7 ก.พ. 2021 เวลา 05:26 • หุ้น & เศรษฐกิจ
DIGITAL CURRENCY : ธนาคารกลางของประเทศชั้นนำทั่วโลกกำลังมุ่งสู่พรมแดนถัดไปของระบบการเงินในโลกดิจิทัล และนี่เป็นสัญญาณเตือนว่าโลกกำลังเปลี่ยนแปลงไป ขณะที่สินทรัพย์ทางเลือกอย่าง Bitcoin กำลังถูกกีดกันโดยธนาคารกลางเหล่านี้ เพราะมองพวกเขามองว่ามันเป็นแค่สินทรัพย์เก็งกำไรเท่านั้น
เรื่องของ “การเงิน” กำลังเข้าใกล้ช่วงเวลาของการปฎิวัติที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในรอบหลาย 100 ปี เนื่องจากธนาคารกลางของประเทศชั้นนำต่าง ๆ ทั่วโลกเริ่มดำเนินการสร้างสกุลเงินดิจิทัลเป็นของตัวเองแบบจริง ๆ จัง ๆ แล้ว ไม่ว่าจะเป็น PBOC, ECB, FED, BOE หรือธนาคารกลางอื่น ๆ
ด้วยเทคโนโลยีที่ทันสมัยและการระบาดของ Coronavirus ทำให้สภาพแวดล้อมในปัจจุบันเอื้ออำนวยอย่างยิ่งต่อการเปลี่ยนแปลงของโลกไปสู่เศรษฐกิจไร้เงินสด ขณะที่สินทรัพย์ทางเลือกอย่าง Bitcoin กำลังถูกต่อต้านจากธนาคารกลางเหล่านี้
ผู้กำหนดนโยบายการเงินของธนาคารกลาง กำลังดำเนินการเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะไม่ตกอยู่เบื้องหลัง และจะไม่ยอมปล่อยให้ Bitcoin เข้ามามีอำนาจในตลาดมากกว่า Digital Currency ที่พวกเขากำลังคิดค้นขึ้น
การกระทำเช่นนี้ หมายความว่า ณ วันหนึ่งวันใดในอนาคต ธนาคารกลางจะสามารถทำให้สกุลเงินดิจิทัลของพวกเขาเข้ามามีบทบาทโดยตรงกับยุค Digital Economy เพื่อให้ผู้คนสามารถใช้จ่ายเงินทั้งหมดผ่าน Smart Phone หรืออุปกรณ์พกพาอื่น ๆ โดยที่การใช้เงินสดจะลดน้อยลงไปเรื่อย ๆ และคาดว่าจะเกิดขึ้นการต่อสู้เพื่อแย่งชิงอำนาจของสกุลเงินหลายสกุลในอนาคตสำหรับประเด็นต่าง ๆ นับตั้งแต่ความเป็นส่วนตัว ไปจนถึงความเท่าเทียมกันทางสังคม และความมั่นคงทางการเงิน
แน่นอนว่าแนวคิดของ Digital Currency นั้นแตกต่างไปจากแนวคิดที่เรียกว่า cryptocurrency อย่างเช่น Bitcoin ซึ่งมีความผันผวนเกินกว่าที่จะเป็น store of value (กล่าวคือเป็นสินทรัพย์ที่กักเก็บมูลค่าในตัวเอง) และไม่ได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวางเพียงพอที่จะใช้เป็นเงินสกุลหลักสำหรับการชำระเงินทั่วโลก และนั่นทำให้ Bitcoin อยู่ในขอบเขตของสินทรัพย์เก็งกำไรมากกว่า
สามารถติดตามข้อมูลฉบับเต็ม รายละเอียดสำคัญในเชิงลึก และความเห็นของผู้เชี่ยวชาญเพิ่มเติมได้ที่ : https://www.worldmakergroups.com/archives/74481
1
วิธีสมัครสมาชิก : https://www.blockdit.com/articles/5ffc76577863680ceeff6c14
โฆษณา