9 ก.พ. 2021 เวลา 12:00 • ปรัชญา
- WORDS OF ❤️❤️ -
อวกาศ | อดีต
ดวงดาวที่ส่องแสงมาจากอวกาศอันไกลโพ้น
ถึงจะสวยงาม
ก็เป็นแค่สิ่งที่เกิดขึ้นในอดีตและจบลงไปนานแล้ว
แต่ทั้งๆที่รู้ บางคนก็ยังคอยเฝ้ามองดวงดาว
เพื่อชื่นชมความงามของแสงนั้น
ความรักที่ติดอยู่ในใจ ก็ให้ความรู้สึกเช่นเดียวกัน
ไม่ว่าเรื่องราวจะจบลงไปนานเพียงใด
ภาพความทรงจำในหัวใจ
จะเป็นดั่งความหวังคอยบรรเทาความเจ็บปวด
แม้ว่าในความเป็นจริง จะไม่มีหนทาง
แต่ความฝัน สำหรับบางคน
ก็ดู เหมือนจริง ยิ่งกว่าสิ่งอื่นใด
- Bookstera -
เธอ | ฉัน
“การมีใครสักคนอยู่เคียงข้าง คนที่ไม่ได้เห็นแต่เพียงสิ่งดีๆในตัวเราเท่านั้น แต่คนคนนั้นเห็นทั้งด้านดีและไม่ดีในตัวเราอยู่เสมอ แต่เขาก็ยังอยู่กับเรา อยู่กับเรานานพอที่จะเห็นมุมสวยงามและโหดร้ายในตัวตนของเรา และเลือกที่จะไม่ไปไหน การมีคนคนนั้นในชีวิต เป็นสิ่งที่มีความหมายอย่างยิ่ง”
1
- T. Salueng -
บังเอิญ | แรกพบ
คนทั้งสองเชื่อว่า
ในห้วงเวลากะทันหัน ที่ความรู้สึกเอ่อล้นของทั้งคู่ถูกผูกพันเข้าด้วยกัน
ความงดงามคือสิ่งแน่นอน
หากความไม่แน่นอน กลับงดงามยิ่งกว่า
เพราะพวกเขาไม่รู้จักกัน
จึงคาดเดาไปเองว่าไม่เคยมีอะไรเกี่ยวข้องกัน
ถ้าเช่นนั้น บนถนน ขั้นบันได และโถงทางเดิน
ที่พวกเขาเคยเดินสวนกันมาก่อนล่ะ?
ฉันเองก็อยากรู้
ว่าทั้งคู่จะนึกออกไหม บางที ที่ประตูบานนั้น
พวกเขาเคยสบตากันมาก่อน
คำว่า “ขอโทษครับ” ท่ามกลางความวุ่นวาย
หรือ “ขอโทษค่ะ โทรผิด” จากโทรศัพท์วันนั้น
ไม่
พวกเขาจำกันไม่ได้
และรู้สึกแปลกใจยิ่ง
ที่โชคชะตามักเล่นตลกเสมอ
ในบางคืน พวกเขาอาจกำลังฝันสิ่งเดียวกัน
แต่กลับลืมเลือนเมื่อตื่นขึ้นมา
ทุกการเริ่มต้น ยังดำเนินต่อไป
หนังสือเล่มนี้ ไม่เคยถูกแง้มมองแม้เพียงครึ่ง
- Wislawa Szymborska -
ผ่าน | บอกลา
เราก้าวเข้าไปในลิฟท์ เราสอง เพียงลำพัง
เราต่างมองกัน และเพียงเท่านั้น
สองชีวิต ในชั่วขณะหนึ่ง เปี่ยมเต็ม สุขล้น
ที่ชั้นห้า เธอก้าวออกไป ฉันไปต่อ
รู้ดีว่าจะไม่ได้เห็นเธออีก
นี่คือการพบกันเพียงครั้งเดียว และครั้งสุดท้าย
เพราะหากฉันติดตามเธอไป
ฉันคงเป็นได้แค่คนนอกสายตา
และถ้าเธอย้อนกลับมาหาฉัน
นั่นคงเป็นเธอที่มาจากโลกอื่น
- Vladimir Holan -
ส่วนหนึ่งจากหนังสือ 100 words of love & loneliness

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา