15 มี.ค. 2021 เวลา 05:05 • กีฬา
Blof Playmaker | EP03 — การส่งบอลด้วยข้างหลังเท้า
2
หลายคนอาจจะคิดว่าหลังเท้ามีเอาไว้ยิงอย่างเดียว แต่ที่จริงแล้วมันสามารถใช้ในการส่งได้เช่นกัน ในฟุตบอลระดับสูง ที่การส่งต้องมีความรวดเร็ว เพื่อให้บอลถึงเพื่อนร่วมทีมเร็วที่สุด หรือได้ระยะส่งที่ไกลที่สุดการส่งด้วยหลังเท้าจึงถูกนำมาใช้ให้เห็นอยู่บ่อยๆ
ในภาษาบอลบ้านเรามักจะพูดเรียกกันว่าการไดร์ฟบอล ซึ่งสามารถทำได้ทั้งเลียดและโด่ง และที่จริงวิธีในการทำเทคนิคนี้ก็เหมือนการยิงด้วยหลังเท้านั่นแหละ
จึงเข้าใจได้ไม่ยากว่าการส่งแบบนี้มีจุดเด่นคือความแรงหรือน้ำหนักบอลที่ดี แต่การส่งที่ดีนอกเหนือจากเรื่องของน้ำหนัก ก็คือวิถีของลูกบอลควรจะเป็นเส้นตรงด้วย
ในจังหวะที่เท้าสัมผัสบอลในการเตะ ขาหลักควรมีการงอเข่าเล็กน้อย และกางแขนออกเพื่อช่วยในการทรงตัวของร่างกาย
สิ่งสำคัญในการทำเทคนิคเริ่มตั้งแต่การเข้าหาลูกบอลที่จะเตะให้เหมาะสม ระยะที่จะวิ่งเข้าหาบอลจะเป็นตัวกำหนดความแรงในการเตะลูกฟุตบอล
หลังจากเตะบอลออกไปแล้วพยายามอย่าหยุดขาที่เพิ่งสัมผัสบอลโดยทันที แต่ให้เตะตามออกไปแล้วมาหยุดโดยวางบนพื้นอยู่ที่ด้านหน้าเราอีกที หลายๆคนอาจจะได้ยินศัพท์เทคนิคจากการทำเทคนิคนี้คือการเตะแล้วมี Follow Thought นั่นเอง
เมื่อถึงบอล เท้าหลักจะต้องถูกวางอยู่ข้างลูกบอลโดยปลายเท้าชี้หาเป้าหมาย เท้าสัมผัสบอลด้วยส่วนของหลังเท้า หรือจะให้เห็นภาพก็คือส่วนของเชือกรองเท้านั่นเอง เพราะฉะนั้นจึงต้องมีการงุ้มปลายเท้าเล็กน้อยก่อนจะสัมผัสบอล
บริเวณของลูกบอลที่เราเตะโดนจะเป็นตัวกำหนดความสูงของลูก การเตะโดนบริเวณกลางลูกจะทำให้บอลพุ่งออกไปโดยไม่ลอยขึ้นจากพื้น การเตะใต้จุดกลางลูกมาเล็กน้อยจะทำให้บอลลอยโด่งขึ้นจากพื้น การเตะถูกจุดจะทำให้บอลไม่มีการหมุนกลับหลัง หรือที่ทางกีฬาเรียกว่า backspin มากเกินไป
ขอบคุณที่ติดตามครับผม อย่าลืมฝึกซ้อมกันบ่อยๆนะครับ ถ้าชอบก็ follow พวกเรา เป็นกำลังใจให้เราทำบทความให้ทุกคนแบบนี้ต่อไปนะครับ Episode ต่อไปจะเป็นเรื่องของ การส่งบอลด้วยข้างเท้าด้านนอกครับ
บทความโดย Diego Silva, Piya Phillip Siribothi
ภาพประกอบโดย Katenipa Laksukthom

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา