9 ก.พ. 2021 เวลา 23:09 • หนังสือ
รีวิวหนังสือ THE POWER OF OUTPUT
เมื่อก่อนเป็นคนที่ไม่ชอบการเขียนบรรยาย ไม่ชอบการเขียนเล่าเรื่อง หรือการเขียนถ่ายทอดเรื่องราวให้ผู้อื่นฟัง เพราะ รู้สึกว่าเป็นคนที่เขียนหรือพูดไม่รู้เรื่อง มีเหตุการณ์เคยเขียนเพื่อสอบถาม ลงไปในบล็อกสำนักงาน ผ่านไปหลายวัน หัวหน้ามาถามว่าเราเป็นคนเขียนใช่ไหม พี่ว่าเขียนไม่ค่อยเข้าใจ มันวกไปวนมา และมีเหตุการณ์เช่นนี้อีกหลายๆครั้ง สิ่งที่พยายามเขียนอธิบายผู้อื่นอ่านแล้วไม่เข้าใจ
หนังสือ THE POWER OF OUTPUT
จากการที่เป็นคนเขียนไม่รู้เรื่อง จึงพยายามหาสิ่งที่จะมาช่วย เพิ่มทักษะการเขียน จนมาเจอหนังสือ The power of output เล่มนี้
การเขียนบันทึกประจำวัน เมื่อเขียนทุกวันจะทำให้มีนิสัยการเขียน และตอนที่เราเขียนบันทึกประจำวัน เราจะมองย้อนไปถึงเรื่องราวที่เกิดขึ้นในวันนั้น ทำให้ได้สำรวจตัวเองและไตร่ตรองว่า วันนี้เป็นอย่างไรบ้าง ได้เข้าใจตัวเองมากขึ้น และอาจจะค้นพบเรื่องที่ทำแล้วสนุก มีความสุขมากด้วย สิ่งที่สำคัญที่สุดของการเขียนบันทึกประจำวัน ไม่ใช่เวลาในการเขียน ไม่ใช่คุณภาพในการเขียน แต่เป็นความสม่ำเสมอการเขียน เขียนทุกวัน
อีกทักษะหนึ่งที่ได้เรียนรู้จากหนังสือเล่มนี้ คือการเขียนรีวิวหนังสือ วิธีการทำ Output ที่คนต้องการพัฒนาตนเองหรือ พัฒนาธุรกิจควรเพิ่มมากที่สุด คือ
การเขียนรีวิวหนังสือ
การเขียนรีวิวหนังสือเป็นเหมือนการสรุปสิ่งที่ได้อ่านจากหนังสือ เขียนเรียบเรียงสิ่งที่เข้าใจ ทำให้เราจดจำได้ง่ายขึ้น หากอ่านอย่างเดียวไม่เขียนออกมา คนส่วนใหญ่ก็จะลืมสิ่งที่อ่านไป ผู้เขียนมีแบบฟอร์มที่ช่วยให้การเขียนเร็ววิวหนังสือทำได้ภายใน 10 นาที แล้วเราก็เทคนิคนี้มาเขียนรีวิวหนังสือครั้งนี้ด้วย นั่นคือ
Before + After (เรื่องที่ค้นพบ + TO DO)
แบบฟอร์มการเขียนรีวิวหนังสือ จาก The Power Of Output หน้า 311
นอกจากการเขียนบันทึกประจำวันกับการเขียนรีวิวหนังสือแล้ว มีวิธีเพิ่มทักษะในการเขียนอีกหลายวิธี ลองไปอ่านเพิ่มกันได้ในหนังสือ THE POWER OF OUTPUT เขียนโดยชิออน คาบาซาวะ นะคะ
ป.ล.เขียนรีวิวเล่มแรกขอกำลังใจด้วยนะคะ เพื่อการพัฒนาต่อๆไปค่าา
โฆษณา