9 ก.พ. 2021 เวลา 13:41 • สุขภาพ
ฝึกหายใจลึกระหว่างวัน ต้านเครียดได้
2
⚫️: แกๆ ฉันลืมหายใจอะ 😰
⚪️: อะไรคือลืมหายใจ ตายพอดี
⚫️: เอ้า จริงๆ เนี่ยมึนหัวเลย เหมือนอากาศไม่พอ แล้วก็รู้สึกตัวว่าอ้าว ลืมหายใจนี่หว่า
3
⚪️: อ๋อ รู้ละ มันก็ไม่ใช่ลืมหายใจซะทีเดียว เค้าเรียก "หายใจตื้น" ไม่ดีนะแบบนี้ แต่คนก็เป็นกันเยอะมากเลย ราวๆ 20,000 ครั้งที่หายใจเข้าไปแต่ละวัน น้อยคนมากเลยนะที่จะหายใจอย่างถูกต้อง
⚫️: ห้ะ หายใจมีถูกมีผิดด้วยหรอ 😂
1
⚪️: มีดิ หายใจที่ถูกคือต้องให้ลมหายใจเข้าไปจนกระบังลมพอง แกอะชอบหายใจเบาๆ อยู่ที่หน้าอกส่วนบน ซึ่ง Dr.James Hoyt ที่ University of Colorado บอกว่าถ้าหายใจง่อยๆ แบบนี้จะทำให้เรารู้สึกกังวลและกระวนกระวายใจ
1
⚫️: หายใจง่อยๆ นี่หมอพูดหรอ
1
⚪️: ไม่สิ อันนี้ฉันเติมเองเพราะดูเหมาะกะแกดี 😂
2
⚫️: เอ๊าาา
⚪️: 🤣🤣🤣
⚫️: เอ้อ ใช่ๆๆ ฉันนึกออกแล้ว เหมือนตอนที่ไปเรียนโยคะกับกูรูอินเดียเลยอะ เค้าเปรียบเทียบว่าถ้าหายใจผิด ร่างกายจะเหมือนถูกบอกว่า "ฉันกำลังเจอเสือๆๆ" ภายในของเราก็จะรู้สึกตื่นกลัวและเกิดความเครียดแบบไม่รู้ตัว ตอนนั้นตกใจมากว่าแค่หายใจก็มีผลขนาดนั้นเลยหรอ
1
⚪️: อ่าว เคยรู้แล้วแต่ไม่ทำซะงั้น 😒
⚫️: โอ๊ยยย ไม่ใช่ไม่ทำ ลืมไงลืม วันๆ มีเรื่องให้ทำเยอะแยะมันก็ต้องลืมกันบ้าง
⚪️: ทำไงไม่ให้ลืมดีอะ คือหมอบอกว่าถ้าแกหายใจลึกๆ ได้มันจะช่วยไล่ "อากาศเก่า" ที่ค้างอยู่ในปอดและเพิ่มปริมาณออกซิเจนให้กับร่างกาย ซึ่งมันจะช่วยลดความเครียดได้ดีเลยนะเว้ย
1
⚫️: เอ้อ! ฉันว่าทำตอนที่ถูกเตือนให้ดื่มน้ำน่าจะดีนะ เพราะทุกวันนี้ฉันมีแอพช่วยเรียกตัวเองให้ดื่มน้ำบ่อยๆ แอพน่ารักมากๆ เดี๋ยววันหลังจะมาอวดให้แกฟัง
⚪️: งืม ยังไงตอนหายใจก็อย่าลืมเอามือแตะไว้ที่กระบังลมนะ เอาให้แน่ใจว่าพาลมเข้าไปถูกที่ ฉันรับรองเลยว่าแกจะรู้สึกว่าหัวสมองปลอดโปร่งและสดชื่นขึ้นอีกเยอะเลย
1
⚫️: จัดไป 👍🏻😁
⚪️: แล้วตะกี้ฉันไม่ชอบที่แกใช้คำว่า "แค่หายใจ" แกอย่าลืมนะว่าการหายใจมันคือชีวิตเราเลยนะโว้ย ร่างกายหายใจให้แกแบบอัตโนมัติก็จริงแต่ต้องหมั่นสังเกตด้วย ไม่ใช่เอาแต่บ่นเวลามีฝุ่นหรือต้องรอให้อากาศไม่พอซะจนมึนหัว เฮ้อ 🙄
2
⚫️: อะ แกเริ่มเครียดกะฉันละดิ หายใจลึกๆ ด่วนเลยจ้า 😅
1
ข้อมูล:

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา