6 ก.พ. 2021 เวลา 13:00 • ไลฟ์สไตล์
7 วิธีออมเงินสุดแปลก แต่ได้ผลจริง!
1
โควิดเข้ามา ทำให้เรารู้ว่า ..
การมีเงินเก็บนั้น สำคัญแค่ไหน
เพราะเราไม่อาจคาดการณ์อนาคตได้เลย
ว่าจะเกิดอะไรขึ้นบ้าง
3
การมีเงินเก็บ จึงเป็นสิ่งจำเป็นอย่างมาก
เพราะเมื่อเกิดเหตุการณ์ไม่คาดคิด
เราจะยังพอเอาตัวรอดได้บ้าง
วันนี้จึงอยากแบ่งปัน 7 วิธีเก็บเงิน
ที่หลายๆคนทำแล้วได้ผลดีชะงัด
มีวิธีไหนกันบ้าง ลองไปอ่านกันเลย 💃
https://images.app.goo.gl/mQnhMH7rc2CpcogC9
1. เก็บแบงค์ 50
1
นี่เป็นวิธีที่ผู้เขียนเองเคยทำมาก่อน
และอยากบอกว่า ..มันได้ผลจริงๆนะ 😊
3
วิธีการนะเหรอ ง่ายมากๆ
แค่ทุกครั้งที่ได้รับเงินทอน
หรือได้รับแบงค์ 50 จากที่ไหนก็แล้วแต่
มีกฏอยู่ว่า 'ห้ามจ่ายเด็ดขาด'
ต้องรีบนำเข้ากระเป๋าโดยเร็วที่สุด
14
เป็นวิธีเก็บเงินที่ชิลล์เอามากๆ
เพราะเราจะเจอแบงค์ 50 ไม่บ่อยเท่าไหร่
นานๆจะเจอสักครั้ง
5
หรืออาจเพราะคนอื่นๆ
ก็สะสมแบงค์ 50 ด้วยเหมือนกันนะ
แบงค์ 50 จึงขาดตลาดแบบนี้ 😊
https://images.app.goo.gl/1iM3qK3FEtM9WnBX6
2. หยอดกระปุก เท่ากับอาหารกลางวันทุกมื้อ
1
วิธีนี้จะเป็นการฝึกให้เรา
กินอยู่แบบพอดี ไม่ใช้จ่ายเกินตัว
1
เช่น สมมุติเราหาเงินได้วันละ 400 บาท
กินข้าว 3 มื้อต่อวัน มื้อละ 50 บาท
50×3 = 150 บาท
นั่นแปลว่า เราต้องหยอดกระปุก
เท่ากับจำนวนราคาข้าวที่เรากินต่อวัน
นั่นคือ 150 บาท
3
แปลว่า เราจะเหลือเงินอีก 100 บาท
จากเงิน 400 บาทที่หามาได้ต่อวัน
.
แต่หากวันไหนเรานึกอยากกินชาบูขึ้นมา
วันนั้นต้องงานเข้าแน่ๆ😊
เพราะเท่ากับว่า ..วันนั้นเราต้องเก็บเงินเพิ่มไปอีก
เช่น หาเงินได้วันละ 400 บาท
ชาบูมื้อละ 350 ข้าวอีก 1 มื้อ 50 บาท
เท่ากับวันนั้น เราจ่ายเงินเท่ากับจำนวนที่หาได้
คือ 400 บาท
และตามกฏการเก็บเงินข้อที่ 2 นี้
ต้องเก็บเท่ากับอาหารกลางวันที่จ่ายไป
แสดงว่า จ่ายไป 400 บาท ต้องเก็บ 400 บาท
คำถามคือ แล้วเราจะเอาเงินจากไหนมาเก็บ ?
เพราะเงินที่หามาได้ หมดไปกับชาบูแล้ว 😣
4
.
วิธีที่ 2 นี้ จึงเป็นวิธีป้องกัน ไม่ให้เราใช้จ่ายเกินตัว
ฝึกวินัยในการใช้จ่าย และระมัดระวัง
ไม่ให้เราจ่ายเงินเกินกว่าที่หามาได้
1
http://images.app.goo.gl/72kiPJJhMvgHrzJ16
3. เก็บแบงค์ใหม่
เป็นอีกวิธีที่ผู้เขียนชอบนำมาใช้
ทุกครั้งที่ได้แบงค์ใหม่มา
ผู้เขียนจะรีบนำเข้ากระเป๋าโดยเร็วเลย 😃
เพราะปกติเรามักได้เงินที่ยับบ้าง เก่าบ้าง
แต่ก็เอาเถอะ เงินเหมือนกัน 😁
นานๆครั้ง แบงค์ใหม่จะแวะเวียนมาให้เจอ
เจอแล้วก็อย่ามัวรอช้า รีบเก็บใส่กระเป๋า
แล้วนำมาหยอดในกระปุกให้ไวเลย
1
เพราะแบงค์ใหม่
คือแรงบันดาลใจในการเก็บเงิน 😙
https://images.app.goo.gl/vbZuB1JsDZzKvvVB9
4. แบ่งเงินใส่ถุง
1
วิธีนี้ ผู้เขียนอ่านเจอในเฟสบุค
(ขออภัยจำชื่อไม่ได้) เมื่อนานมาแล้ว
ตอนนั้นรู้สึกทึ่งกับวิธีนี้มาก
3
เขาคิดได้ไงนะ สุดยอดไปเลย 👏
วิธีการคือ นำเงินสดมาแบ่งใส่ถุง
ถุงละเท่าๆกัน
1
สมมุติในหนึ่งวันเราจ่ายเงิน 200 บาท
เราก็หาถุงมา 30 ใบ
(คิดจาก 1 เดือนมี 30 วัน ใช้วันละ 1 ถุง)
แล้วก็เอาเงิน 200 บาทใส่ลงในถุงให้ครบ 30 ถุง
1
นำไปใช้ได้วันละ 1 ถุงเท่านั้น ห้ามเกินนะ
1
เป็นวิธีการบังคับตัวเอง
ให้ใช้จ่ายในวงเงินที่ตั้งเอาไว้ในแต่ละวัน
1
เพราะหากเราใช้จ่ายไม่เกินตัว
เราก็จะมีเงินเหลือเอาไว้เก็บออมได้อีก
https://images.app.goo.gl/vbZuB1JsDZzKvvVB9
5. ออมแบบแยกกระปุก
2
แบ่งเงินออมออกเป็นกองๆ
หรือใช้หยอดในกระปุกตามวัตถุประสงค์ที่ออม
เช่น ออม 5 กระปุก โดยแต่ละกระปุก
จะมีวัตถุประสงค์ในการเก็บออมที่ต่างกัน
1
ตัวอย่าง :
กระปุกที่ 1 : ท่องเที่ยว
กระปุกที่ 2 : พัฒนาตนเอง
กระปุกที่ 3 : ค่ารักษาพยาบาล/อุบัติเหตุต่างๆ
กระปุกที่ 4 : ของที่อยากได้ เช่น เสื้อผ้า น้ำหอม
กระปุกที่ 5 : การกุศล
ฯลฯ
4
โดยแบ่งเป็น % ตามความเหมาะสมของแต่ละคน
เช่น กระปุกละ 10% (ของรายรับ)เท่ากันทุกกระปุก
ก็จะเท่ากับ 50% ทั้ง 5 กระปุก
ส่วนที่เหลืออีก 50%
ก็เอามาใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน
1
https://images.app.goo.gl/ePge5ZcU5WcCmPM76
6. เก็บเหรียญ
เชื่อว่าในแต่ละวัน
เราคงได้รับเงินทอนที่เป็นเหรียญไม่น้อยเลย
1 บาท 2 บาท 5 บาท หรือ 10 บาท
หากเรานำเหรียญเหล่านี้มาหยอดใส่กระปุกทุกๆวัน
เมื่อเต็มกระปุก มันอาจกลายเป็นเงินหลักพัน
หลักหมื่นได้เลยนะ
2
อย่าดูถูกพลังของการเก็บเล็กผสมน้อยเชียวล่ะ
https://images.app.goo.gl/SrBQNnSjGxTHJyMZ8
7. หักเศษเงินเดือน
2
เป็นวิธีเก็บเงินชิวล์ๆ
ที่หลายๆคนอาจมองข้ามไป
หากลองสังเกตดีๆ
ในแต่ละเดือนที่เงินเดือนเข้า
มักจะมีเศษอยู่ด้วยเสมอ
เช่น เงินเดือนเดือนละ 15,000 บาท
อาจโดนหักประกันสังคม 5%
จะเหลือ 14,250 บาท เราก็หักเศษ 250 บาท
มาหยอดกระปุกหรือออมเก็บไว้
2
ทำแบบนี้ทุกครั้งที่เงินเดือนเข้า
ทำซ้ำๆหลายเดือนเข้า
จากเงินหลักร้อยในทุกๆเดือน
อาจกลายเป็นเงินหลักพัน หลักหมื่น
หรือมากกว่านั้นในอนาคตได้
2
ลองทำกันดูนะ
เป็นไงกันบ้างครับ
กับ 7 วิธีออมเงินที่นำมาฝากกันในวันนี้
หวังว่าคงได้ประโยชน์กันนะ 😊
1
ส่วนใครมีวิธีออมเงินกันแบบไหน
ก็สามารถแบ่งปันกันได้ใต้โพสต์เลยนะ
ขอบคุณล่วงหน้านะครับ
บ๊ายบาย 🙋
.
2
อ้างอิง :
โฆษณา