9 ก.พ. 2021 เวลา 06:14 • หุ้น & เศรษฐกิจ
#เปิดขุมทรัพย์ ตอนที่ 2
เมื่อ Bitcoin ทำ "จุดสูงสุดใหม่" ต่อเนื่องแบบนี้
ถ้าอยากลงทุน Bitcoin ผ่านกองทุน มีกองไหนบ้าง?
1
💭หลังจากที่หลายบริษัทชั้นนำในสหรัฐอเมริกาไม่ว่าจะเป็น MicroStrategy Inc., Square Inc. และบริษัทอื่นๆ ได้นำเงินส่วนหนึ่งของบริษัทเข้าลงทุนในสินทรัพย์ดิจิตอลอย่าง Bitcoin รวมทั้งล่าสุดก็มีประกาศจากทาง Elon Musk ซีอีโอของ Tesla ที่นำเงินสดของบริษัทส่วนหนึ่งจำนวน 1,500 ล้านเหรียญสหรัฐเข้าลงทุนใน Bitcoin อีกด้วย
2
💭จากรายงานข่าวว่า ทางบริษัทเทสลา อิงค์ ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์สหรัฐในวันจันทร์ (8 ก.พ. 2021) ว่า ได้ซื้อ "Bitcoin" มูลค่า 1,500 ล้านดอลลาร์ (กว่า 4.5 หมื่นล้านบาท) และเตรียมจะเปิดรับการชำระเงินด้วยบิทคอยน์สำหรับซื้อ “ผลิตภัณฑ์” (products) ของบริษัท ซึ่งปัจจุบันผลิตภัณฑ์หลักของเทสลา คือ รถพลังงานไฟฟ้า, แผงโซลาร์เซลล์ และหลังคาพลังงานแสงอาทิตย์
2
💭หากใครได้ติดตามข่าวเรื่องสกุลเงินดิจิตอลนี้ จะพบว่า เริ่มมีนักลงทุนรายใหญ่ สถาบัน และบริษัทชั้นนำให้การยอมรับและเข้าทยอยเพิ่มเงินลงทุนเข้ามาเรื่อยๆ ซึ่งนั่นถือเป็นปัจจัยบวกให้กับ Bitcoin
💭เห็นได้ชัดเลยว่าการประกาศเข้าซื้อบิทคอยน์ในครั้งนี้ ถือเป็นสัญญาณความเชื่อมั่นที่ทาง Elon Musk มีต่อสกุลเงินดิจิตอลยอดนิยมซึ่งหน่วยงานกำกับดูแลในสหรัฐยังมีความกังวลเรื่องการทำธุรกรรมผิดกฎหมายอยู่ในปัจจุบัน
💭หากจะไล่ Timeline ของบริษัทชั้นนำที่ Bitcoin เข้ามามีบทบาท ตั้งแต่ปี 2020
- 20 JUL 2020 : MicroStrategy (MSTR : ประเภทธุรกิจ-แพลตฟอร์มวิเคราะห์ข้อมูลธุรกิจและคลาวด์) ได้ประกาศเข้าลงทุน Bitcoin เป็นจำนวน 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐ และยังเข้าลงทุนต่อเนื่องเรื่อยมา
- 08 OCT 2020 : Sqaure (SQ : ประเภทธุรกิจ-บริการด้านการเงิน และ Mobile Pyment) ประกาศว่าได้ลงทุน Bitcoin เป็นสัดส่วน 1% ของสินทรัพย์ หรือ 50 ล้านดอลลาร์สหรัฐ
- 20 OCT 2020 : Paypal (PYPL : ประเภทธุรกิจ-บริการรับชำระเงินออนไลน์) ประกาศให้บริการซื้อ-ขาย Cryptocurrency
1
รายชื่อบริษัททั่วโลกที่ได้เข้าซื้อ Bitcoin
💭หากเราติดตามราคาของ Bitcoin/US dollar จะพบว่าราคาหลังทำจุดต่ำสุดที่ราวๆ 3,800 USD/BTC ในเดือนมีนาคม 2020 ที่ผ่านมา ก็ได้วิ่งทะยานมาต่อเนื่องจนถึง 46,615 USD/BTC ในเวลาปัจจุบันที่ผู้เขียนได้เขียนบทความนี้ ลองไปคิดกันเองนะครับว่า ผลตอบแทนสูงมากขนาดไหน
2
กราฟจาก Tradingview แสดงราคา BTC/USD ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา ถึง 9 ก.พ. 2021
💭บริษัท Ark Invest ที่นำโดย Cathie Wood บริษัทกองทุนบริหาร active ETF ที่ปัจจุบันไม่มีใครไม่รู้จักในด้านการลงทุนที่เกี่ยวกับนวัตกรรมเปลี่ยนโลก บริษัทของเธอทำผลตอบแทนร้อนแรงเหลือเกินเมื่อปีที่แล้ว +100% ขึ้นไปในทุกกองที่ Ark Invest บริหาร ซึ่งทาง Ark ก็มีความเชื่อในเรื่องของ Blockchain รวมไปถึง Bitcoin ด้วยเช่นกัน ที่จะมา Disrupt โลกทางการเงินของเราในปัจจุบัน
1
💭โดยทาง Cathie Wood ได้เข้าลงทุน Bitcoin ผ่านบริษัทด้านการลงทุนในสินทรัพย์ดิจิตอลที่มีชื่อว่า "Grayscale" โดย Grayscale นั้นเป็นหนึ่งในไม่กี่บริษัทที่เป็นเหมือนกับประตูแห่งโอกาสสำหรับนักลงทุนสถาบันในการเข้ามาลงทุน Bitcoin และเหรียญคริปโตตัวอื่น ๆ โดยที่ไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับการถือเหรียญเหล่านั้นด้วยตัวเอง
4
💭โดย Ark Invest ได้ลงทุน Bitcoin ผ่าน Grayscle Bitcoin Trust ในกองทุน ETF ที่มีชื่อว่า ARK Next Generation Internet ETF (ARKW) ที่มีนโยบายครอบคลุมทางด้าน artificial intelligence (AI), big data, cloud computing, cybersecurity, และ blockchain technology
10 หลักทรัพย์สูงสุดที่ถือครองใน ARKW (FEB 2021)
ผลตอบแทนย้อนหลังใน ARKW
กราฟแสดงราคา NAV ของ ARKW จนถึงปัจจุบัน
💭สำหรับเรานักลงทุนไทย สามารถลงทุน Bitcoin ได้หลายแบบ ดังนี้
1. ซื้อ Bitcoin โดยตรง จะเปิดผ่านโบรคเกอร์ในไทยหรือต่างประเทศก็ได้
2. ซื้อ Bitcoin ผ่านกองทุน ในปัจจุบันมีกองทุนที่ลงทุนผ่าน ETF : ARKW อยู่ 2 กองทุน คือ TNEXTGEN และ WE-CYBER ซึ่ง 2 กองนี้ก็ไม่ได้ทุ่มกับสัดส่วน Bitcoin ไปซะทั้งหมด โดยจะเลือกกองไหนก็ได้ครับ มีค่าธรรมเนียมใกล้กันมาก ทั้งในแง่ Front-end หรือ Management Fee
3. ซื้อ Grayscale Bitcoin Trust ได้ตรงๆ ถ้าเปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ Offshore หรือ เปิดบัญชีซื้อขายหลักทรัพย์ต่างประเทศเองที่ไม่ใช่บริษัทหลักทรัพย์ในไทย
2
เปรียบเทียบความต่างของ TNEXTGEN กับ WE-CYBER
💭สุดท้ายนี้ ทุกการลงทุนย่อมมีความเสี่ยง Bitcoin ก็เช่นกัน ถือเป็นสินทรัพย์ที่มีความเสี่ยงสูงมากสำหรับผม การเหวี่ยงขึ้นลงแรงของราคาระดับ 10-30% ใน 1 วันถือเป็นเรื่องปกติ หากใครต้องการลงทุนในสินทรัพย์นี้ ที่หลายๆคนเชื่อว่า มันคือ "ทองคำดิจิตอล" ผมแนะนำให้ศึกษาข้อมูลให้ละเอียดถี่ถ้วน และไม่ควรลงทุนด้วยเงินจำนวนมากเข้าลงทุน แต่อาจพิจารณาสัดส่วนการลงทุน 1-3% ของพอร์ทการลงทุน หรือจะมากกว่านี้ก็สุดแล้วแต่ครับ
💭แหล่งข้อมูลเพิ่มเติม
1
💭เพราะการลงทุนนั้น ไม่ต้องซื้อให้ถูกที่สุด
แต่ขอให้ห่างจากจุดที่เรียกว่า "ดอย" ก็พอ
3
💭ใครชอบบทความดีๆแบบนี้ รบกวนกด Like เป็นกำลังใจให้แอดมิน
ใครคิดว่าบทความนี้ใช่ รบกวนกด share ให้เพื่อนๆมีความรู้เพิ่มในการลงทุน
หรือใครมีข้อเสนอแนะ ติชมอะไร พิมพ์ทิ้งไว้ได้เลยครับ
==================================
***การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษารายละเอียดให้ดีก่อนการลงทุนทุกครั้ง
==================================
💭หากใครอยากได้ข้อมูลการลงทุนแบบฉับไว
ไม่พลาดทุกการลงทุนในทุกสินทรัพย์
กด Follow Twitter "หนีดอย"
พร้อมกดกระดิ่งแจ้งเตือนได้ที่ www.twitter.com/needoykan
โฆษณา