10 ก.พ. 2021 เวลา 09:24 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
10 Short Notes หลังจากดู The White Tiger จบ
1
เคยดูหนังอินเดียเรื่อง Lunch Box แล้วชอบมาก ตรงที่ได้เห็นวิถีชีวิตของเค้าที่เรารู้สึกอเมซิ่งและตื่นตาตื่นใจตลอดเวลา
3
ช่วงนี้ได้เห็นคนรีวิวเรื่อง The White Tiger อยู่ในเฟสบุ๊กพอสมควร เมื่อวานก่อนนอนเลยลองเปิดดูเสียหน่อย ปกติจะให้โอกาภาพยนตร์ประมาณ 10-15 นาที ถ้าไม่สามารถทำให้เราสนุกได้ เราก็จะเก็บเอาไว้ก่อน
แต่ The White Tiger สนุกมาก เล่าเรื่องสลับไปมานิด ๆ หน่อย ๆ ไม่ซับซ้อน เข้าใจง่าย เนื้อหาโดยรวมก็คือชีวิตของตัวเอก "พลราม-Balram" ที่เริ่มตั้งแต่เด็กยากจนอยู่บ้านนอก จนมาถึงปัจจุบันที่เป็นเจ้าของกิจการ
และนี่คือ 10 Short Notes ที่เขียนบันทึกไว้หลังดูจบ
1. วรรณะในอินเดียที่เข้าใจมาตลอดว่ามี 4 วรรณะนั้น แท้จริงแยกย่อยไปอีกเป็นพันวรรณะ (แต่ก็ยังอยู่ใน 4 วรรณะหลัก) ที่น่าทึ่งคือ ตัวเอกอยู่วรรณะคนทำขนม ซึ่งจะมีนิสัยปากหวาน (จากคำบอกของเจ้านาย) และครูสอนขับรถที่เชื่อว่า วรรณะนักรบเท่านั้นถึงจะขับรถได้ดี
2. วัว คือเจ้าของถนนที่แท้ทรู เก่งมาจากไหนก็ไม่สามารถด่าวัวได้ แม้ว่าจะมายืนกลางถนนในเวลากลางค่ำกลางคืน
3. ความเหลื่อมล้ำที่ชัดเจนมาก ๆ ในอินเดีย ทำให้ตอนดูนั้นมีความรู้สึกร่วมไปได้ง่ายมาก เพราะคล้ายกับเหตุการณ์ในบ้านเรามาก หลายคนบอกว่าเรื่องนี้คือ Parasite ภาคอินเดีย แต่เราดูเรื่องนี้แล้วรู้สึกเข้าถึงมากกว่าชนชั้นในเกาหลี
4. คอมเม้นท์ในโซเชียลหลาย ๆ คนผิดหวังในตอนจบ โอดครวญว่าหนังแม่งไม่สอนเรื่อง ทำดีได้ดี ทำชั่วได้ชั่วเลยอ่ะ คือต้องเข้าใจก่อนว่า หนังเรื่องนี้ทำมาจากหนังสือ ซึ่งว่ากันว่าเป็นหนังสือเสียดสีสังคมอินเดียที่เจ็บแสบทุกหน้าทุกแผ่น ดังนั้นภาพยนตร์ก็ออกมาแนวนี้แหละ เสียดสี และ สะท้อนสังคม ไม่ใช้หนังเชิดชูฮีโร่
1
5. ช่องว่างระหว่างชนชั้นที่กว้างมาก ทำให้คนที่อยู่ล่างสุดของสังคมแทบจะหาทางตะเกียกตะกายขึ้นมาอยู่ข้างบนไม่ได้เลย มันไม่มีที่ทางไม่มีระบบที่จะช่วยอะไรเค้าได้เลย ตอนพระเอกบอกว่า พ่อแม่เด็กที่ถูกรถชนคงไม่ไปแจ้งตำรวจหรอก เพราะวรรณะต่ำเกินกว่าจะได้รับอนุญาตให้แจ้งความ (หดหู่ใจ)
6. ในเรื่องแทบจะหาคนดีมีศีลธรรมไม่ได้เลย ซึ่งจะว่าไปมันก็ค่อนข้างสะท้อนความเป็นมนุษย์ได้ดีมาก ไม่มีใครขาวจัด ดำจัด ทุกคนก็เทา ๆ กันทั้งนั้น
1
7. อโศกที่ทำท่าว่าจะดี แต่ท้ายสุดก็พ่ายแพ้ความเห็นแก่ตัว และผลประโยชน์ของผู้ที่อยู่เหนือกว่าในทุกด้านไปอย่างง่ายดาย
8. พิ้งกี้ น่าจะใช้คำว่าดูดีที่สุดในเรื่องได้ เพราะโดนความรู้สึกผิดกัดกินใจตลอดเวลาจนมีแอคชั่นต่าง ๆ เกิดขึ้น (คืออโศกรู้สึกผิด แต่แป๊บเดียวมึงก็หายละอ่ะ)
9. นักแสดงทุกคนเล่นดีมาก แต่เนื่องจากว่าเป็นประวัติชีวิตของพลราม ดังนั้นจึงมีซีนของพลรามเยอะสุด ทำให้กล้องจับภาพเค้าเยอะสุดโดยเฉพาะใบหน้า ดวงตา รอยยิ้ม ที่สื่อความหมายชัดมากในทุกอารมณ์ ชอบตอนที่ต้องเซ็นสัญญา น้ำตาคลอหน่วย จะยิ้มก็ไม่ได้ จะร้องไห้ก็ไม่สะดวก
10. ชอบประโยคที่พิ้งกี้รำพึง "มัวแต่หากุญแจ ทั้ง ๆ ที่ประตูเปิดอยู่" ชอบมากแม้จะไม่รู้ว่าเธอหมายถึงอะไรก็ตาม
3
The White Tiger ดูได้ทาง Netflix
กำกับโดย Ramin Bahrani
The White Tiger Book
เขียนโดย Aravind Adiga (มีแปลไทยแล้ว)
หลายคนบอกว่าหนังสือสนุกกว่ามาก
2

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา