11 ก.พ. 2021 เวลา 00:16 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
เมื่อความรู้สึกรัก เป็นแค่เคมีในสมอง
12
คุณรักเขา เพราะคุณเราเขา
หรือคุณรักเขา เพราะเคมีในสมองบอกให้คุณรัก
13
เมื่อเราพูดถึงความรักในแง่ของวิทยาศาสตร์และเคมีในสมอง เราอาจจะพอแบ่ง “ความรัก” ออกได้เป็น 3 ประเภท
2
❶ Lust – ความรักแบบความใคร่ อยากร่วมเพศ
❷ Attraction – ความรักแบบหลงใหล รู้สึกดึงดูด
❸ Attachment – ความรักแบบรู้สึกผูกพัน
28
โดยความรักแบบ Lust (ความใคร่) และ Attraction (ความรู้สึกดึงดูด) นั้น จะเป็นความรักแบบโรแมนติก ซึ่งสามารถเกิดร่วมกันทั้งสองอย่างหรือแยกกันก็ได้
3
ส่วนความรักแบบ Attachment (ความผูกพัน) นอกจากจะเป็นความรักของคู่รักได้แล้ว ก็ยังเป็นความรักของคนในครอบครัว และเพื่อนฝูงได้อีกด้วย
4
🔴 Lust
Lust คือความใคร่ ความอยากมีเพศสัมพันธ์ครับ เป็นวิวัฒนาการจากความต้องการสืบพันธ์ของสิ่งมีชีวิต มักเกิดขึ้นพร้อม ๆ กับ Attraction กล่าวคือเมื่อรู้สึกชอบใครสักคน ก็อยากจะมีเซ็กส์กับเขาด้วย
9
ความต้องการนี้ ถูกบงการโดยฮอร์โมนเพศ Testosterone (เทสโทสเตอโรน) และ Estrogen (เอสโตรเจน) ซึ่งผลิตที่อัณฑะและรังไข่ แต่ถูกกระตุ้นโดยสมองส่วน Hypothalamus (ไฮโปทาลามัส) ครับ
8
ผลการศึกษาพบว่า Testosterone เป็นฮอร์โมนหลักที่กระตุ้นความต้องการทางเพศทั้งในเพศหญิงและเพศชาย
2
ส่วน Estrogen จะมีผลในเพศหญิงมากกว่า โดยพบว่าในช่วงไข่ตก เพศหญิงจะมีฮอร์โมน Estrogen พุ่งสูง ทำให้บางคนมีความต้องการทางเพศเพิ่มสูงขึ้น
7
🔴 Attraction
3
ส่วน Attraction เป็นความรักแบบรู้สึกหลงใหล ดึงดูด ซึ่งอาจจะเกิดขึ้นพร้อมกับ Lust ก็ได้ หรืออาจจะเกิดเดี่ยว ๆ แค่ชอบอย่างเดียว ไม่ได้อยากมีเซ็กส์ด้วย
5
ความรู้สึกนี้ถูกบงการโดย Dopamine (โดปามีน) ซึ่งถูกกระตุ้นและผลิตโดยสมองส่วน Hypothalamus ครับ
เมื่อสมองหลั่ง Dopamine ออกมา เราจะรู้ฟิน มีความสุขจนท้องไส้ปั่นป่วน บางครั้งถึงขั้นกินไม่ได้นอนไม่หลับก็มี
10
ในขณะเดียวกัน เมื่อเกิดความรู้สึกนี้ ฮอร์โมน Serotonin (เซโรโทนิน) ซึ่งควบคุมความอยากอาหารและอารมณ์ก็จะลดลง ทำให้บางคนรู้สึกไม่อยากกินข้าวกินปลา ระส่ำระส่าย ย้ำคิดย้ำทำ และอาจน้ำหนักลดได้
10
🔴 Attachment
3
สุดท้ายคือ Attachment เป็นความรักแบบความผูกพัน ซึ่งอาจเกิดกับคู่รัก หรือกับครอบครัว เพื่อนฝูง และคนสนิทรอบตัวก็ได้ครับ
ฮอร์โมนที่ทำให้เรารู้สึกผูกพันกับใครสักคน คือ Oxytocin และ Vasopressin ครับ ซึ่งถูกกระตุ้นและผลิตที่สมองส่วน Hypothalamus เช่นเดียวกัน
3
ผลการศึกษาพบว่า ที่แม่รู้สึกผูกพันกับลูกมาก เป็นเพราะในขณะที่คลอดหรือให้นม แม่จะผลิต Oxytocin ออกมาเป็นจำนวนมากตามกลไกของธรรมชาติ
หรือในขณะมีเพศสัมพันธ์และถึงจุดสุดยอด เราจะรู้สึกผูกพันธ์กับอีกฝ่ายมากขึ้น เพราะมีการหลั่งฮอร์โมนเหล่านี้ออกมาเป็นจำนวนมากครับ
9
🔴 ทั้งนี้ Lust และ Attraction อาจกดการทำงานของ Prefrontal cortex (สมองกลีบหน้าผากส่วนหน้า) ซึ่งควบคุมการให้เหตุผลได้ ทำให้ในช่วงที่มีความต้องการทางเพศพลุ่งพล่าน หรือตกหลุมรักใครสักคนอย่างสุดหัวใจ เราอาจจะทำอะไรลงไปโดยไม่มีเหตุผล
12
และในช่วง Attraction หากสมองหลั่ง Dopamine มากไป เราอาจจะเริ่มติดกับความรักงอมแงม คล้าย ๆ กับคนติดยา ทำให้เรากลายเป็นคนติดแฟน ขาดแฟนไม่ได้ ว้าวุ่นใจหากเขาหายเงียบไป และหากต้องเลิกกัน ก็จะลงแดงเหมือนคนขาดยาได้ครับ
12
🔴 ฟังดูไม่โรแมนติกเท่าไร เมื่อพูดว่าความรู้สึกรักถูกควบคุมโดยสารเคมีในสมอง และถ้าสารเคมีนั้นผิดเพี้ยนไป ก็อาจจะทำให้ความรู้สึกรักต่างไปจากเดิมด้วย
4
แต่ถ้าตัดเรื่องสารเคมีออกไป ความรักก็ยังคงมีเรื่องประสบการณ์ ความทรงจำ และสีสันของการเป็นมนุษย์ให้เราได้ชื่นชมอีกเยอะเลย ว่าไหมครับ?
6
========================
ℹ ขอบคุณสำหรับการกดไลค์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ - The Columnist
2
โฆษณา