29 ส.ค. 2021 เวลา 11:10 • การเกษตร
เพาะเลี้ยงไส้เดือนแบบง่ายๆ พื้นที่น้อยก็เลี้ยงได้
ก่อนอื่นต้องมารู้จักกับสายพันธุ์ไส้เดือนที่นิยมเลี้ยงกันก่อน มีทั้งหมด 4 สายพันธุ์ด้วยกัน
1. African Night Crawler หรือ AF เป็นไส้เดือนขนาดใหญ่ ลำตัวมีสีน้ำตาลแดงปนเทาสามารถเคลื่อนที่ได้รวดเร็ว มีความสามารถในการย่อยสลายขยะในปริมาณมากได้อย่างรวดเร็ว จึงนิยมเลี้ยงกันมากที่สุด
2. Tiger Worm เป็นไส้เดือนสีแดงที่มีลำตัวกลม ขนาดเล็ก ลำตัวมีสีแดงสด เห็นปล้องแต่ละปล้องแบ่งอย่างชัดเจน สามารถแพร่ขยายพันธุ์ได้รวดเร็วและมีกลิ่นตัวที่รุนแรง
3. ขี้ตาเเร่ เป็นไส้เดือนดินสีแดงที่มีลำตัวกลมขนาดปานกลาง อาศัยอยู่ในบริเวณที่มีอินทรียวัตถุมาก จะอาศัยอยู่บริเวณผิวดินไม่ขุดรูอยู่ในดินลึก ภาคเหนือ เรียกว่า “ขี้ตาแร่” ซึ่งชาวบ้านมักใช้เป็นเหยื่อตกปลา
4. Blue Worm เป็นไส้เดือนสีน้ำเงิน ลักษณะลำตัวผอม ยาว มีสีม่วงเข้ม บางส่วนมองเห็นเป็นประกายสีน้ำเงิน มีความสามารถในการกำจัดขยะอินทรีย์ ผลิตปุ๋ยหมัก และนำไปผลิตเป็นวัตถุดิบในอาหารสัตว์น้ำ มีคุณสมบัติพิเศษคือ มีกลิ่นหอมคล้ายดอกโมกเมื่อจับตัวเอามาไว้ในมือ จะขับกลิ่นดอกโมกออกมาจากตัวตามสัญชาตญาณ
ตอนนี้ตัวผมเองก็เลี้ยงพันธ์ุAF อยู่ครับ เพราะราคาจะถูกกว่าสายพันธุ์อื่นๆ สำหรับคนที่อยากจะเริ่มเลี้ยงเเนะนำเป็น AF หรือไม่ก็ ไทเกอร์เวิร์ม ก่อนนะครับ เพราะเลี้ยงค่อนข้างง่าย ราคาไม่เเพง
การเลี้ยงไส้เดือนสามารถทำได้หลายรูปแบบ เเต่ที่นิยมกันมากคือเพาะเลี้ยงในบ่อปูนซีเมนต์เเละเพาะเลี้ยงในกะละมัง
คนที่มีพื้นที่น้อยผมเเนะนำให้เลี้ยงกะละมังดีกว่าครับ ผมเองก็อาศัยอยู่ในหมู่บ้านจัดสรรพื้นที่ไม่เยอะก็สามารถเลี้ยงได้ครับ
งบเริ่มต้นที่ผมลงทุนไปในตอนเเรก คือ 1,250 บาท ครับ ประกอบไปด้วย
1. พันธ์ุไส้เดือน AF ผมได้มาในราคากิโละ 400 บาท (อันนี้เเล้วเเต่ที่นะครับ ราคาจะต่างกัน) ค่าส่งอีก 200 บาท (ถ้าไปรับที่ฟาร์มจะไม่เสียค่าส่งครับ)
2. ขี้ควาย 1 กระสอบ ราคา 20-60 บาท ต่อกระสอบ (โดยปกติเเล้วเขาจะนิยมใช้ขี้วัวนมกันครับ แต่ว่าในบริเวณที่ผมอยู่ไม่มีจำหน่ายจึงใช้ขี้ควายเเทนครับ)
3. ถังเเช่ ราคา 350 บาท (เอาไว้เเช่ขี้ควาย 5-7 วันเพื่อที่จะนำไปทำ Bedding ครับ)
4. กะละมังสีดำ กว้างประมาณ 1 ศอก จำนวน 4 ใบ ราคาประมาณใบละ 20-40 บาท
รวมทั้งหมดประมาณ 1,100-1,300 บาท ครับ
ขั้นตอนในการเพาะเลี้ยงไส้เดือน
1. เตรียม Bedding โดยการนำขี้ควายมาเเช่น้ำในถังเเช่ ประมาณ 5-7 วัน เพื่อให้ขี้ควายคลายความร้อนเเละเเก๊สออกจนหมด
2. นำกะละมังมาเจาะรูด้านล่างให้ทั่ว เพื่อให้น้ำระบายออกได้สะดวก
3. นำ Bedding มาใส่ในกะละมัง ประมาณ 70% ของกะละมัง
4. จากนั้นให้ใส่ไส้เดือนลงไปในกะละมังจำนวน 2-2.5 ขีดต่อ 1 กะละมัง
5. หลังจากนั้นรอกระบวนการเป็นเวลา 1 เดือน ก็นำมาร่อนเพื่อเเยกระหว่างมูลไส้เดือนเเละตัวไส้เดือน หลังจากร่อนเสร็จเเล้วสามารถนำตัวไส้เดือนไปเพาะพันธุ์ต่อได้โดยการทำตามขั้นตอนตามเดิมครับ
หมายเหตุ* ตำเเหน่งที่เลี้ยงไส้เดือน ควรเป็นพื้นที่โล่ง อากาศถ่ายเทได้สะดวก แดดส่องบ้างแต่ไม่ให้ร้อนจัด และสามารถนำเศษผักที่เหลือจากในครัว นำมาเป็นอาหารให้ไส้เดือนได้ครับ
เพียงเท่านี้ทุกคนก็จะสามารถมีมูลไส้เดือนไว้ใช้เองที่บ้านเเล้วครับ หวังว่าทุกคนจะได้ประโยชน์กันไม่มากก็น้อย
ขอบคุณทุกคนที่ติดตามเพจนะครับ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา