13 ก.พ. 2021 เวลา 23:06 • การศึกษา
10 เรื่องน่ารู้ ที่ไม่จำเป็นต้องรู้ก็ได้
Episde 3
1 รู้หรือไม่ ?
#รัฐบาลสหรัฐฯ บันทึกทวีตสาธารณะไว้ทุกอัน
ทวีตเตอร์ หนึ่งในแพล็ตฟอร์มโชเชี่ยลมีเดียยอดนิยมของคนอเมริกัน มีข้อความทวีตเฉพาะในประเทศ วันละหลายสิบล้านทวีต แน่นอนว่ามันมีทั้งด้านบวก และด้านลบควบคู่กันไป นี่เองจึงเป็นสาเหตุให้ รัฐบาลมะกัน บันทึกทวีตสาธารณะทุกอัน เพื่อทำการประมวลข้อมูล ตรวจสอบ และคัดเลือกบางส่วนเก็บไว้ในฐานข้อมูลส่วนกลาง ถ้าหากคุณเป็นประชาชนชาวอเมริกัน ควรไตร่ตรองให้ดี ก่อนคิดจะทวีตข้อความสาธารณะ
2 รู้หรือไม่ ?
#Starbucks ที่ CIA ไม่ได้ชื่อ สตาร์บั๊ค
ร้านกาแฟขึ้นชื่อระดับโลกอย่าง Starbucks หากต้องเข้าไปเปิดบริการอยู่ในสำนักงาน CIA แล้ว อาจไม่เป็น เช่นร้านกาแฟอย่างที่เราคุ้นเคย อย่างแรกคือ มันจะใช้ชื่อ Store Number 1 อิงตามใบเสร็จ ส่วนพนักงานสตาร์บั๊ค 9 คนที่คอยทำงาน ผลัดเปลี่ยนหมุนเวียน จะไม่มีบัตรพนักงาน เพราะมันเป็นเหตุผลด้านความปลอดภัย เช่นเดียวกับ GPS ในสมาร์ทโฟนของบาริสต้า จะถูกปิดตายทันที และที่สำคัญ ป้ายชื่อที่ติดอยู่บนแก้วกาแฟลูกค้า ล้วนเป็นนามแฝง เรื่องนี้ พนักงานคงต้องจำกันให้ดี อย่าสับสนล่ะ
3 รู้หรือไม่ ?
#ยีราฟ ลิ้นยาวถึง 20 นิ้ว
หากคุณกำลังมโนถึงสัตว์ ที่มีลิ้นยาวเป็นมหากาพย์ ชนิดใด ชนิดหนึ่งอยู่ล่ะก็ ผู้เขียนไม่อยากให้ข้ามเจ้ายีราฟคอยาวไปครับ เพราะว่านอกจากคอมันจะยาวแล้ว ลิ้นของมันก็มีความยาวถึง 20 นิ้ว เหตุผลก็เพื่อความสะดวก ต่อการเข้าถึงใบไม้ นอกจากนั้น ลิ้นของมันยังมีสีฟ้าอมดำ ออกแบบมาเพื่อ ให้ทนต่อแสงแดดอีกด้วย นี่ยังไม่นับรวม ดีกรีแชมป์สัตว์บก ที่มีความสูงมากที่สุดในโลก ซึ่งตัวผู้เต็มวัย จะมีความสูงมากถึง 5.5 เมตร
1
4 รู้หรือไม่ ?
#แมคโดนัล ไม่เปิดขายในเมืองหลวง
อย่าแปลกใจ หากคุณจะพบร้านแมคโดนัล เปิดบริการอยู่ทั่ว ทุกหัวมุมถนนในสหรัฐฯ ให้นึกถึง ร้านเซเว่น อีเลฟเว่นบ้านเรา มันชุกชุมยิ่งว่ายุงเสียอีก และอย่าแปลกใจ หากเมืองหลวงของรัฐ เพียงรัฐเดียว ไม่มีร้านแมคฯ คือเมือง Montpelie ด้วยประชากรเพียง 7,500 คน และนโยบายสนับสนุนธุระกิจภายในท้องถิ่น ทำให้คนที่นี่ อาจต้องตะลอนข้ามเมือง หากต้องการชุดแฮปปี้มิลล์ และไม่ต้องกังวลไปครับ ที่นี่ก็ไม่มี เบอร์เกอร์คิงเหมือนกัน
5 รู้หรือไม่ ?
#ชาวยุโรป เคยกลัวมะเขือเทศ
ช่วงต้น ค.ศ. 1700 มะเขือเทศ ถูกมองเป็นผลไม้พิษ (อันที่จริง ผู้เขียนก็ไม่มั่นใจ ว่ามันหมายถึงผักพิษหรือเปล่า) เนื่องจากมีผู้คนพากันล้มป่วย และตายจากมะเขือเทศเป็นจำนวนมาก ถึงกับขนานนามมันว่า "แอปเปิ้ลพิษ" ต่อมาความจริงจึงกระจ่าง สาเหตุนั้นมาจากความนิยมในแผ่นพิวเตอร์บนจาน ของชนชั้นสูง ซึ่งแผ่นพิวเตอร์นี้ มีสารตะกั่วเข้มข้น เมื่อสัมผัสกับมะเขือเทศ ที่มีความเป็นกรด สารตะกั่วจึงละลายและถูกส่งผ่านเข้าสู่ร่างกาย
6 รู้หรือไม่ ?
#หนู ก็หลับฝันเหมือนคน
ผลการศึกษาล่าสุดจาก University College London ระบุว่า มนุษย์ไม่ใช่สัตว์ชนิดเดียว ที่มีภาวะหลับฝัน แต่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทั่วไป ก็มีภาวะหลับฝันเช่นกัน โดยอิงจากผลการทดลองในหนู ซึ่งพบกระบวนการหลับแบบ REM หรือกระบวนการ การเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วภายในดวงตาที่พบในมนุษย์ นี่จัดเป็นหลักฐานชิ้นสำคัญ ถึงภาวะหลับฝันในหนู ว่าแต่ .. พวกมันฝันถึงอะไรกันนะ
7 รู้หรือไม่ ?
#ค่าลิขสิทธิ์ เตาไมโครเวฟ จ่ายเพียง 2 ดอลล่าร์
ในยุคนี้ หากใครเป็นผู้คิดค้น ต้นแบบไอเดียอะไรซักอย่าง เราเชื่อว่าคงจะมีฐานะดีไปตลอดชีวิต แต่ทว่ากับ Percy Spencer ผู้ประดิษฐ์ ต้นแบบไมโครเวฟกลับไม่ใช่ เขาได้รับเงินโบนัสตอบแทนเพียง 2 ดอลล่าร์ จากบริษัทผู้ว่าจ้าง แม้ว่าในขณะนั้น เตาไมโครเวฟจะยังไม่ได้รับความนิยมก็ตาม เพราะมันมีขนาดสูงถึง 6 ฟตุ และหนักกว่า 750 ปอนด์ อีกทั้งราคาของมัน ก็สูงกว่า 400 เหรียญสหรัฐฯ อัตราเงินเฟ้อในปี 1997 นะ
1
8 รู้หรือไม่ ?
#หอไอเฟล โตขึ้นทุกปี
เรามักจะมองเห็นหอไอเฟล มีขนาดเท่าเดิมเสมอ ไม่แปลกหรอกครับ เพราะมันโตขึ้นแค่หกนิ้วต่อปี และโตเฉพาะช่วงหน้าร้อนเท่านั้น อ๊ะ อ๊ะ .. เมื่ออากาศเย็นลง กลับเข้าสู่ภาวะปกติ มันก็จะหดตัวกลับมา พูดง่าย ๆ หกนิ้วที่ว่า จะโตอีกทีก็คงฤดูร้อนปีหน้า นั่นก็เพราะกฎพื้นฐานของโลหะ ที่จะขยายตัวเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น แถมท้ายต่อด้วย ทุก ๆ 7 ปี หอไอเฟลจะถูกทาสีใหม่ และหมดสีไปประมาณ 60 ตัน
9 รู้หรือไม่ ?
#แฟรงเก้นสไตน์ เป็นมังสวิรัติ
ปีศาลแฟรงเก้นสไตน์ ในนิยายเรื่อง Frankenstein หรืออีกชื่อหนึ่ง ที่เราไม่คุ้นเคย คือ The Modern Prometheus มีรูปร่างน่าเกลียดน่ากลัว บนใบหน้าและร่างกาย มีรอยเย็บจนพรุนนั้น แท้จริงแล้ว มันไม่ได้กินเนื้อสัตว์แต่อย่างใด ผีดิบผู้อาภัพตนนี้ บริโภคเบอร์รี่และลูกโอ๊กเพื่อความอยู่รอดเท่านั้น และข้อเท็จริงอีกอย่างคือ นิยายเรื่องนี้ เป็นนิยายรัก ไม่ใช่นิยายสยองขวัญ เหตุเพราะแฟรงเก้นสไตน์หน้าตาอัปลักษณ์ และมีความแค้นฝังใจ สุดท้ายจึงถูกดัดแปลง กลายเป็นหนังสยองขวัญในที่สุด
10 รู้หรือไม่ ?
#สลอธ มีกระดูกคอ มากกว่ายีราฟ
อย่าเพิ่งแปลกใจ หากเราเห็นยีราฟคอยาว เลยเดาเอาว่ามันจะต้องมีกระดูกคอที่เยอะชิ้นกว่าใคร ซึ่งแท้จริงแล้ว ยีราฟก็เหมือนกับสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมทั่วไปอีกกว่า 5,000 ชนิด ที่มีจำนวนกระดูกสันหลังส่วนคอ 7 ชิ้น แต่เมื่อไม่นานมานี้ การศึกษาของนักวิทยาศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยเคมบริดจ์ พบว่า เจ้าสัตว์สโลว์ไลฟ์อย่างสล็อธ กลับมีกระดูกสันหลังส่วนคอมากถึง 10 ชิ้น .. เอ๊ะ หรือว่ามันนอนมากไป
หากข้อมูลผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ โอกาสนี้ครับ
กดไลค์หากถูกใจ แชร์หากเห็นว่ามีประโยชน์ คอมเมนท์เพื่อแนะนำติชม
พูดคุย และทักทายผ่านอีเมลล์หรือ HangOut ที่
โฆษณา