12 ก.พ. 2021 เวลา 02:00 • หุ้น & เศรษฐกิจ
โลกของ ‘คริปโตเคอเรนซี’ เย้ายวน แต่เสี่ยงสูง
"คริปโตเคอเรนซี" สินทรัพย์ดิจิทัลโลกยุคใหม่ ตลาดลงทุนที่ว่องไวและผันผวน เย้ายวนนักลงทุนไทย กระแสความน่าสนใจเพิ่มเมื่อเทสลาเข้ามาดันราคาบิทคอยน์พุ่งสูง แต่ความหวือหวาของคริปโตฯที่เกิดขึ้น อาจเปิดช่องโหว่ให้มิจฉาชีพใช้โอกาสเข้ามาหลอกลวงส่งผลเสียหายได้
บทบรรณาธิการกรุงเทพธุรกิจ
โลกของ ‘คริปโตเคอเรนซี’ เย้ายวน แต่เสี่ยงสูง | บทบรรณาธิการกรุงเทพธุรกิจ
โลกของ “คริปโตเคอเรนซี” หรือสินทรัพย์ดิจิทัลของโลกยุคใหม่ ที่เคลื่อนไหวอย่างร้อนแรง หวือหวา เป็นตลาดลงทุนในยุคดิจิทัลที่ว่องไว ผันผวน และเป็นตัวของตัวเองสูง ตลาดนี้กำลังได้รับความสนใจจากนักลงทุนไทยอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะผู้ลงทุนรุ่นใหม่
จากตัวเลขที่เปิดเผยโดยคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) เผยตัวเลขที่น่าสนใจ ระบุว่ามีเยาวชนอายุต่ำกว่า 20 ปี เข้ามาลงทุนในคริปโตฯ คิดเป็นสัดส่วนราว 3% จำนวนลงทุนเฉลี่ยต่อรายอยู่ที่ 6,500 บาท ซึ่งผู้ที่สนใจเข้ามาลงทุนคริปโตฯ ส่วนใหญ่ คือ กลุ่มเริ่มวัยทำงานอายุไม่เกิน 30 ปี คิดเป็นสัดส่วน 47% เงินลงทุนเฉลี่ยต่อรายที่ 20,000 บาท ที่เหลือ คือ กลุ่มวัยหลังเริ่มทำงานอายุเกิน 30 ปี เป็นสัดส่วนราว 50% มีเงินลงทุนเฉลี่ยต่อราย 53,000 บาท
ความน่าสนใจของโลกคริปโตฯ ยังถูกกระตุ้นด้วยบริษัทยักษ์ใหญ่ระดับโลกที่ลงมาเล่นในตลาดนี้กันอย่างคึกคัก โดยเฉพาะ “เทสลา” ของเจ้าพ่ออวกาศอย่าง “อีลอน มัสก์” ที่แค่แหย่ขาเข้ามาก็ดันให้ราคาสกุลเงินคริปโตฯ “บิทคอยน์” พุ่งสูงปรี๊ด แถมยังเข้าไปทวีตเชียร์ “โดชคอยน์” เงินดิจิทัลอีกสกุลหนึ่ง ส่งผลให้แวดวงคริปโตฯ ไม่ค่อยพอใจนัก เพราะไปๆ มาๆ เพราะชักจะสร้างความยุ่งยาก จนอาจกลายเป็นการเก็งกำไร
2
ก่อนหน้านี้ คริปโตฯ เคยถูกมองว่าเป็นนวัตกรรมโลกการเงินยุคใหม่ที่ภาพดูไม่ค่อยดีนัก แม้กระทั่งวันนี้ที่แม้คนทั่วโลกจะให้ความสนใจลงทุนกันคึกคัก ก็ยังคงถูกตั้งคำถามถึงความไม่แน่นอน ความไม่มีตัวตน ช่องโหว่ของมิจฉาชีพ กระทั่ง “เจเน็ต เยลเลน” รมว.คลังสหรัฐ ยังออกมาพร่ำบ่นว่า แม้คริปโตเคอเรนซีและสินทรัพย์จะดูเสมือนมีประโยชน์ แต่ก็ถูกแก๊งค้ายาเสพติดอาจใช้เป็นแหล่งฟอกเงิน และเป็นท่อน้ำเลี้ยงการก่อการร้าย
ความหวือหวาของเงินสกุลคริปโตฯ กำลังถูกจับตามองมากขึ้น โดยเฉพาะความเป็นห่วงต่อนักลงทุนในไทย โดยเฉพาะคนรุ่นใหม่ เพราะขึ้นชื่อว่า การลงทุน คือ ความเสี่ยง ยิ่งถ้าผู้ลงทุนไม่ได้ศึกษาให้ดีพอ ย่อมสร้างความเสียหายได้อย่างคาดไม่ถึง เรื่องนี้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้สั่งการให้ ก.ล.ต.เข้ามากำกับดูแลนักลงทุนที่เข้าลงทุนในเทคโนโลยีหรือนวัตกรรมการเงิน ซึ่งถือเป็นเรื่องใหม่ โดยเฉพาะผู้ลงทุนที่อาจอยากได้ผลตอบแทนสูง แต่ยังไม่รู้เท่าทันความเสี่ยง และโหมเข้ามาลงทุนอย่างไม่รอบคอบ
ยิ่งในช่วงที่ตลาดคริปโตฯ ที่มีความเย้ายวน ร้อนแรง เสมือนแม่เหล็กดึงดูดนักลงทุนอย่างมาก ย่อมเปิดช่องโหว่ให้มิจฉาชีพ ที่ใช้โอกาสจากความไม่รู้ ไม่เข้าใจเรื่องการลงทุนในโลกใบใหม่นี้ดีพอ หลอกลวงให้นักลงทุนต้องเจ็บช้ำ ดังนั้นจึงต้องระวังให้มาก ภาครัฐและส่วนที่เกี่ยวข้องต้องให้ความรู้ บริหารความเสี่ยงให้เท่าทัน เพราะถ้าเกิดผิดพลาด จะสะเทือนทั้งตลาดทุน และอาจจะเสียหายในภาพรวมของเศรษฐกิจในวงกว้าง
โฆษณา