11 ก.พ. 2021 เวลา 08:21 • ข่าว
ความเยียดเพศของชาวญี่ปุ่นยังไม่หมดไป
หลังจากที่มีการประชุมเกี่ยวกับการจัดการแข่งขันกีฬาโอลิมปิกและพาราลิมปิก ที่ประเทศญี่ปุ่นเป็นเจ้าภาพ เกิดเรื่องอื้อฉาวอีกแล้วเมื่อ นายโยชิโร โมริ ได้กล่าวกับสื่อว่า ในการประชุมทางไกล (video conference) กับนายกIOC( international Olympic committee )นายโทมาส เบช ที่ทำการใหญ่ TOGOC (Tokyo Olympic and Paralympic games Organizing committee) โตเกียวประเทศญี่ปุ่น ในวันที่ 28 มกราคม ที่ผ่านมา
นาย โยชิโร โมริ อายุ 83 ปี ได้กล่าวกับทางสถานีข่าว Nippon TV ว่าเขาจะขอลาออกในวันศุกร์นี้ เหตุการณ์ขอลาออกนี้เกิดเนื่องมาจาก เขาได้กล่าวในการประชุมคณะกรรมการโอลิมปิกว่า คณะกรรมการที่เป็นผู้หญิงพูดมากเกินไป ในการประชุม
2
”ถ้าเราเพิ่มจำนวนคณะกรรมการที่เป็นผู้หญิงในบอร์ดคณะกรรมการ ผมรับประกันได้เลยว่า ระยะเวลาในการพูดในที่ประชุมขอพวกเธอต้องมีระยะเวลาในการพูดค่อยข้างจำกัดขึ้น พวกเขามีท่าทีที่จะหยุดพูดได้ยากเหลือเกิน ชวนให้น่ารำคาญ “ เขาพูด
นายโมริ ได้กล่าวขอโทษหลังจากได้พูดเช่นนั้นออกไป โยริโกะ โคอิแกะ นายกเล็กแห่งกรุงโตเกียว ได้ออกมาแสดงความเห็นอยากเผ็ดร้อนว่าคำพูดเช่นนั้นเป็นคำพูดที่ไร้มารยาทเป็นอย่างยิ่ง เป็นเหตุให้ต้องขอเลื่อนการประชุมกับ นายกIOC ออกไปก่อน
สำหรับประเทศญี่ปุ่นแม้ว่าปัจจุบันจะมีการปฎิรูปเกี่ยวกับการเท่าเทียมกันระหว่างผู้หญิงและผู้ชายภายในประเทศ แต่ความคิดหัวเก่าของคนรุ่นก่อนยังคงฝังลึกอยู่ในสังคมของประเทศญี่ปุ่น การยอมรับทางการเมืองของสตรีก็มีน้อย แม้ว่าปัจจุบันจะมีผู้หญิงเข้าสู่เกมการเมืองมากขึ้นก็ตาม แต่ก็มีจำนวนน้อยมากกว่าเพศชาย และถูกมองว่าเป็นเครื่องประดับวงการมากกว่าจะเป็นการยอมรับการเป็นผู้บริหารจริงๆ
ในสังคมญี่ปุ่นจะมองผู้หญิงในภาคงานบริการมากกว่า ในภาคการบริหารงาน เนื่องจากสังคมญี่ปุ่นยังมองว่าผู้ชายอยู่เหนือกว่าผู้หญิง ผู้หญิงควรทำงานบ้านและทำความสะอาด เลี้ยงลูก
ให้ผู้ชายทำงานหาเงินแทนดีกว่า ซึ่งปัจจุบันหากใครสังเกต ก็จะเห็นว่าพนักงานผู้หญิงที่ลาออกไปแต่งงาน แม้ว่าเธอจะมีหน้าที่การงานก่อนหน้านั้นสูงสักเพียงใดเมื่อแต่งงานแล้ว ต้องเป็นแม่บ้านเลี้ยงลูก จะหางานทำได้ก็แค่งานพาสไทม์ หรืองานที่รับไปทำที่บ้านได้เท่านั้น ต้องทำงานบ้านรอคอยสามี ทำอาหารเช้าให้กับลูกๆ เตรียมน้ำสำหรับอาบให้กับทุกคนในครอบครัวเป็นต้น
โฆษณา