9 ก.พ. 2021 เวลา 10:00 • บันเทิง
'หลี่ จื่อ ชวี่' จากสาวชนบทชาวจีน สู่ยอดซับสไครบ์ทะลุสิบล้าน
- หลี่ จื่อ ชวี่ (李子柒) ขึ้นแท่นเป็นเจ้าของช่องยูทูปภาษาจีน ที่มีผู้ติดตาม หรือซับสไครบ์ มากที่สุดในโลก จากกินเนสส์เวิลด์ เรคคอร์ด โดยมีจำนวนผู้ซับสไครบ์ทั้งหมดทะลุ 14 ล้านราย เมื่อเดือนมกราคม 2564 ที่ผ่านมา
- กว่าจะเป็นคอนเทนต์ที่มีผู้คนติดตาม ชีวิตของหลี่ ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ เริ่มจากการถ่ายคลิปด้วยโทรศัพท์ธรรมดาๆ ผ่านการตัดต่อด้วยแอปพลิเคชันพื้นฐาน แต่เรื่องราวการใช้ชีวิตในชนบทของเธอกลับมีเสน่ห์น่าติดตาม แต่ไม่วายถูกวิจารณ์เกี่ยวกับคอนเทนต์อาหารที่มีความอ่อนไหวทางวัฒนธรรม
2
- หลี่ ได้รับการยกย่องในการก้าวข้ามกำแพงทางภาษาและวัฒนธรรม เธอมีผู้คนติดตามเธอจากทั่วโลก ซึ่งหลี่สามารถถ่ายทอดวิถีชีวิตในชนบทของจีนได้งดงามดั่งบทกวี
2
หลี่ จื่อ ชวี่ หญิงจากเสฉวน ที่ถ่ายทอดชีวิตชนบทในประเทศจีน ภาพคลิปวิดีโอที่อ่อนละมุน ซึ่งได้ถูกสอดแทรกอยู่ในคลิปวิดีโอทั้งเมนูอาหารพื้นเมือง และวิวทิวทัศน์สวยงาม ของเทือกเขา และความอุดมสมบูรณ์ของมณฑลเสฉวน บวกกับภาพลักษณ์เป็นชาวบ้านธรรมดา แต่กลับมีเสน่ห์ดึงดูดอย่างน่าประหลาด
2
เธอได้เริ่มแสดงวิธีทำเมนูอาหารของจีนตั้งแต่การขุดหัวมัน ดึงต้นกะหล่ำปลีจากสวนหลังบ้าน รวมไปถึงก่อกองไฟ แสดงให้เห็นขั้นตอนทำอาหารเมนูพื้นบ้านที่มีหน้าตาชวนลิ้มลอง ไปจนถึงการทำเฟอร์นิเจอร์ซึ่งเริ่มจากการตัดกอไม้ไผ่ และเลื่อยไม้ด้วยลีลาทะมัดทะแมง พร้อมกับประกอบจนเป็นเฟอร์นิเจอร์ไม้ไผ่ แสดงให้เห็นถึงวิถีชีวิตที่พอเพียงในชนบท
ปัจจัยเหล่านี้ส่งให้ช่องยูทูบ ของหลี่ จื่อ ชวี่ ขึ้นแท่นเป็น ช่องยูทูบภาษาจีนที่มีผู้ติดตาม หรือซับสไครบ์มากที่สุดในโลก จากกินเนสส์เวิลด์ เรคคอร์ด โดยมีจำนวนผู้ซับสไครบ์มากถึง 11.4 ล้านราย ในเดือนกรกฎาคม 2563 และเพิ่มขึ้นเป็น 14.1 ล้านราย เมื่อเดือนมกราคม 2564 ที่ผ่านมา เรียกได้ว่าเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในระยะเวลาอันสั้น ขณะที่หลายฝ่ายมองว่าเธอเป็นไอคอนของวัฒนธรรมจีน
:: เบื้องหลังชีวิต หลี่ จื่อ ชวี่ หนทางสู่สิบล้านซับ ไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบ
1
หลี่ จื่อ ชวี่ เกิดที่จังหวัดเมียนหยาง มณฑลเสฉวน ประเทศจีน ซึ่งชื่อที่แท้จริงของเธอคือ หลี่ เจียเจีย โดยพ่อแม่ของเธอได้แยกทางกันตั้งแต่เธอยังเด็ก โดยหลี่ ได้อยู่กับผู้เป็นพ่อ แต่เมื่อเธออายุได้เพียง 6 ขวบ พ่อของเธอก็เสียชีวิต โดยเธอมีคุณตาคุณยายคอยเลี้ยงดูหลังจากนั้น เนื่องจากแม่เลี้ยง เลี้ยงดูเธอได้ไม่ดีนัก หลังจากนั้นหลี่ได้ใช้ชีวิตในชนบท และเรียนรู้ที่จะสร้างสรรค์สิ่งต่างๆ จากวัสดุที่หาได้รอบตัวเช่นไม้ไผ่ เธอยังสามารถปรุงอาหารจีนพื้นเมืองได้อีกด้วย
1
(ภาพจาก ยูทูบ: 李子柒 Liziqi)
เมื่อเธอเข้าสู่วัยประถม คุณตาของเธอก็เสียชีวิต ทำให้มีเพียงคุณยายที่คอยดูแลเธอเท่านั้น ซึ่งในหลายๆ คลิปของหลี่ คุณยายของเธอก็มักจะมาปรากฏตัวร่วมเฟรมด้วย พออายุ 14 ปี หลี่ ได้ลาออกจากโรงเรียน และเดินทางไปหางานทำในเมืองใหญ่
1
หลี่ จื่อ ชวี่ ใช้เวลา 8 ปีในเมืองใหญ่ด้วยความขัดสน เธอหาเงินได้เพียง 300 หยวนต่อเดือน หรือราว 1,300 บาทต่อเดือน จากการเป็นเด็กเสิร์ฟ หลังจากนั้นหลี่ได้เรียนรู้การทำหน้าที่เป็นดีเจในบาร์ เพื่อที่จะหาเงินส่งไปให้คุณยายที่ชนบทอันห่างไกล
1
แต่ในปี 2012 คุณยายของหลี่ ล้มป่วยทำให้เธอต้องกลับไปดูแลคุณยาย และเปิดร้านขายเสื้อผ้าออนไลน์
5
หลี่ผุดไอเดียการถ่ายคลิปวิดีโอจากพี่ชายที่ชอบโพสต์คลิปเล่นกีตาร์ในสื่อสังคมออนไลน์ ทำให้เธอเริ่มหันมาถ่ายวิดีโอจากอุปกรณ์ที่มีอยู่อย่างโทรศัพท์ และใช้แอปพลิเคชันพื้นฐานในการตัดต่อ จากวันนั้นถึงวันนี้ หลี่มีทั้งช่างภาพและผู้ช่วย แต่เธอยังคงเป็นผู้กำกับวิดีโอด้วยตนเอง ซึ่งคอนเทนต์ที่เข้าใจง่ายดูสบายตา ทำให้เธอมีผู้ติดตามจำนวนมาก
3
:: ตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ ความอ่อนไหวของวัฒนธรรมอาหารในเอเชีย
1
ถึงแม้ว่าหลี่ จะมีผู้ติดตามจำนวนมาก แต่เมื่อวันที่ 9 มกราคม 2564 ที่ผ่านมา เธอตกเป็นที่วิพากษ์วิจารณ์ของชาวเน็ต หลังเธอเผยแพร่คลิปวิดีโอการทำผักดอง และใส่แฮชแท็กประกอบว่า อาหารจีน แต่มีชาวเน็ตตั้งข้อสังเกตว่าผักดองดังกล่าวมีลักษณะคล้าย กิมจิ ซึ่งเป็นอาหารพื้นเมืองที่นิยมทานในเกาหลีใต้ ทำให้เกิดการถกเถียงกันอย่างดุเดือดในโลกออนไลน์
1
(ภาพจาก ยูทูบ: 李子柒 Liziqi)
แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่วิดิโอของหลี่ ตกเป็นที่วิจารณ์ ซึ่งก่อนหน้านี้วิดีโอการทำ บะหมี่เนื้อ Lanzhou เมื่อปี 2017 ทำให้ชาวเน็ตบางส่วนตั้งคำถามเกี่ยวกับเนื้อหาของวิดีโอว่าหลี่ไม่ใช่ผู้คิดคอนเทนต์และถ่ายทำวิดีโอขึ้นมาเองกับมืออย่างที่เคยกล่าวอ้าง ซึ่งภายหลังหลี่ได้ปฏิเสธข่าวลือดังกล่าวด้วยวิดีโอเบื้องหลัง เพื่อยืนยันว่าเธอเป็นผู้ถ่ายทำวิดีโอเองจริง
:: ไอคอนวัฒนธรรม แฟนคลับต่างชาติเพียบ
2
คลิปวิดีโอของหลี่นั้นมียอดคนดูเฉลี่ยทะลุล้านครั้งแทบทุกคลิป ซึ่งคอมเมนต์ที่แสดงความคิดเห็นนั้นมีชาวต่างชาติจำนวนมาก ขณะที่บางส่วนก็กลายเป็นแฟนคลับของคุณยายของหลี่ด้วยเช่นกัน ซึ่งหลี่ได้รับการยกย่องในการก้าวข้ามกำแพงทางภาษาและวัฒนธรรม และได้ถ่ายทอดวิถีชีวิตดั้งเดิมตามวัฒนธรรมจีนที่มีความงดงามดั่งบทกวี ขณะเดียวกันหลี่เปรียบเสมือนความเงียบสงบ ที่สะท้อนให้เห็นถึงชีวิตวิถีพอเพียง กลายเป็นวิดีโอที่ทำหน้าที่เสมือนที่พักผ่อนจากความวุ่นวาย.
5
ผู้เขียน: นัฐชา
ที่มา: SCMP, Globaltimes, Radiichina
👇 อ่านบทความต้นฉบับ👇
1
โฆษณา