28 ก.พ. 2021 เวลา 05:05 • กีฬา
Blof Playmaker | EP02 — การส่งบอลด้วยข้างเท้าด้านใน
การส่งบอลด้วยข้างเท้าด้านในคือ การส่งบอลที่สามารถทำได้ในระยะที่ตัวเราอยู่ห่างจากลูกบอลแค่ช่วงก้าว โดยการง้างเท้าที่จะสัมผัสบอลไปด้านหลังและขณะเดียวกัน วางเท้าหลักไว้ข้างลูกบอลโดยให้ปลายเท้าชี้หาเป้าหมาย แล้วจึงเตะบอลโดยเท้าที่เตะ ปลายเท้าชี้ออกไปทางด้านข้าง และจังหวะสัมผัสบอลใช้ส่วนของข้างเท้าด้านในเป็นจุดสัมผัสบริเวณตรงกลางของลูกบอล
5
การวางเท้า — standing foot placement
ความแรงในการเตะขึ้นอยู่กับการเข้าหาบอลที่ถูกต้อง ร่วมกับการวางเท้าที่แม่นยำ ในการที่เท้าสัมผัสบอลมีการฟอลโล่ตามบอลไปด้วย จะทำให้เราสามารถควบคุมวิถีของบอลได้ดีขึ้น นั่นหมายความว่าการส่งแบบข้างเท้าด้านในสามารถทำได้หลายระยะทั้งใกล้และไกล
วิธีการเข้าหาบอล — ball approaching
สิ่งที่เกิดขึ้นจากการจัดร่างกายหรือสัมผัสบอลไม่ถูกจุด มีผลแตกต่างกันออกไปต่อวิถีของลูกบอล กล่าวคือการวางเท้าหลักหลังบอล หรือการเอนตัวไปด้านหลัง รวมไปถึงการเตะบอลโดนใต้ลูกจะส่งผลให้บอลลอยโด่งขึ้นจากพื้น การวางเท้าเลยลูกบอลไป หรือการเตะโดนส่วนบนของบอลก็จะทำให้บอลถูกเตะบอลแบบบดๆ ไม่ได้ระยะทาง และไม่มีน้ำหนัก
จุดสัมผัสบอล — ball contact area
นอกจากนี้ยังมีเทคนิคการส่งบอลด้วยข้างเท้าด้านใน ที่จะส่งผลต่อวิถีของลูกบอลแบบต่างๆด้วย เช่น การส่งบอลตรง และการส่งบอลติดไซด์โป้ง เป็นต้น
วิถีบอล — ball trajectory
หลังจากได้เรียนรู้เทคนิคที่ถูกต้องแล้ว นำไปฝึกซ้อมกันบ่อยๆด้วยนะครับ ถ้าชอบบทความแบบนี้ อย่าลืม follow พวกเราเป็นกำลังใจในการทำบทเรียน Blof Playmaker ต่อๆไปด้วยนะครับ ใน Episode ต่อไปจะเป็นเรื่องของ การส่งบอลด้วยหลังเท้าครับ ขอบคุณที่ติดตามครับ
บทความโดย Diego Silva, Piya Phillip Siribothi
ภาพประกอบโดย Katenipa Laksukthom

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา