10 ก.พ. 2021 เวลา 07:59 • ข่าว
ขอแนะนำสำนักสื่อไทย: 'วิธีปรับปรุงการข่าวให้มีคุณภาพทันโลกทันเหตุการณ์':
สถานการณ์ในโลกตอนนี้
1
๑.หลังจากถูกสื่อกระแสหลักล้างสมองให้มึนงงกับข่าวสาร จนต่อมา ได้รัสเซียเข้าไปช่วย บัดนี้ ประชาชนซีเรียมองภาพรวมออกว่าประเทศของตนเองแท้จริงแล้วเจอสงครามพันทางจากชาติตะวันตกซึ่งกำลังรุมยำเพื่อขยายพรมแดนให้อิสราเอล เลือกตั้งทีไร ประชาชนเทคะแนนให้ประธานาธิบดีอัสสาด หุ่นเชิดอเมริกาลงเลือกตั้งทีไร แพ้ทุกที เพราะประชาชนตื่นกันแล้ว
1
๒.ประชาชนไทยและเมียนมาร์เหมือนกันอยู่อย่างครับ คือประชาชนยังไม่ตื่นกันเลย ส่วนใหญ่ไม่รู้ข่าวจริง ถูกสำนักข่าวสากกะเบือไม่ออกดอกทั้งท้องถิ่นทั้งเทศสามัคคีล้างสมองมานาน มองไม่เห็นอันตรายของชาตินักล่าอาณานิคม ไม่เห็นอาชญากรรมที่ชาตินักล่าอาณานิคมกระทำในประเทศต่างๆ หลงเห็นศัตรูเป็นมิตร หลงใหลในชาตินักปล้นสดมภ์ยุคใหม่ที่มาใช้คำหวานๆ อย่างประชาธิปไตย เสรีภาพ สิทธิมนุษยชน ฯลฯ หลอกล่อ ไม่เคยรู้เบื้องหลังว่าชาตินักล่าอาณานิคมเหล่านี้ ใช้ภาษาพวกนี้แหละครับ ทำลายลิเบีย อิรัก เยเมน ซีเรีย ฯลฯ อย่างยับเยินมาแล้ว
1
ชาติพวกนี้ถนัดในการประดิษฐ์ประดอยวาทกรรมเป็นอาวุธแทรกเข้ามาในสายสังคมศาสตร์และมนุษยศาสตร์เพื่อดำเนินการรุกรานประเทศอื่น โดยไม่ต้องส่งทหารเข้าไปเลย
2
หลักสูตรการศึกษาในระดับมหาวิทยาลัยในประเทศไทยก็น่าจะมีรายวิชา *สงครามพันทาง* (Hybrid War) ให้เด็กเรียนด้วย การอบรมกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ลูกเสือ เนตรนารีต่างๆ ก็ควรจะมีสอนกันด้วย
1
ถ้าทุกคนในประเทศได้ชุดข้อมูลเหมือนกัน คนในชาติก็จะพูดภาษาเดียวกัน เห็นชอบในนโยบายเดียวกันเพื่อสกัดการรุกรานของชาตินักล่าอาณานิคมซึ่งแฝงเข้ามาทำลายความสามัคคีโดยใช้สื่อ NGos นักเรียนนักศึกษาและการเมืองหุ่นเชิด
๓.ผมเชื่อว่าต่อไป คณะนิเทศศาสตร์ และคณะวารสารศาสตร์และสื่อมวลชนจะไม่มีนักศึกษาไปเรียน สองคณะนี้จะเรียวลง เพราะแม้บัณฑิตจะจบจากสองคณะนี้ก็ไม่ได้แปลว่าเมื่อเป็นสื่อมวลชนแล้วจะมีจรรยาบรรณสื่ออย่างที่คิด และสื่อสมัยใหม่นี้ก็ไม่มีความจำเป็นต้องเอาคนที่จบสาขานี้มาทำงาน ถ้าต้องการให้ข่าวของตนทันสมัย เป็นที่ติดตามของคนอ่านทั่วไป
1
๔.ขณะนี้ ถ้าใครติดตามข่าว จะพบว่า CNN และ BBC กำลังเจอศึกหนัก นั่นก็คือคนติดตามมีน้อยลง สาเหตุไม่ใช่อะไรหรอกครับ คงเป็นเพราะใช้ข่าวปลอมโฆษณาชวนเชื่อ ล้างสมองจนผู้คนจับได้มาก เมื่อผู้คนจับได้ไล่ทันมากขึ้น ความเชื่อถือก็ลดลงฮวบฮาบ เรตติ้งก็ตกลงตามมา
สื่อไทยทั้งหลายแหล่ที่ยังคงรักษาสถานะ *ความเป็นสื่อสากกะเบือไม่ออกดอก* ของตนเอาไว้ ก็จะเจอปัญหาเดียวกันแน่นอน เพราะการใช้สื่อตนเองรับใช้ชาตินักล่าอาณานิคมเผยแพร่ข่าวเท็จ หลอกลวงคนในชาติ เป็นวจีทุจริตลวงโลก ผลกรรมที่ตามมาจึงต้องแรง ต้องเจ๊งอย่างหนักถึงจะสมน้ำสมเนื้อ ดีไม่ดี เจ้าของสื่ออาจจะล้มละลายแถมเป็นโรคร้ายแรงอย่างมะเร็งก่อนจะสิ้นลมจากไปเลยก็ได้
1
๕.ถ้าจะปรับปรุงสื่อของตนให้ทันสมัยน่าอ่านไม่ยากครับ สำนักข่าวต่างๆ ทำได้ง่ายครับ แค่เปิดรับสมัครผู้จบอักษรศาสตร์หรือมนุษยศาสตร์ วิชาเอกภาษารัสเซีย ภาษาเกาหลี ภาษาอาหรับ ภาษาฝรั่งเศส ภาษาเยอรมัน ฯลฯ
1
แล้วมอบหมายงานให้แปลข่าวจากสำนักข่าวรัสเซีย เกาหลีเหนือ-ใต้ ข่าวจากโลกอาหรับ ข่าวจากฝรั่งเศสและเยอรมนีที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น ข่าวต่างประเทศที่ปรากฎให้เห็นตามเวปไซต์ต่างๆ ก็จะหลากหลาย เปิดมุมมองคนไทยมากขึ้น ชาวไทยก็ได้อ่านข่าวจากสำนักข่าวดังๆ ทั้งจากรัสเซีย อเมริกา ฝรั่งเศส เยอรมนี เกาหลีเหนือ และประเทศตะวันออกกลางได้ครบถ้วน ได้รู้ว่าโลกนี้เกิดอะไรขึ้นตามเป็นจริงยิ่งขึ้น
1
ไม่ใช่ตะบี้ตะบันเพียรแปลแต่ข่าวจากสำนักข่าวกระแสหลักของอเมริกาและยุโรปอย่าง CNN Reuters AP AFP BBC NYT WaPo เป็นต้นซึ่งเป็นสำนักข่าวจากชาตินักล่าอาณานิคมอย่างเดียวเพื่อล้างสมองคนไทยด้วยกันเช่นทุกวันนี้
2
ถ้าสำนักสื่อต่างๆ มีเงินจำกัดในการจ้างนักแปล ก็อาจทำงานกันเป็นภาคีเครือข่าย แลกเปลี่ยนข่าวกันได้
ถ้าไม่ทำตามที่ผมแนะนำ บรรดาสำนักสื่อทั้งหลายส่วนใหญ่ของไทยขณะนี้ ก็จะยังคงเป็น *สื่อจำพวกสากกะเบือไม่ออกดอก* รับใช้ชาตินักล่าอาณานิคมกันต่อไป ประชาชนในชาติไม่ได้อะไรนอกจากถูกล้างสมองไปวันๆ เหมือนเดิมและจะพากันทยอยเน่าเละหรือล่มสลายในบั้นปลายตามมาตามผลกรรมที่ทำอย่างไม่ต้องสงสัยครับ
โฆษณา