15 ก.พ. 2021 เวลา 05:15 • กีฬา
EP01 | Blof Playmaker - ส่วนต่างๆของเท้าในการเล่นฟุตบอล (Passing: การส่ง)
1
ในกีฬาฟุตบอล ขาและเท้าถือเป็นอวัยวะหลักในการเล่นเลยก็ว่าได้ครับ การใช้อวัยวะเหล่านี้ได้ถูกต้องจะช่วยให้เราได้เปรียบในการเล่นอย่างมาก นอกเหนือจากต้องรู้ว่าแต่ละอวัยวะสามารถใช้ทำเทคนิคอะไรได้บ้างเราต้องรู้อีกว่าสถานการณ์ไหนในเกมถึงควรจะเลือกใช้เทคนิคนั้นๆ
ทุกคนคงทราบกันอยู่แล้วนะครับ ว่าเท้าของเราประกอบด้วยหลายส่วนด้วยกัน แต่ละส่วนเรียกว่าอะไรกันบ้างและทำหน้าที่อะไรได้บ้างในการส่งบอล เรามารู้จักพวกเขากันคร่าวๆกันครับ
ข้างเท้าด้านใน (Inner Edge, Inside Foot)
• ข้างเท้าด้านใน (Inner Edge, Inside Foot)
คือส่วนที่เราสัมผัสบอลด้วยส่วนด้านในของเท้า หรือด้านนิ้วโป้งไล่ไปจนถึงส่วนของตาตุ่ม โดยเท้าส่วนนี้ถือว่าเป็นส่วนของเท้าที่สามารถใช้ควบคุมบอล และทิศทางของบอลได้ดีเลยทีเดียว ไม่ใช่เฉพาะในการส่งบอล แต่ในการรับบอล จับบอล หรือตัดบอลก็เช่นกัน ทั้งนี้ก็เพราะว่าส่วนนี้ของเท้าเป็นส่วนที่ใหญ่ และแบนราบที่สุดของเท้า จึงทำให้ไม่ว่าเราจะทำเทคนิคอะไรกับลูกบอลด้วยข้างเท้าด้านในมักทำได้ดีที่สุด แม่นยำที่สุด นั้นคือเหตุผลที่ว่าทำไมเทคนิคที่ใช้ข้างเท้าด้านในถูกใช้บ่อยในการรับ-ส่งบอล ไม่ว่าจะเป็นระยะใกล้จนถึงไกลนั้นเอง ภายใต้ตรรกะที่ว่าการส่งในกีฬาฟุตบอลเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นบ่อยแทบจะที่สุด นอกจากนี้การส่งด้วยข้างเท้าด้านในยังสามารถทำให้ลูกบอลหนุน และเมื่อบอลเดินทางก็จะมีวิถีโค้ง หรือที่เราภาษาบอลเรียกว่า ไซด์โป้ง นั่นเองครับ
หลังเท้า (Instep, Lace)
• หลังเท้า (Instep, Lace)
คือส่วนของเท้าที่เราใช้ส่วนบนหรือส่วนหน้าของเท้าในการสัมผัสลูกบอล โดยมีพื้นที่ตั้งแต่ข้อเท้าไล่ลงไปจนถึงส่วนต้นของนิ้วเท้า โดยหลังเท้านี้ใช้ในการส่งบอล หรือยิงบอลระยะไกล โดยการใช้หลังเท้าออกบอลจะต้องอาศัยแรงค่อนข้างมาก แต่ในขณะเดียวกันการใช้หลังเท้าเป็นจุดสัมผัสก็เอื้อให้เราสามารถใช้กล้ามเนื้อขาในการเตะหรือถ่ายแรงไปที่บอลได้มากที่สุดเช่นกัน การใช้หลังเท้าในการออกบอลต้องอาศัยการทำงานร่วมกับเท้าหลักเพื่อประกอบเทคนิคเพื่อควบคุมวิถีของลูกบอล อย่างไรก็ตามเท้าที่เป็นตัวกำหนดความโด่งของบอลยังคงเป็นเท้าสัมผัสลูกบอลว่าโดนส่วนไหนของลูกบอล ใต้ลูก หรือกลางลูก
ข้างเท้าด้านนอก (Outer Edge, Outside Foot)
• ข้างเท้าด้านนอก (Outer Edge, Outside Foot)
ส่วนด้านนอกของหลังเท้าจนถึงด้านข้างซึ่งสามารถนับตั้งแต่ 3 นิ้วด้านนอกของเท้าเรา(นิ้วก้อยจนถึงนิ้วกลาง) การส่งบอล เปิดบอล หรือยิงบอลด้วยส่วนนี้ของเท้าสามารถส่งได้ทั้งแบบบอลเลียด ระดับกลาง จนถึงบอลโด่ง โดยต้องเป็นการทำงานร่วมกับเท้าหลัก เพื่อควบคุมความสูงของบอล แต่ตรรกะอย่างหนึ่งในการใช้ข้างเท้าดานนอกก็คือ ถ้าเราใช้เท้าขวาในการทำบอลก็จะมีทิศทางไปทางขวา และแน่นอนถ้าเราใช้ข้างเท้าด้านนอกซ้ายทำบอลก็จะมีวิถีไปทางซ้าย ในภาษาฟุตบอลบ้านเรามักจะได้ยินการออกบอลแบบนี้ในระยะไกลว่าเตะไซด์ก้อย สิ่งหนึ่งที่ทำให้การจ่ายบอลด้วยข้างเท้าด้านนอกมีจุดเด่นกว่าส่วนอื่นก็คือ เราสามารถส่งบอลในขณะที่เลี้ยงบอลด้วยความเร็วอยู่ได้อย่างรวดเร็ว
ส้นเท้า (Heel)
• ส้นเท้า (Heel)
ส่วนโค้งทีมีพื้นที่เล็กๆทางด้านหลังของเท้าหรืที่เราเรียกการว่าสนเท้า การส่งด้วยส้นเท้าหรือที่เราเรียกว่าตอกส้นส่วนมากมีจุดประสงค์เพื่อหลอกคู่ต่อสู้ หรือเซอร์ไพรซ์คู่ต่อสู้ นอกจากนี้ยังใช้หลายๆครั้งในจังหวะเอาตัวรอดจากจังหวะที่ไม่สามารถเล่นต่อได้ การส่งด้วยสนเท้าเป็นการส่งไปทางด้านหลังของร่างกายจึงทำให้ยากต่อการคาดเดาหรืออ่านจากคู่ต่อสู้ได้
ฝ่าเท้า (Sole)
• ฝ่าเท้า (Sole)
ส่วนของฝ่าเท้าคือส่วนที่นักฟุตบอลสามารถใช้เพื่อควบคุมบอล หรือส่งบอลในระยะใกล้มากๆ ส่วนมากใช้ในจังหวะเหยียบบอลคืน หรือเหยียบเพื่อเปลี่ยนทิศทางบอล ผู้เล่นชั้นสูงหลายๆครั้งใช้ทักษะนี้เพื่อประยุกต์การเล่นที่หลากหลาย
นิ้ว (Toes) หรือภาษาบอลเรียกหัวเกือก
• นิ้ว (Toes) หรือภาษาบอลเรียกหัวเกือก
การใช้ส่วนของนิ้วเท้าในการส่งบอล หรือที่มักจะได้ยินกันว่าจิ้มบอล ช่วยทำให้เราสามารถออกบอลได้อย่างรวดเร็ว จึงมักถูกใช้ในจังหวะที่จวนตัว หรือต้องเอาตัวรอด เป็นการส่งที่ต้องเน้นให้บอลออกไปตรง และมีน้ำหนักที่มากพอเพื่อให้บอลถึงเป้าหมาย ต้องยอมรับว่าการส่งบอลแบบนี้ต้องอาศัยสัญชาตญาณในการเลือกใช้ตามสถานการณ์ในเกม เพราะไม่ใช่การส่งที่จะถูกเลือกใช้บ่อยๆ
บทความโดย Diego Silva, Piya Phillip Siribothi
ภาพประกอบโดย Katenipa Laksukthom

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา