12 ก.พ. 2021 เวลา 15:59 • การศึกษา
Why do we need to ask questions?
ทำไมเราควรตั้งคำถาม
“มีใครจะถามอะไรไหม” เมื่อคลาสเรียนจบลง สิ่งที่คุณครูพูดเป็นประจำคือการถามนักเรียนถึงข้อสงสัยที่มี
และโดยทั่วไปแล้ว นักเรียนจะเอาผมมาหลุบหน้า ค้อมหัวลง ไม่สบตาคนถาม
หากบรรยากาศเช่นนี้ยังเป็นอยู่ในห้องเรียนของคุณ มันก็ไม่ต่างอะไรกับเมื่อหลายปีก่อน
Why do we need to ask questions?
เด็กไทยหลายๆ คนเติบโตมาในบรรยากาศที่ไม่ได้ถูกกระตุ้นให้สงสัย หรือตั้งคำถาม
แต่ได้รับการอบรมบ่มเพาะให้เชื่อ ให้จำในสิ่งที่อยู่ในตำรา
กลัวว่าการถามอะไรสักอย่างออกมา จะทำให้เราดูไม่เก่ง กลัวเพื่อนแซว หรือถามแล้วกลัวจะโดนถามกลับ
ไม่ว่าคำตอบในใจของคุณจะเป็นเช่นไร
เราอยากชวนให้คุณมากระตุ้นต่อมสงสัย ร่วมกันสร้างบรรยากาศดีๆ เป็นกันเองที่จะเริ่มตั้งคำถามกับสิ่งที่เห็นอยู่ในชีวิตประจำวัน สิ่งที่เกิดขึ้นในสังคม สิ่งที่เป็นไปในโลกของเรา
เพราะคำถามเป็นขั้นแรกของการหาคำตอบที่นำปัญหาไปสู่การแก้ไข
เพราะคำถามท้าทายกรอบความคิดจนอาจจะพลิกเป็นมุมมองแบบใหม่
เพราะคำถามจะเปลี่ยนเราจากคนที่ไม่รู้เป็นคนที่เข้าใจ
เพราะคำถามของเราอาจจะตอบข้อสงสัยของใครอีกหลายๆ คน
หวังว่าทุกคนจะเริ่มตั้งคำถามกับสิ่งต่างๆ ที่ผ่านเข้ามาในชีวิตไม่มากก็น้อย สุดท้ายนี้ ขอฝากข้อคิดดีๆ จาก Albert Einstein
“The important thing is not to stop questioning. Curiosity has its own reason for existing.”
“ที่สำคัญคืออย่าหยุดที่จะตั้งคำถาม ความอยากรู้อยากเห็นนั้นมีที่มาที่ไปของมัน”
โฆษณา