13 ก.พ. 2021 เวลา 06:38 • ข่าว
"อัพเดท กลโกง"
สวัสดีครับทุกท่าน ในรอบสัปดาห์นี้ ร้อยเวรมีเรื่องน่าสนใจจะมาเล่าให้ท่านฟัง .... ในช่วงที่เศรษฐกิจย่ำแย่จากโรคระบาด ทำให้ทุกคนได้รับผลกระทบกันไปทั่วหน้า ซึ่งแน่นอนมันล้มกันเป็นโดมิโน รายได้หดหาย ทำคนตกงานเยอะ แต่เราเองก็ยังต้องกินต้องอยู่ …
สุดท้าย เมื่อหนทางบีบบังคับ หากจิตใจไม่แข็งพอก็อาจจะเกิดอารมณ์ชั่ววูบได้ เมื่อเงินทองมีน้อยและหายาก ก็เกิดการแย่งชิงกันในทางที่ไม่ถูกต้อง ดังเช่น ที่ร้อยเวรจะเล่าให้ท่านฟังในวันนี้...
“สินเชื่อเงินสดออนไลน์”
หลอกให้โอนเงินค้ำประกันเงินกู้ก่อนแล้วเชิดหนี รูปแบบของการหลอกลวงผ่านการปล่อยสินเชื่อออนไลน์บังหน้านั้น เมื่อผู้กู้มายื่นเรื่องขอกู้ ซึ่งส่วนใหญ่ที่ร้อยเวรเคยเจอผู้เสียหายจะค้นหาแหล่งเงินกู้ผ่านทางสื่อโซเซียล ไลน์บ้าง เฟซบุ๊กบ้าง แล้วแต่ผู้เสียหายจะถนัดหรือใช้แอพใดบ่อยที่สุด (โดยคนร้ายมันก็วางกับดักไว้ทุกทาง)
เมื่อตกลงยอดเงินที่จะกู้ได้ ก็มักจะให้ผู้กู้โอนเงินไปบางส่วนเพื่อเป็นค่าค้ำประกันเงินกู้ และบอกว่าจะคืนเงินส่วนนี้ให้หลังจากชำระหนี้หมดแล้ว หรืออาจจะบอกว่าให้เราชำระงวดแรกพร้อมดอกเบี้ยก่อน ๑ งวด (แนวนี้จะพยายามให้เรากู้เยอะๆ เพื่อที่เราจะได้โอนให้คนร้ายเยอะตามไปด้วย) จากนั้นเมื่อผู้กู้โอนเงินไปแล้ว ปรากฏว่าไม่สามารถติดต่อผู้ให้กู้ได้ และไม่มีการโอนเงินในจำนวนที่ขอกู้มาให้ตามที่ตกลง ทำให้ผู้กู้ซึ่งเดิมทีก็ลำบากอยู่แล้ว ได้รับความเสียหายจากการถูกหลอกลวงซ้ำเข้าไปอีก …
เรื่องนี้ถ้ากลับไปย้อนดูบทความเก่าๆของร้อยเวร ก็เคยลงไว้แล้วครั้งหนึ่ง ขณะนี้คนร้ายก็ยังใช้อุบายนี้หลอกเอาเงินจากคนอื่นอยู่
ดังนั้น ร้อยเวรอยากให้ท่านคิดช้าฯ ก่อนที่จะตัดสินใจทำอะไร ยิ่งการปล่อยเงินออกจากกระเป๋าตัวเองในช่วงนี้ …. การที่เราให้คนที่รู้หน้ารู้ตายืมเงินไป จะได้เงินคืนนั้นว่ายากแล้ว ยิ่งเราโอนเงินไปให้คนอื่นที่ไม่รู้จัก การได้เงินคืนกลับมายิ่งยากไปอีก … เช่นนั้นแล้ว หากคิดกลับกัน ถ้าเราเป็นคนให้กู้ การให้ใครก็ไม่รู้จักกันมาก่อนกู้เงินไปมันย่อมเสี่ยงมากกว่าแน่นอน …
ไม่มีอะไรที่ได้มาง่ายๆหรอกครับ
หลอกให้ร่วมลงทุน
“เอส คลับ (S CLUB) ธุรกิจออนไลน์”
หลอกนักลงทุนธุรกิจ เอส คลับ (S CLUB) พฤติการณ์ คือ กลุ่มผู้ต้องหาได้มีชักชวนประชาชนให้เข้าร่วมสัมมนา และได้หลอกให้ร่วมลงทุนกับ บริษัท S CLUB ซึ่งเป็นบริษัทที่พาลูกค้าไปเล่นกาสิโนทั่วโลก มีรายได้จากการปันผลส่วนแบ่งจากค่าตอบแทนที่ได้รับจากกาสิโนทุกรอบการลงทุนจะแบ่งเป็นแพ็กเกจ โดยเริ่มตั้งแต่ ๒๑,๐๐๐-๕,๐๐๐,๐๐๐ บาท ซึ่งจะนำเงินมาปันผลให้กับนักลงทุนเดือนละ ๑๐.๕ เปอร์เซ็นต์ และนักลงทุนยังมีรายได้จากการชักชวนให้ผู้อื่นมาร่วมลงทุน โดยจะได้รับผลตอบแทนในรูปแบบต่างๆ เช่น ค่า Commission จากการแนะนำ โดยหากสามารถชักชวนให้มีผู้มาลงทุนในแพ็กเกจที่มีมูลค่าสูงขึ้นจะได้รับผลตอบแทนสูงขึ้นในอัตรา ๕-๑๕% ค่าบริหารทีม ๘-๑๐% การหลอกล่อสมาชิกโดยการการจัดโปรโมชั่น เช่น แจกทองคำ รถยนต์ สิทธิท่องเที่ยวในและต่างประเทศ
“เกม Lucky Doca ซื้อขายหมาออนไลน์ ”
ซึ่งรูปแบบในการลงทุน เป็นการหลอกให้ผู้เสียหายซื้อหมาในเกม Lucky DoKa แบ่งประเภทหมาไว้ตามเรทราคา ก็แล้วแต่ว่าจะตั้งชื่อว่าอะไร และถ้าถือครองไว้นานก็จะได้ราคาปล่อยที่มากขึ้น โดยสมาชิกจะได้กำไรจากการขายหมาต่อให้สมาชิกคนต่อไป ซึ่งผู้ต้องหาจะเพิ่มจำนวนหมาเข้ามาในระบบ และตั้งราคาเอง ซึ่งหมาจะมีราคาแพงขึ้นเรื่อยๆ
ไม่เท่านั้น หากท่านเชิญชวนให้คนอื่นมาเล่น คนที่ชวนก็จะได้ค่าคอมมิชชั่น(เป็นตัวล่อในการเพิ่มลูกค้าให้มากขึ้น) สุดท้าย เมื่อได้เงินจำนวนมากแล้ว ก็จะปิดระบบหนีไป อันทีลักษณะทำนองเดียวกันกับแชร์ลูกโซ่
เรื่องนี้ เอาจริงๆร้อยเวรก็ว่าเป็นอุบายเดิมๆ จุดสังเกตเหมือนเดิมคือผลตอบแทนที่มากในเวลาอันรวดเร็ว(วัยรุ่นใจร้อน) แต่ไม่เห็นสินค้าอะไรที่เป็นรูปธรรมจับต้องได้(ตั้งสินค้าสมมุติขึ้นมา) ช่วงแรกให้ตายใจโดยการโอนเงินกลับคืนมาเพื่อยืนยันว่าได้รับเงินจริง(เอาเงินของเรามาโอนคืนให้กับเราเอง) สุดท้ายประกอบกับถ้าเชิญชวนให้คนอื่นมาเล่นก็จะได้ผลประโยชน์ตอบแทนอีก …
การดำเนินคดีกับคนร้ายนั้นก็เป็นไปตามกระบวนการตามกฎหมาย แต่ท่านอาจไม่ได้รับเงินคืนกลับมาตามที่ได้เสียไป ซึ่งมันเป็นคนละเรื่องกัน … สุดท้าย เงินอยู่ในมือเราดีที่สุดครับ
สุกท้าย โครงการ “คนละครึ่ง” และโครงการ “เราเที่ยวด้วยกัน”
ด้วยสถานการณ์เศรษฐกิจไม่ค่อยดี ภาครัฐคิดโครงการในการช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ ก็ดันมีคนที่คิดไม่ดี เห็นช่องทาง ชักชวนให้หาบัตรประชาชนจากชาวบ้านให้ค่าหัวคิว แล้วถ่ายรูปบัตรประชาชนนำข้อมูลไปลงทะเบียนสวมสิทธิ์เข้าร่วมโครงการ ทำให้ประชาชนไม่สามารถลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการ “เราชนะ” ได้ เป็นเหตุให้ความแตก
จึงได้มีการแจ้งความดำเนินคดีกัน ที่น่าตกใจกรณีนี้ตามที่ร้อยเวรอ่านข่าว ผู้กระทำผิดเป็นข้าราชการที่มีความรู้ซึ่งประชาชนในท้องที่ให้ความเชื่อถือ (ใช้ความเชื่อใจ หลอกเอาข้อมูลชาวบ้าน ให้ผลตอบแทนนิดหน่อยเป็นการจูงใจ) ...ขณะนี้ เจ้าหน้าที่กำลังตามจับดำเนินคดีกันอยู่ ร้อยเวรจะมาสรุปความคืบหน้าให้ฟัง
เรื่องเงินเรื่องทอง มันไม่เข้าใครออกใคร
โฆษณา