12 ก.พ. 2021 เวลา 17:16 • หุ้น & เศรษฐกิจ
อีพี.2
ครอบครองบิตคอย
ก่อนอื่นเลยต้องขอบคุณที่อ่านจากอีพีแรกและต่อมาอีพีนี้ เราได้รู้แล้วว่าบิตคอย คืออะไร รันอยู่บนเทคโนโลยี อะไร ทำงานลักษณะอย่างไร ???
อีพีนี้ผมขอเริ่มด้วยข้อมูลพื้นฐานของบิตคอย ด้านอุปสงค์ อุปทาน
^^อุปสงค์ (demand) หมายถึง ความต้องการและความสามารถในการซื้อสินค้าและบริการ
อุปทาน (supply) หมายถึง สินค้าหรือบริการที่พร้อมจะขายในตลาดเพื่อตอบสนองความต้องการซื้อ^^
บิตคอยถูกคิดค้นขึ้นมา โดยบุคคลหรือกลุ่มคน ที่ใช้นามแฝงว่า ซาโตชิ นากาโมโตะ เมื่อ 3 มกราคม 2009
ซึ่ง ถูกจำกัด ไว้ที่ 21,000,000 บิตคอย
^^ Bitcoin อ่านว่า บิตคอย ตัวย่อ BTC ^^
จากข้อมูลข้างต้น ทำให้รู้ว่าบิตคอยนี้มีปริมาณหรืออุปทานที่จำกัด แต่ความต้องการหรืออุปสงค์ของมนุษย์มีมากขึ้น แน่นอนย่อมทำให้ราคาของบิตคอยย่อมที่จะสูงขึ้นเรื่อยๆ
โดยราคาเริ่มต้นที่...
และ ณ ปัจจุบันราคา ทะลุเกือบ 1,500,000 บาท/BTC // วันที่ 12-02-2021
แล้วจะทำไง ถึงจะได้ครอบครองบิตคอย
1-ขุด “Bitcoin”
“Bitcoin” มีความพิเศษของมันตรงที่มันสามารถถูก “ขุด” ขึ้นมาได้ หากให้อธิบายง่าย ๆ Bitcoin คือทองคำดิจิทัลที่ถูกออกแบบมาให้ขุดได้ ทางเทคนิคแล้ว มันถูกออกแบบมาให้มีทั้งหมด 21 ล้าน Bitcoin เท่านั้น จะไม่สามารถมีมากกว่านี้ได้ และเมื่อมันจะค่อย ๆ ถือกำเนิดขึ้นมาเรื่อย ๆ ผ่านการขุด
การ “ลงทุน Bitcoin” โดยการขุด สามารถทำได้โดยการซื้อเครื่องขุด Bitcoin มา โดยเครื่องขุด Bitcoin จะถูกเรียกว่า เครื่อง Asic โดยสามารถซื้อได้ตามบริษัทที่ผลิตจำหน่าย ซึ่งมีราคาที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละบริษัท
2- เทรด “Bitcoin”
ถ้าการขุด Bitcoin ไม่ใช่สิ่งที่เราถนัด มีคำแนะนำเพิ่มเติมอีก นั่นก็คือ เราสามารถลงทุนผ่าน Bitcoin ได้ง่าย ๆ โดยการเทรดได้ ซึ่งสามารถเทรดได้ตามเว็บเทรดต่าง ๆ ขั้นตอนการซื้อนั้นง่ายมาก ๆ เพียงแค่สมัครเว็บ, ยืนยันตัวตน, โอนเงินเข้าไปในเว็บเทรด และซื้อ Bitcoin ก็สามารถได้ Bitcoin มาครอบครองแล้ว ซึ่งต่อจากนี้ ก็แล้วแต่ความชอบอีกว่า ชอบที่จะถือไว้ยาวๆ หลายปี หรือชอบซื้อขายเรื่อยๆ เช่นเดียวกับการเทรดหุ้นไม่มีผิด ไม่มีถูก เพียงแต่ต้องห้ามลืมว่า ตลาดคริปโตนั้นเปิดตลอดเวลา และมีความเสี่ยงสูงมาก
อย่างไรก็ตาม ประเทศไทยได้มีกฎหมายสำหรับสินทรัพย์ดิจิทัลหรือ Cryptocurrency ออกมาเป็นที่เรียบร้อย นักลงทุนก็สามารถวางใจได้ระดับหนึ่งว่า หากซื้อขาย Bitcoin ผ่านเว็บเหล่านี้ก็ยังสามารถได้รับการคุ้มครองจากกฎหมายได้
กระดานเทรดในไทย รองรับ(ก.ล.ต.)
อย่าลืมติดตามกันด้วยนะครับ
1
Donate 🤟
Bitcoin : bc1qwkjg755ugpyr2zxgftsr6az0xphf9w4udsu334
3

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา