13 ก.พ. 2021 เวลา 06:54 • หุ้น & เศรษฐกิจ
อีพี.3
เทรดเดอร์(Trader)
การเทรด คือ การซื้อและขายหุ้น, สินค้าโภคภัณฑ์, คู่เงิน, สกุลเงินดิจิตอล cryptocurrencies หรือเครื่องมืออื่นๆ ที่มีเป้าหมาย คือการสร้างผลตอบแทนที่มีประสิทธิภาพสูงกว่าการลงทุน buy-and-hold investing
Trader แปลว่า ผู้ที่ทำกิจกรรมเกี่ยวกับการเงิน แต่ในความหมายของทางการเงิน Trader จะหมายถึง บุคคลที่ทำหน้าที่ในการซื้อ – ขายสินทรัพย์ทางการเงิน ไม่ว่าจะเป็น หุ้น ตราสารหนี้ สินค้าโภคภัณฑ์ และรวมไปถึงตราสารอนุพันธุ์ กล่าวโดยสรุป “เทรดเดอร์ ก็คือ นักเทรด หรือคนที่ทำการเทรดนั่นเอง” นั่นเอง
ในอีพีก่อนหน้าเราได้ทราบถึงบิตคอยและการครอบครองบิตคอยกันมาพอสมควรแล้ว ในอีพีนี้ผมจะขอพูดถึงการเทรด หรือการซื้อ-ขายบิตคอยหรือเหรียญสกุลอื่นๆ
หลักการเทรดง่ายๆ เบสิก ๆ คือการซื้อ เหรียญบิตคอยหรือเหรียญสกุลอื่นที่ราคาต่ำและขายที่ราคาสูง เพื่อเก็งกำไรส่วนต่าง สั้นๆคือ ซื้อถูก-ขายแพง นั้นเอง
แล้วเราจะรู้ได้ยังไงว่าควรซื้อเวลาใหน และขายเวลาใหน
ดังนั้นเรามารู้ถึง ประเภทของ Trader (เทรดเดอร์) กัน
1. Trader (เทรดเดอร์) ที่วิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐาน (Fundament Aanalysis)
2. Trader (เทรดเดอร์) ที่วิเคราะห์ทางเทคนิค (Technical Analysis)
3. Trader (เทรดเดอร์) ที่ไม่มีการวิเคราะห์อะไรเลย(อันตราย เสี่ยงๆมากๆ)
หลักการของเทรดเดอร์ประเภทใดดีที่สุดนั้น ผมคงตอบไม่ได้ เพราะมันขึ้นอยู่กับความถนัดของแต่ละคน บางคนศึกษาปัจจัยพื้นฐาน ติดตามข่าวสารของเหรียญนั้นๆ บางคนใช้หลักเทคนิคอล วิเคราะห์ทางเทคนิค แต่ผมคงไม่เลือกเป็นเทรดเดอร์ที่ไม่มีการวิเคราะห์อะไรเลย เพราะมันมีโอกาสทำให้เราขาดทุนได้สูง ดังคำนิยมใช้ในการลงทุนที่ว่า
“การลงทุนมีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนตัดสินใจลงทุน”
เป็นไงกันบ้างครับทุกท่าน พร้อมที่จะเป็นเทรดเดอร์ กันแล้วยัง ? อีพีหน้าผมจะมาคุยถึงบิตคอยและเหรียญสกุลอื่นๆ ในโลกของ cryptocurrency
เพื่อไม่ให้พลาดสาระดีๆ อย่าลืมติดตาม และสนับสนุนกันด้วยน่ะครับ
Donate 🤟
Bitcoin : bc1qwkjg755ugpyr2zxgftsr6az0xphf9w4udsu334

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา