19 ก.พ. 2021 เวลา 04:25 • ยานยนต์
เรื่องควรรู้ ก่อนซื้อรถยนต์ไฟฟ้า (EV) Electric Vehicle 🚙
☑️รถยนต์ไฟฟ้า EV เป็นสิ่งที่ช่วงนี้เราคงได้ยินกันอยู่บ่อยครั้ง บางท่านก็มีแผนที่จะข้ามการซื้อรถยนต์ที่ใช้เชื้อเพลิงน้ำมัน ไปสู่รถยนต์ไฟฟ้า EV เพื่อการประยัดพลังงาน เพื่อสิ่งแวดล้อม และเพื่อซื้ออนาคตของยาพาหนะที่จะใช้บนโลกของเรา แต่มีหลายสิ่งที่ท่านควรทราบก่อนจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้า EV มาใช้งาน ซึ่งมีดังนี้ครับ📌📌📌
1
เรื่องควรรู้ ก่อนซื้อรถยนต์ไฟฟ้า (EV) Electric Vehicle 🚙
✅1.ระยะทางที่รถยนต์ไฟฟ้า (EV) วิ่งได้ ต่อการชาร์จแบตเตอรี่เต็มหนึ่งครั้ง
❌รถยนต์ไฟฟ้า (EV) แบ่งออกเป็น 4 ประเภท แต่รุ่นที่สามารถเสียบปลั๊กเพื่อชาร์จแบตเตอรี่ได้ มีแค่ 2 ประเภท คือ Plug-in Hybrid (PHEV) และ Battery Electric Vehicle (BEV) เท่านั้นครับ โดย
❌แบบ PHEV จะใช้พลังงานจากน้ำมันเชื้อเพลิงและไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ คือรถไฮบริด (Hybrid) ซึ่งจะมีข้อดีตรงเลือกได้ว่าจะใช้ไฟฟ้าและน้ำมัน แต่แบตเตอรี่ขนาดเล็กกว่าแบบอื่น โดยระยะทางที่วิ่งได้ด้วยพลังไฟฟ้า จะขึ้นอยู่กับความจุแบตเตอรี่ ส่วนใหญู่อยู่ที่ 6-14 กิโลวัตต์ สามารถวิ่งได้ประมาณ 25-50 KM ต่อการชาร์จแบตเตอรี่เต็ม 1 ครั้ง
❌แบบ BEV ใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด ไม่ปล่อยมลพิษทางอากาศ ไม่สามารถใช้น้ำมันควบคู่ได้ เติมพลังงานผ่านการชาร์จไฟเท่านั้น ตัวอย่างก็เช่น รถเทสล่า (Tesla) ซึ่งรถยนต์ไฟฟ้าประเภืนี้ จะมีแบตเตอรี่ความจุ 60-90 กิโลวัตต์ ซึ่งเมื่อชาร์จแบตเตอรี่เต็ม 1 ครั้ง จะวิ่งได้ไกลประมาณ 338-473 KM
3
✅2.การชาร์จรถ EV สามารถทำที่บ้านได้ไหม?
💜คำตอบคือทำได้ แต่ต้องทำการขอมิเตอร์ไฟที่รองรับกระแส 15A จากการไฟฟ้า พร้อมติดตั้งเต้ารับเฉพาะสำหรับใช้ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าเสียก่อน หรือติดตั้งเครื่อง Wallbox EV Charger ที่รับกระแสไฟได้ 16-32A สามารถชาร์จได้รวดเร็วกว่า มีประสิทธิภาพ และมีระบบตัดไฟเมื่อชาร์จเต็ม รวมถึงระบบป้องกันไฟเกินและความร้อนสูง
4
✅3.ชาร์จนอกสถานที่ตรงไหนยังไง?
🧡การให้บริการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV) มีหลายแห่งแล้วครับ เช่น สถานีบริการน้ำมัน และห้างสรรพสินค้าต่างๆ อาจจะไม่แพร่หลายมากนักแต่ก็พอมีแล้ว โดยเฉพาะในกรุงเทพมหานคร เพียงแต่ระบบชาร์จส่วนใหญ่จะเป็นระบบชาร์จกระแสสลับ และไม่มีหัวชาร์จครบทุกรูปแบบ ทำให้รถบางยี่ห้ออาจจะชาร์จไม่ได้ เแต่ในอนาคตคิดว่าหากมีการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) เพิ่มขึ้น สถานที่สำหรับชาร์จแบตเตอรี่รถยนต์ (EV) ก็คงมีเกิดขึ้นมากมาย เหมือน NGV / LPG สมัยก่อน
4
✅4.รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ต้องใช้เวลาชาร์จนานไหม?
♥️เวลาในการชาร์จแบตเตอรี่ของรถยนต์ EV แต่ละคันจะแตกต่างกัน เนื่องจากมีขนาดความจุของแบตเตอรี่ที่ไม่เท่ากัน ดังนั้นหากใช้สายชาร์จแถม (Mode 2) ก็จะใช้เวลาชาร์จนาน ชาร์จได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ หากใช้ชาร์จรถไฮบริด (Hybrid) ที่มีแบตเตอรี่ขนาดเล็ก ความจุประมาณ 6 – 14 กิโลวัตต์ จะใช้เวลาประมาณ 3 – 7 ชั่วโมงในการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง และหากเป็นรถยนต์ไฟฟ้าแบบเต็มรูปแบบ แบตเตอรี่จะมีขนาดใหญ่ 60 – 90 กิโลววัตต์ จึงจำเป็นต้องใช้เวลาชาร์จนานถึงประมาณ 40 ชั่วโมง
7
✅5.ค่าไฟฟ้าที่ต้องจ่าย
1
🤎ค่าชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า (EV) นั้นสามารถประหยัดกว่าเติมน้ำมันเชื้อเพลิงได้ถึง 3 เท่า เพราะอัตราการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง จะอยู่ที่ประมาณ 3 บาท ต่อกิโลเมตร ส่วนค่าไฟในการชาร์จรถ (EV) จะอยู่ที่ประมาณ 0.7 – 1 บาท ต่อกิโลเมตร แต่ถ้าชาร์จนอกบ้านอาจมีค่าบริการอีกเล็กน้อย แต่ก็ต้องถือว่ายังถูกกว่ามากครับ
2
💛รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ไม่ใช่เรื่องใหม่ หรือเรื่องไกลตัวเราอีกต่อไปแล้วครับ ถ้าวันหนึ่งเราจะเห็นรถยนต์ไฟฟ้า EV วิ่งเต็มบ้านเต็มเมืองก็ไม่ใช่เรื่องแปลก เพราะรถยนต์ไฟฟ้า EV ทั้งช่วยประหยัดเงินในกระเป๋า ประหยัดการใช้ทรัพยากรธรรมชาติ และยังช่วยลดโลกร้อน ไม่ปล่อยมลพิษทางอากาศอีกด้วย เรียกได้ว่าถ้าวันหนึ่งมาถึง ผมก็อาจจเป็นอีกคนหนึ่งที่ขอร่วมขบวนในการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (EV) ด้วยคนครับ
❤️วันนี้ผมขอจบบทความนี้แต่เพียงเท่านี้ก่อน แล้วพบกันใหม่ในบทความหน้า ฝากติดตามเป็นกำลังใจให้กันต่อไปด้วยนะครับ สวัสดี Thank you very much 🙏🏻😊
📌สามารถติดตามเรื่องราวดีๆ จากเพจความรู้คู่ความโง่ (Stupid with Knowledge) ✔ทุกคนจะฉลาดมากขึ้น หากเกิดข้อสงสัย ตั้งคำถาม และหาคำตอบให้กับเรื่องนั้นๆ 🙂🐻
💓 อย่าลืมกด " Like " กด " Share " เป็นกำลังใจให้แอดมินด้วยนะครับ
📝 Feedback ให้แอดมินได้เสมอนะครับ ทางเพจยินดีน้อมรับทุกคำติชมจากทุกท่าน 💙

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา