายในคำตอบของคำถามที่ว่า ความหมายชีวิตคืออะไรได้บ้างไหม ?
1
มีความคิดสนับสนุนที่ว่า ประสบการณ์ชีวิตในแบบต่างๆ หล่อหลอมให้เด็กคนนึง ซึ่งเปรียบเสมือนผ้าขาวนั้น ได้รับและเติบโตผ่านการบ่มเพาะจากสภาพแวดล้อมและภาพความทรงจำของแต่ละปัจเจกที่รับรู้ได้ผ่านประสาทสัมผัส
ไหลไปกับความคิดขณะนั่งเหม่อลอยไปกับความงดงามของธรรมชาติ
อาจจะมีปัจจัยอื่นตามยุคแต่ละสมัยที่ส่งผลโดยตรงถึงคุณค่าของชีวิตเลยก็ว่าได้ ยกตัวอย่างเช่น ในสมัยยุคมืดการที่ไม่นับถือศาสนาตามส่วนใหญ่หรือแค่แม้กระทั่งคิดต่างจากพวก ก็เป็นเหตุผลที่เพียงต่อการถูกคนอื่นจบการมีชีวิตของตัวคนคนนั้นเลยก็ว่าได้ แต่มุมมองแบบนั้นคงไม่ได้มีราคาอะไรกับยุคสมัยปัจจุบันที่วัดมูลค่ามาตรฐานความสำเร็จที่ปริมาณเม็ดเงินในกระเป๋าของคุณ
ความฝัน คุณธรรม จริยธรรม หรือความรู้สึกนึกคิดของเด็กที่ถือกำเนิดขึ้นมา ดันกลายเป็นความปรารถนาของผู้ใหญ่ที่ใช้สิทธิ์นั้นอย่างเต็มที่ เพื่อเติมเต็มบางสิ่งบางอย่างที่ในวัยเด็กของเขานั้นขาดหาย
แล้วความหมายของชีวิตมันอยู่ตรงไหน ถ้าทุกอย่างถูกบงการโดยสิ่งอื่น
ความบริสุทธิ์ในจิตใจของแต่ละคนมันจำเป็นต้องถูกละลายผ่านโครงสร้างที่เราไม่อาจมองเห็นมันได้หรือ
แววตาที่ซ่อนความลุ่มลึกของเด็กหนุ่มในอินเดีย บันทึกโดย D. Disara
ประเด็นความหมายชีวิต ณ ปัจจุบันนี้ ผมมองว่า ชีวิตมันไม่มีความหมายในตัวมันเองตั้งแต่แรก ไร้ความหมายโดยสิ้นเชิงจากประสบการณ์ชีวิตส่วนตัวของผม เพียงแต่ความหมายของชีวิตนั้น มันจำเป็นต้องขึ้นอยู่กับมุมมองของปัจเจกบุคคลว่าเรามอบความหมายให้กับชีวิตแค่ไหนถึงจะพอใจ
ความพอใจไม่ใช่ความโลภ แต่กลับเป็นปริมาณความสุขที่มีความพอดี ไม่ต่างอะไรกับการตั้งเป้าหมายชีวิต เรียนรู้ที่จะดื่มด่ำกับเสน่ห์ของการเป็นมนุษย์ในปัจจุบัน เพราะชีวิตที่เราได้รับมามีชีวิตเดียว ลืมตาตื่นขึ้นมาทุกเช้ามองลงไปก็ยังเห็นแขนเห็นขาของเราอยู่ ไม่มีใครสามารถเปลี่ยนจุดเกิดของชีวิตที่ได้รับมาได้ เเต่เราเปลี่ยนมุมมองการรับรู้ทางความคิดของเราให้สมกับการที่เรามีชีวิตอยู่บนโลกนี้ได้
จารึกครั้งแรกไว้ในวันที่หมองหม่น ไม่ยากที่จะมีใครเข้าใจ
โฆษณา