13 ก.พ. 2021 เวลา 06:00 • ไอที & แก็ดเจ็ต
คนไทยแห่เล่น 'Clubhouse' แอพโซเชียลแชทด้วย 'เสียง' สุดปังชั่วข้ามคืน
10
คนไทยแห่ใช้แอพโซเชียลตัวใหม่ Clubhouse แอพโซเชียลสำหรับ "แชทด้วยเสียง" เท่านั้น ดาวน์โหลดได้เฉพาะ App Store รองรับการทำงานได้บน iOS เท่านั้น และผู้ที่ต้องการเข้าร่วมต้องถูกเชิญ (Invite) ถึงเข้าร่วมได้
5
คนไทยแห่เล่น 'Clubhouse' แอพโซเชียลแชทด้วย 'เสียง' สุดปังชั่วข้ามคืน
ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา มีคนดังในหลากหลายแวดวงในไทย ทั้งการเมือง การตลาด ไอที อีคอมเมิร์ซ การเงิน บล็อกเกอร์ รวมถึงอินฟลูเอนเซอร์ในสายต่างๆ หันไปใช้แอพโซเชียลตัวใหม่ "Clubhouse" โดยเข้าไปตั้งห้องสนทนาในหัวข้อต่างๆ กันอย่างคึกคัก
Clubhouse เป็นแอพแชทด้วยเสียง ที่ได้รับความนิยมอย่างมากในช่วงที่โควิดแพร่ระบาด เมื่อผู้คนไม่สามารถออกไปพบปะ แฮงค์เอ้าท์ด้วยกันได้ ทำให้ Clubhouse กลายเป็นแพลตฟอร์มเฉพาะกลุ่ม ที่ยอดคนเข้าใช้งานสูงเกินเป้าหมายไปมาก ทั้งๆ ที่เพิ่งเปิดตัวได้ไม่ถึงหนึ่งปีที่ผ่านมา
5
แนวคิดของแอพนี้ คือ เมื่อคุณได้รับเชิญให้เข้าร่วม คุณจะสามารถเริ่มหรือฟังการสนทนาใน "ห้อง" (Room) ได้ มีการพูดคุยในหัวข้อใหญ่ๆ ของคนที่มีชื่อเสียงไปจนถึงการแชทภายในกลุ่มเล็กๆ แอพนี้ ไม่มีโพสต์ ไม่มีรูปภาพ ไม่มีวิดีโอ มีแต่เสียง ซึ่งแตกต่างจากพอดแคสต์ เพราะทุกอย่างบน Clubhouse คือ สด และผู้ใช้สามารถมีส่วนร่วมได้ ตราบเท่าที่ผู้ดูแลแชทเชิญให้เข้าร่วมและสนทนา
3
แอพนี้โด่งดัง ถึงขนาดที่ เจ้าพ่อเฟซบุ๊คอย่าง "มาร์ค ซัคเกอร์เบิร์ก" ยังเข้าไปร่วมสนทนา และแว่วมาว่า เฟซบุ๊ค เองก็กำลังสร้างแอพแชทเวอร์ชั่นแบบ Clubhouse ของตัวเองขึ้นมาเช่นกัน ไม่เพียงเท่านั้น คนดังอย่าง อีลอน มัสก์ เจ้าพ่อคนดังแห่งค่ายเทสลา ยังปรากฏตัวใน Clubhouse เมื่อปลายเดือนที่แล้ว เขาพูดถึงเรื่องการซื้อขาย หุ้น GameStop อย่างถึงพริกถึงขิง Clubhouse ยังเป็นที่รวมดาวของผู้นำทางความคิดของโลกในหลากหลายสาขา ที่เข้าไปสนทนาในหัวข้อต่างๆ ที่น่าสนใจมากมาย
6
แอพ Clubhouse เปิดตัวเมื่อปี 2020 โดยนักพัฒนาซอฟต์แวร์ Alpha Exploration Co.ว่ากันว่า เป็นหนึ่งในสตาร์ทอัพที่กำลังมาแรง และพัฒนาแอพที่แตกต่างจากโซเชียลมีเดียอื่นๆ ตรงที่ เน้นพูดคุยกันด้วยเสียง ต้องมีผู้ใช้ เปิดห้องสนทนา แล้วดึงคนมาเข้ารวมตัว คนในห้องจะแบ่งออกเป็น 3 สถานะ คือ Moderator หรือผู้ดูแล Speaker หรือผู้พูด และ Audience หรือผู้ฟัง ผู้ใช้สามารถฟังสนทนา การสัมภาษณ์ และพูดคุยระหว่างบุคคลที่น่าสนใจในหัวข้อต่างๆ ที่จะกำหนดขึ้นมาได้ จากนั้นเชิญคนที่มีความสนใจแบบเดียวกันก็เข้ามาฟังเข้ามาแชร์กัน
6
วิธีการสมัคร ให้ลงทะเบียน ชื่อ-สกุล เบอร์โทรศัพท์ และสร้าง Username ก่อน จากนั้นรอให้ผู้ที่มีบัญชีอยู่แล้ว Invite ผ่านเบอร์โทรศัพท์และ SMS ถึงจะมีสิทธิเข้าร่วมได้อย่างสมบูรณ์ โดย 1 บัญชีสามารถเชิญได้ 2 ครั้ง เมื่อได้รับการ Invite แล้วก็สามารถเข้าร่วม follow ในคลับต่างๆ ได้ โดยที่ถ้าวันไหนมีสมาชิกในคลับได้ทำการเปิดห้อง ก็จะมีการแจ้งเตือนมาให้ทราบ
3
อย่างไรก็ตาม Clubhouse ถูกบล็อกอย่างรวดเร็วในประเทศจีน เพราะบทสนทนาที่ไม่มีการกรองเกี่ยวกับหัวข้อต้องห้ามต่างๆ Clubhouse ไม่สามารถบันทึกการสนทนาเอาไว้ได้ และไม่สามารถแชร์หน้าจอได้
4
โฆษณา