5 ก.พ. 2021 เวลา 12:53 • ข่าว
เราได้บทเรียนดีๆ อะไรจากเวียตนาม ซีเรียและเมียนมาร์?:
12
เราได้บทเรียนดีๆ อะไรจากเวียตนาม ซีเรียและเมียนมาร์?:
6
เราได้รู้แล้วว่าในทางเศรษฐกิจ เวียตนามเหนือกว่าไทยและจะแซงไทยไปหลายโยชน์ในอีกไม่ช้าเพราะ ๑.ประชากรเวียตนามมีระเบียบวินัยสูง ๒.การพัฒนาทุนนิยมของเวียตนามอยู่บนพื้นฐานสังคมนิยมเหมือนจีนและรัสเซีย
ต่อไป เวียตนามจะเติบโตไปคล้ายจีนและรัสเซีย ส่วนไทย ถ้าไม่ปรับเปลี่ยน จะเป็นเหมือนอเมริกา หนี้สินเพิ่มพูน โดนวัฒนธรรมทุนนิยมเสรีแบบอเมริกากลืนจนวัฒนธรรมดีงามของตัวไม่เหลือ เศรษฐกิจพอเพียงอยู่แต่ในตำราเท่านั้น ในทางปฏิบัติ เดินตามระบบทุนนิยมแบบอเมริกาเป็นหลัก
17
ในด้านการทหาร รัฐบาลทหารของเมียนมาร์ฉลาดครับ
6
๑.เมียนมาร์สามารถควบคุมสื่อโซเชียลมิเดียได้อยู่หมัด บล็อก FB ได้ ส่วนเวียตนามก็ควบคุมให้ FB เดินตามกฎหมายของตนได้ แต่รัฐบาลไทยทำอะไร FB ไม่ได้เลย หน่วยความมั่นคงของไทยอ่อนแอปวกเปียก สงสัยว่าสมาชิกหน่วยความมั่นคงที่โปรอเมริกาอาจจะมีมากเกินไปก็เป็นได้?
25
๒.พอโจ ไบเดนมา ประกาศว่าจะเข้าไปมีบทบาทในนานาชาติมากยิ่งขึ้น อีกอย่าง พรรค NLD ของอองซานซูจีก็มีเครือข่ายชาติตะวันตกเข้ามาร่วมงานทำเกม หวังจะยึดรัฐสภาเมียนมาร์ อย่างนิ่มๆ เนียนๆ ทหารเมียนมาร์ก็รีบทำรัฐประหารเพื่อเตะตัดขา ล้มกระดานหมากรุกเพื่อเปลี่ยนเกม
20
ขณะเดียวกัน ทหารที่ทำรัฐประหารก็คงคำนวณไว้เรียบร้อยว่ารัฐบาลเมียนมาร์จะต้องถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจตามมาแน่ จึงวิ่งเข้าหารัสเซียและจีนเพื่อให้ช่วยเหลือ ผู้นำจีนและรัสเซียไม่ประณามการยึดอำนาจของทหาร แต่โจ ไบเดน ประธานาธิบดีอเมริกาและบรรดาประเทศบริวารออกมาด่ากันขรม ก็คงจะเพราะถูกเตะตัดขานั่นแหละครับ
12
ถ้าเป็นรัฐประหารที่ CIA อยู่เบื้องหลัง อเมริกาต้องให้สื่อของตนเองล้างสมองผู้คนทั้งโลกว่าทำไปเพื่อประชาธิปไตย เหมือนที่คิดฮุบน้ำมันในเวเนซุเอล่าแล้ววางแผนทำรัฐประหารแต่รัสเซียเข้าไปช่วยไว้ได้ทัน
11
แต่จะมีกี่คนคิดได้ว่าคำว่า *ประชาธิปไตย* ที่อเมริกาพูดถึง แท้จริงแล้ว ในทางปฏิบัติจริงๆ คือ *ผลประโยชน์ของอเมริกา* เช่นคำว่า *ประเทศยูเครนเป็นประชาธิปไตย* ความหมายจริงๆ คือ *อเมริกาเข้าไปหาผลประโยชน์ในยูเครนได้เป็นกอบเป็นกำ* หรือ *เกาหลีเหนือไม่เป็นประชาธิปไตย* แท้จริงแล้ว เพราะ *อเมริกาเข้าไปหาผลประโยชน์เป็นกอบเป็นกำไม่ได้* นั่นเอง อเมริกาไม่เคยห่วงใยประชาชนยูเครนหรือเกาหลีเหนือหรือประชาชนประเทศไหนๆ ห่วงใยแต่ *ผลประโยชน์ตัวเอง* ล้วนๆ
13
กรณีเมียนมาร์นี้ อเมริกาก็คงคิดว่าจะแทรกซึมเครือข่ายคนของตัวเข้าไปคุมรัฐสภากับพรรคการเมืองนางอองซานซูจีอย่างเนียนๆ แต่มาโดนเตะตัดขาเสียก่อน เสียผลประโยชน์อย่างเห็นๆ จึงต้องโวยวายเสียงดังหน่อย
12
อเมริการุกรานประเทศเล็กๆ หลายประเทศในรอบ ๑๐ ปีที่ผ่านมานี้ ประเทศซีเรียเป็นประเทศหนึ่งที่เจอสงครามพันทาง (Hybrid War) จากอเมริกาและแก๊งพันธมิตร ประชาชนซีเรียต้องเจอทั้งกลุ่มก่อการร้าย ทั้งม็อบจัดตั้ง ทั้งการทูตกลับกลอกจากชาติตะวันตก ประธานาธิบดีอัสสาดของซีเรียตกหลุมกับดัก เสียเวลามากไปกับการเจรจา เจรจาและเจรจากับกลุ่มก่อการร้ายตามสูตรที่อเมริกาเปิดช่องเอาไว้ โดยไม่ได้อะไร สุดท้าย กลุ่มก่อการร้ายก็ยึดได้ค่อนประเทศก่อนที่วลาดิเมียร์ ปูตินของรัสเซียจะยื่นมือมาช่วยเอาไว้ได้สำเร็จ
13
พอปูตินส่งกองทัพรัสเซียเข้าช่วยเท่านั้นแหละครับ
10
๑.ฉีกตำราเจรจาของชาติตะวันตกทิ้ง รัฐบาลไม่มีหน้าที่ไปเจรจากับกลุ่มก่อการร้ายที่หวังยึดครองประเทศ หันมากวาดล้างม็อบจัดตั้งสงครามพันทาง ใครเป็นสาย NGOs ตะวันตก รัสเซียให้รัฐบาลซีเรียกวาดเรียบ
10
๒.ใครเป็นกบฎหรือกลุ่มก่อการร้ายซึ่งหลักๆ ก็อเมริกา อิสราเอล ตุรกี ซาอุฯ สนับสนุนทางอาวุธ กองทัพรัสเซียก็พาทหารซีเรียใช้กระบอกปืน เครื่องบินรบ รถถัง ฯลฯ เข้าไล่ถล่ม ไม่มีการเจรจา สุดท้าย คนพวกนี้ก็ตายเป็นเบือ ซีเรียถึงรอดมาได้ ขณะนี้ กองทัพอากาศรัสเซียก็ยังไล่ล่ากวาดล้างกลุ่มก่อการร้ายที่ชาติตะวันตกสนับสนุนอย่างไม่ลดละ
12
อเมริกาเขียนตำราทำสงครามพันทาง แล้วแจกให้บรรดา CIA และทหารที่ส่งไปอยู่ในประเทศต่างๆ ทั่วโลกอ่านเพื่อดำเนินการ แต่รัสเซียก็เป็นเจ้าตำรับตำราปราบม็อบจัดตั้งของสงครามพันทาง ซีเรียจึงรอดมาได้ เมียนมาร์ไม่ต้องการเยิ่นเย้อแบบอัสสาด จึงตัดไฟแต่ต้นลม
10
สังเกตมั้ยครับ? บรรดาคนที่คลั่งประชาธิปไตยสไตล์อเมริกันสแตนดาร์ด พากันไปร่วมประท้วงรัฐบาลทหารเมียนมาร์ตามก้นโจ ไบเดน ทั้งนักการเมือง ทั้งม็อบจัดตั้ง ทั้ง NGOs ทั้งสื่ออย่างครึกครื้น มีจำนวนมากเป็นเครือข่ายเดียวกัน พากันส่งเสียงดังๆ ไม่รู้ที่ทำไปทั้งหมดนั้นเพื่อประชาชนเมียนมาร์หรือเพื่อผลประโยชน์อเมริกาในระยะยาวกันแน่?
12
ตอนนี้ ห่วงแต่ประเทศไทยครับว่าจะถูกอเมริกาบีบให้ทะเลาะกับเมียนมาร์ขนาดไหน ขึ้นกับภาวะผู้นำของนายกรัฐมนตรีและหน่วยความมั่นคงแล้ว อเมริกาเคยมีสโลแกนที่พูดกรอกหูประเทศเล็กๆ ว่า You are either with us or against us (ประเทศสูมีทางเลือก ๒ ทาง ถ้าไม่มาเป็นลูกน้อง คอยทำตามคำสั่งอเมริกาก็เป็นศัตรูกับอเมริกา)
11
ขอให้คนไทยนึกถึงคำพูดของลุงโฮนะครับ ท่านเคยบอกว่า 'การปฏิวัติประเทศอย่างแท้จริงคือการปฏิวัติเพื่อให้ประเทศตนเองหลุดรอดจากชาตินักล่าอาณานิคมให้ได้' เวียตนามเป็นไทมาได้ทุกวันนี้เพราะวาทกรรมนี้
31
ประเทศไทยละครับ?
11
โฆษณา