24 ก.พ. 2021 เวลา 10:15 • การเกษตร
มะเขือในบ้านเรามีกี่ชนิดกันเเน่ ?
ในพืชตระกูล"มะเขือ"นั้นมีอยู่ถึง 7 ชนิดด้วยกัน ไปดูกันเลยย!
1. มะเขือเปราะ (Thai Eggplant & Green Brinjal หรือ Kantakari)
เป็นพืชล้มลุก ทรงพุ่ม ขนาดเล็ก ลำต้นตั้งตรง ผิวเรียบ ไม่มียาง ใบทรงหัวลูกศร ปลายใบแหลม โคนใบมน ดอกออกตามซอกใบ รูปกงล้อ ไม่มีกลิ่น มีทั้งสีขาวและสีม่วง ส่วนผลเป็นทรงกลม เรียบ เนื้อแน่นกรอบฉ่ำน้ำ ส่วนใหญ่เป็นสีเขียว แต่ก็อาจจะเป็นสีขาว สีเหลือง หรือสีม่วงได้ตามสายพันธุ์ เนื้อด้านในเป็นเมือก และมีเมล็ดเยอะมาก
2. มะเขือเทศ(Tomato)
เป็นพืชล้มลุก สูงประมาณ 1-2 เมตร ลำต้นตั้งตรง กลม แข็ง และเหนียว กิ่งก้านเป็นทรงพุ่ม มีขนอ่อนปกคลุม และมีกลิ่นเฉพาะตัว ใบสีเขียว มีขนปกคลุม ปลายใบแหลม ขอบใบหยัก ดอกออกเป็นช่อ ขนาดเล็ก สีเหลือง ส่วนผลมีรูปร่างและสีต่างกันไปตามสายพันธุ์ มีทั้งกลม แบน และรี มีทั้งขนาดเล็กและใหญ่ เมื่อสุกจะเป็นสีแดง ส้ม หรือเหลือง เนื้อในฉ่ำน้ำ รสชาติเปรี้ยว หวาน กรอบ และมีเมล็ดจำนวนมาก
3. มะเขือพวง(Plate Brush Eggplant)
เป็นไม้พุ่มยืนต้น ต่างจากมะเขือชนิดอื่น ๆ สูงประมาณ 1-2 เมตร ลำต้นขนาดใหญ่ ตั้งตรง มีขนปกคลุม มีหนามเล็ก ๆ ห่าง ๆ ขึ้นทั่ว ใบแน่น รากเป็นรากฝอย ขนานไปกับพื้นดิน ออกดอกตลอดปี โดยเฉพาะในฤดูฝน ผู้คนนิยมโขลกกินกับน้ำพริก หรือเป็นผักจิ้ม สารอาหารเยอะ มีแคลเซียม ฟอสฟอรัส และธาตุเหล็กสูง
4. มะเขือม่วง (Eggplant)
เป็นพืชล้มลุก สูงประมาณ 50-150 เซนติเมตร ทรงพุ่มหนา กิ่งก้านสาขามาก ใบขนาดค่อนข้างใหญ่ ผิวใบเรียบ ขอบใบเว้า แผ่นใบบาง มีขนปกคลุมทั่ว และมีเส้นกลางใบสีม่วงนูนเห็นเด่นชัด ดอกออกตามซอกใบ สีม่วง ผลก็เป็นสีม่วงเช่นกัน โดยจะมีทั้งแบบทรงกลมและทรงยาว ขนาดประมาณ 5-30 เซนติเมตร มีเมล็ดเล็ก ๆ ข้างใน รสชาติหวานกรอบคล้ายกันกับมะเขือเปราะ ประโยชน์และสรรพคุณเยอะมาก นำไปประกอบอาหารได้หลากหลาย ส่วนใหญ่เป็นที่นิยมในยุโรปและอเมริกา
5. มะเขือไข่เต่า
เป็นไม้พุ่มขนาดเล็ก สูงประมาณ 0.5-1 เมตร อายุยืน ใบขนาดใหญ่ มีขนอ่อน ดอกสีขาวหรือม่วง ออกหลังปลูกประมาณ 30 วัน ผลห้อยย้อยลงข้างล่าง ทรงกลมหรือรี ขนาดเล็ก ผิวเรียบเป็นมัน มีหลายสี เช่น สีขาว สีเขียว สีเหลือง และสีม่วง รสชาติขื่นปนหวาน ข้างในมีเมล็ดเยอะ ผู้คนนิยมกินเป็นผักสด ผักดอง และผักจิ้มน้ำพริก
6. มะเขือยาว
ลักษณะเป็นพืชล้มลุก สูงประมาณ 0.5-1 เมตร ลำต้นแข็งแรง แผ่นใบเรียบ ขอบใบเว้าลึก งุ้มเข้าหากลางใบ มีขนปกคลุมทั่ว มีเส้นกลางใบสีม่วงนูนเห็นเด่นชัด ผลมีหลายสี ขึ้นอยู่กับพันธุ์ ส่วนใหญ่เป็นสีขาว สีเขียว และสีม่วง และสีม่วงปนขาว ประกอบอาหารได้หลากหลาย ทั้งต้ม ผัด ทอด นึ่ง และจิ้มน้ำพริก สรรพคุณเยอะ เป็นอาหารลดน้ำหนัก ช่วยลดคอเลสเตอรอล ช่วยกระตุ้นการขับถ่าย แถมยังต้านอนุมูลอิสระและปรับสมดุลร่างกายได้ด้วย
7. มะเขือขื่น หรือ มะเขือเหลือง (Cockroach Berry, Yellow Fruit Nightshade หรือ Yellow Berried Nightshade)
เป็นพืชล้มลุก ทรงพุ่ม ขนาดเล็ก ลำต้นกลม ตั้งตรง แข็งเหนียว มีหนามปกคลุมทั่ว และมีกลิ่นเฉพาะตัว ใบทรงเรียวรี โคนใบรูปหัวใจ ปลายใบแหลม ขอบใบเว้า ก้านใบยาว มีหนามแหลมปกคลุมทั่ว ดอกทรงกรวย สีม่วง ส่วนผลทรงกลม ผิวเรียบเป็นมัน เปลือกหนามีเมือก เมื่อสุกเป็นสีเหลือง รสชาติฝาดเปรี้ยว มีเมล็ดเล็ก ๆ ข้างในจำนวนมาก

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา