12 ก.พ. 2021 เวลา 15:49 • หุ้น & เศรษฐกิจ
อีพี.1
B I T C O I N
บิตคอย คืออะไร ?
บิตคอย(Bitcoin)คือสกุลเงินดิจิตอล(Cryptocurrency)
แรกที่ใช้เทคโนโลยีบล็อกเชน(Blockchain) และใครกันเป็นผู้คิดค้น
1
แล้ว Cryptocurrency คืออะไร ?
Blockchain คืออะไร ?
เรามาทำความรู้จักกัน
Cryptocurrency (สกุลเงินดิจิทัล) คือ สินทรัพย์ดิจิทัลประเภทหนึ่งที่มีการเข้ารหัส มีราคากลางในการซื้อขายแปรผันตามกลไกตลาด จึงสามารถทำหน้าที่เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนมูลค่าผ่านอินเทอร์เน็ตได้ แต่เพราะไม่ได้มีลักษณะทางกายภาพเหมือนเช่นสกุลเงินทั่วไป (Fiat Currency) ของแต่ละประเทศที่มีการตีพิมพ์ธนบัตรหรือเหรียญกษาปณ์ออกมา ทำให้บางครั้ง เราก็เรียก สกุลเงินดิจิทัล ว่า "สกุลเงินเสมือน" หรือ Virtual currency
Cryptocurrency จะไม่ได้อยู่ภายใต้การควบคุมหรือจัดการโดยหน่วยงานทางการเงินสากลใด ๆ และไม่มีรัฐบาลใดเป็นเจ้าภาพในการผลิตจำนวนเหรียญของสกุลเงินดิจิทัล โดยสกุลเงินเสมือนดังกล่าวนี้ จะทำงานอยู่บนระบบที่สามารถควบคุมตัวมันเองได้ เรียกว่า "บล็อกเชน" (Blockchain)
Cryptocurrency ทำงานบนเทคโนโลยีเครือข่าย Blockchain ซึ่งทำให้การมีอยู่ของเหรียญ Cryptocurrency แต่ละเหรียญนั้น จะถูกบันทึกข้อมูลไว้เป็นหลักฐานว่า “ใครเป็นเจ้าของ” เหรียญนั้น ๆ โดยจะเป็นการบันทึกร่วมกันของผู้ที่เกี่ยวข้องในเครือข่ายดังกล่าว (Peer)
1
หลักการพื้นฐาน คือ เมื่อมีการบันทึกข้อมูลในแต่ละชุด หรือ "ในแต่ละบล็อก" ตัวระบบ Blockchain จะมีการ "ส่งสัญญาณ" หากันในเครือข่าย เพื่อให้ทุกคนในเครือข่ายรับรู้และรับรองความต้องถูกต้องของธุรกรรมหรือข้อมูลดังกล่าว ทั้งนี้ ข้อมูลแต่ละชุดนั้น จะมีการเข้ารหัสหรือที่เรียกว่า "Cryptography" ไว้
การที่ทุกคนสามารถเข้าถึง มีส่วนในการรับรู้ บันทึก และรับรองความถูกต้องของธุรกรรมทั้งหมดในเครือข่ายได้นั้น เราเรียกเทคโนโลยีนี้ว่า "การบันทึกธุรกรรมแบบกระจายศูนย์" ภาษาอังกฤษใช้คำว่า Distributed Ledger Technology (DLT) หรือ เราอาจเรียกมันว่า การบันทึกข้อมูลแบบ "หลาย ๆ เครื่อง" ในเวลาเดียวกัน
ต้นกำเนิดของ Cryptocurrency ที่ทั่วโลกยอมรับหรือพอจะสืบสาวกลับไปได้จริง ๆ จะเริ่มต้นในปี 2009 จากการเปิดตัวเหรียญ Bitcoin พัฒนาโดยบุคคลปริศนาที่ใช้ชื่อว่า "Satoshi Nakamoto" โดย Bitcoin มีลักษณะที่เรียกว่า Proto-Cryptocurrency ในตอนนั้น Bitcoin นำเสนอตัวเองในฐานะที่เป็นเพียง 'ระบบการชำระเงิน' เท่านั้น (Electronic Payment System) แต่เป็นระบบการชำระเงินที่มี 'Cryptographic Proof' หรือการยืนยันธุรกรรมร่วมกัน ซึ่งนั่นมันก็คือ Blockchain นั่นเอง
ระบบการชำระเงินอย่าง Bitcoin ที่มีพื้นฐานอยู่บนเทคโนโลยี Blockchain ทำให้คนเชื่อมั่นที่จะใช้มันในฐานะ "เครื่องมือสะสมมูลค่า" เพราะความโปร่งใสและไม่มีใครสามารถเข้ามาควบคุมได้อย่างเบ็ดเสร็จ ไม่เว้นแม้แต่ธนาคารกลางหรือรัฐบาลของประเทศใด นั่นจึงกลายเป็นจุดเริ่มต้นและทำให้ทุกคนยอมรับว่า Bitcoin คือ สกุลเงินดิจิทัลแรกของโลก
อย่าลืมกดติดตาม กันด้วยนะครับ
Donate 🤟
Bitcoin : bc1qwkjg755ugpyr2zxgftsr6az0xphf9w4udsu334

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา