11 ก.พ. 2021 เวลา 09:00 • การเกษตร
โหระพา กะเพรา เเมงลัก สะระเเหน่ ยี่หร่า ต่างกันยังไง ?
1. โหระพา (Sweet Basil) มีใบสีเขียวผิวค่อนข้างมัน ขอบใบค่อนข้างเรียบ ต้นและก้านจะมีผิวค่อนข้างมัน โหระพาเอาไปทำอาหารไทยได้หลากหลาย เช่น แกงเขียวหวาน เอาไปผัดกับอาหารทะเล ผัดหอยลาย เอาไปใส่ในไข่เจียว เอาไปกินสดๆแกล้มของทอด กินสดแกล้มกับก๋วยเตี๋ยวน้ำตก หรือแม้กระทั่งอยู่ในห่อหมก
โหระพา (Sweet Basil)
2. กะเพรา (Holy Basil) ลักษณะก็ใกล้เคียงกับโหระพามากด้วย กะเพรามีทั้งกะเพราแดง กะเพราขาว ตัวใบผิวด้านกว่าโหระพา ขอบใบค่อนข้างหยัก ต้นและก้านมีขน กะเพรามักอยู่ในอาหารที่ให้รสชาติเข้มข้น เช่นผัดขี้เมา ผัดกะเพรา โดยเฉพาะผัดกะเพรา คนไทยเราคุ้นเคยกับการเอากะเพรามาผัด โดยผัดกับเนื้อสัตว์ได้หลากหลาย ตั้งแต่หมู เนื้อ ไก่ กุ้ง หมึก หมูกรอบ หรือแม้กระทั่งของที่ไม่ใช่เนื้อสัตว์เช่น ไข่เยียวม้าหรือเต้าหู้ ก็มีเหมือนกันนะ
กะเพรา (Holy Basil)
3. แมงลัก (Hairy Basil / Lemon Basil) คล้ายกับโหระพา แต่ตัวใบสีอ่อนกว่ากะเพราและโหระพา ใบแมงลักบางกว่าโหระพา ขอบใบค่อนข้างเรียบเช่นเดียวกับโหระพา ต้นและก้านมีขนเห็นได้ชัด ในอาหารไทยเราจะเห็นแมงลักทานคู่กับขนมจีน อยู่ในแกงเลียง หรือใส่ในห่อหมกแบบเดียวกับใบโหระพา ส่วนเม็ดแมงลักเราเอามาใส่ในขนมหวานหรือเครื่องดื่ม ที่เห็นบ่อยๆก็เช่นในน้ำเต้าหู้ น้ำแข็งไส วุ้น หรือ เม็ดแมงลักน้ำกะทิ
เเมงลัก (Hairy Basil / Lemon Basil)
4. ยี่หร่า (Tree Basil) หรือกะเพราควาย หรือโหระพาช้าง ลักษณะใบคล้ายโหระพาแต่มีขนาดใบที่ใหญ่กว่าและสากกว่า นิยมใส่ในอาหารเพื่อดับกลิ่นคาว ในประเทศไทย อาหารทางภาคใต้นิยมใส่ใบยี่หร่า เช่น แกงปลาดุก แกงเผ็ด แกงหอยแครงใบยี่หร่า
ยี่หร่า (Tree Basil)
5. สะระเเหน่ (Kitchen Mint) สะระแหน่มีขนาดเล็กสุด ใบค่อนข้างมนกว่าโหระพา กะเพรา ในอาหารไทยเราใช้สะระแหน่ในยำต่างๆรวมไปถึงลาบ ในบางประเทศใช้ใบสะระแหน่ใส่ลงไปในชาเพื่อเพิ่มความสดชื่น
สะระเเหน่ (Kitchen Mint)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา