22 ก.พ. 2021 เวลา 04:16 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
รู้จัก Filter Bubble โลกในกะลาที่โซเชียลมีเดียสร้างมาครอบเรา
🔵 Filter Bubble หรือฟองสบู่ตัวกรอง เป็นคำศัพท์ที่ใช้อธิบายปรากฏการณ์ที่ Social Media กรองเฉพาะข้อมูลที่เราสนใจและป้อนเฉพาะข้อมูลนั้น ๆ เข้าสู่โลกโซเชียลมีเดียของเราครับ
7
หากเราลองเปิด Facebook ของเราแล้วเทียบกับของพ่อแม่ดู อาจจะเห็นว่าข้อมูลใน Facebook ของเรากับของพ่อแม่นั้นแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง ราวกับอยู่กันคนละโลก ทั้ง ๆ ที่ใช้ Facebook เหมือนกัน
4
🔵 ข้อดีของการกรองข้อมูลคือ เราจะได้รับแต่เฉพาะข้อมูลที่เราสนใจจริง ๆ แต่ข้อเสียของการกรองข้อมูลก็มีมากมายเลยทีเดียว
การกรองข้อมูลเปรียบเสมือนการสร้างฟองสบู่มาครอบตัวเราโดยที่เราไม่รู้ตัว
1
เรามองทะลุฟองสบู่ใสออกไปข้างนอกได้ และเราเข้าใจว่าอยู่ในโลกอันกว้างไกล แต่จริง ๆ แล้วเรากลับถูกจำกัดอยู่เพียงแค่ในฟองสบู่เล็ก ๆ เท่านั้นครับ
การกรองข้อมูล จะยิ่งตอกย้ำความเชื่อเดิมของเราว่าเราคิดถูกต้อง เพราะเมื่อไรก็ตามที่เราเปิด Facebook ขึ้นมา เราจะเห็นแต่ข้อมูลที่มีความคิดคล้าย ๆ เราเต็มไปหมด
แต่ในความเป็นจริงแล้ว อาจจะมีคนคิดตรงกันข้าม หรือนำเสนอข้อมูลโต้แย้งอีกเพียบ เพียงแต่ Facebook ไม่ได้เลือกแสดงให้เราเห็นเท่านั้นเอง หรือเลือกแสดงให้เราเห็นน้อยลง
2
นั่นจึงไม่ใช่เรื่องแปลก ที่ยังมีคนคิดว่าโลกแบนอยู่จริง ๆ จัง ๆ และเราอาจจะเป็นหนึ่งในคนที่กำลังเชื่ออะไรผิด ๆ อยู่ก็ได้
🔵 วิธีการออกจาก Filter bubble สามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการเปิดใจกดไลก์กดติดตาม คนที่มีความคิดแตกต่างหลากหลาย เพื่อเปิดรับข้อมูลหลาย ๆ แง่ในการพิจารณาครับ
4
🔵 นอกจาก Social Media แล้ว แพลทฟอร์มออนไลน์อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็น Google, YouTube, Netflix ก็มีระบบตัวกรองข้อมูลเช่นเดียวกัน หากไม่ต้องการให้ตัวกรองเหล่านี้มาบงการความคิดเรา สามารถอ่านวิธีการเอาชนะ AI ของระบบตัวกรองที่ผมเคยเขียนไว้ก่อนหน้าได้ที่นี่ครับ https://bit.ly/3tRZHKR
========================
ℹ ขอบคุณสำหรับการกดไลค์ กดติดตาม และเป็นกำลังใจให้พวกเราในการแบ่งปันข้อมูลข่าวสาร และแนวคิดใหม่ ๆ นะครับ - The Columnist
2
โฆษณา